Vu lan, nghĩ về áp lực của người mẹ hiện đại

25/08/2018 - 14:30

PNO - Đã làm mẹ, ít hay nhiều vẫn có áp lực. Huống chi, ngày nay với sự phát triển của internet, mạng xã hội, người mẹ gặp nhiều áp lực vô hình hơn thời cha mẹ, ông bà trước đây rất nhiều.

Một chị than trên mạng xã hội rằng một ngày với 24 tiếng dường như quá ít để cho một người phụ nữ, nhất là những người mẹ đang có con nhỏ. Và lời than ấy được đáp lại bởi nhiều người phụ nữ khác.

Đầu tiên là một chị đã làm giám đốc nhiều năm trong ngành xuất bản, chị bảo rằng để làm hết việc (của công ty) là 6g sáng đến 10g tối còn việc ở nhà thì làm thêm nữa. Một chị khác vốn là biên tập viên thì cảm thán rằng cần 30g cho một người phụ nữ vừa đi làm vừa quán xuyến việc nhà thì may ra mới đủ.

Vu lan, nghi ve ap luc cua nguoi me hien dai
Phụ nữ với những áp lực từ mọi phía

Sắp xếp một ngày như thế nào tưởng chừng là một điều dễ nhưng lại khó. Cuộc sống hiện đại tất bật và luôn tiến về phía trước. Không một phút dừng. Nếu ai có ông bà hỗ trợ thì đã may mắn, nhưng mà dù sao đó cũng là hỗ trợ. Người giúp việc thì vẫn là người giúp việc, có người được, có người không. Chồng biết lo lắng quan tâm thì đã đỡ, còn nếu không ngày nào cũng là một cuộc chiến với người mẹ.

Nhịp sống thời ông bà mình thì chậm hơn, sáng còn được uống tách trà, ăn bát cơm rồi ra đồng. Con cái không cần chú ý nhiều, thả ra đồng, chơi trong nhà, chơi trong xóm. Tôi ngày xưa cũng thế, trường học cách nhà vài bước chân, đi bộ, đi xe đạp đều được. Ba mẹ chẳng phải đưa rước. Đi học xong thì ù đi chơi chứ chẳng phải học thêm học phụ. 

Con cái mình giờ lại khác. Ba, mẹ đã dành một ngày ít nhất 8 tiếng ở công ty, quãng đường từ nhà, trường học, công ty mà gần nhau thì đỡ được ít thời gian, bằng không thì đến là kiệt sức với những chặng đường đầy người xe và khói bụi.

Vu lan, nghi ve ap luc cua nguoi me hien dai
Bữa ăn sáng của các mẹ thường là ngay tại bàn làm việc

Nhà đơn chiếc thì gửi con trường tư, có cô chăm sóc mà thật ra đến giờ đó bé cũng ngồi coi tivi đến lúc mẹ đón về. Nhà không có điều kiện thì con học trường công và ở chơi với... bác bảo vệ.

Mẹ vừa đúng boong 5g chiều là phi như bay đến trường học của con, sau đó thì lại lao ra chợ, siêu thị, nê tha bao thứ để về chuẩn bị cơm chiều. Rồi nào cơm nước, tắm rửa con cái, dọn dẹp nhà cửa, sắp xếp đồ đạc cho con... Chẳng phải một cuộc chiến là gì?

Đấy là các mẹ có con đã vào mẫu giáo, còn mới sinh lại có bao áp lực khác. Ngày xưa sinh xong mà gầy quá sẽ bị trách không có sữa cho con bú. Nhưng giờ đã khác, điển hình là cô ca sĩ Phương Vy đã phải lên tiếng khi bị chê sinh con xong mập và xấu.

Công chúng thật là kỳ, ca sĩ cũng là người, cũng là mẹ và đương nhiên cũng có quyền được mập, tại sao lại lên tiếng khi người ta đang có con nhỏ và trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ

Vu lan, nghi ve ap luc cua nguoi me hien dai
Phương Vy từng bị tổn thương bởi lời chê ác ý trên mạng về thân hình sau sinh của mình
Vu lan, nghi ve ap luc cua nguoi me hien dai
Anne Hathaway sau khi thực hiện thiên chức làm mẹ và hiểu được áp lực của người phụ nữ sau khi có con, cô đã hoạt động tích cực cho quyền của phụ nữ

Mà đâu phải chỉ ở Việt Nam, ngay cô đào Mỹ Anne Hathaway cũng từng bị tổn thương vì lời đề nghị khiếm nhã của một huấn luyện viên cho rằng cô cần thuê anh ta làm huấn luyện viên riêng vì thân hình sau sinh của cô.

Chính vì những định kiến, nhưng quan niệm ràng buộc cho người phụ nữ đã hình thành quá lâu và quá sâu vào công chúng nói chung đã gây nên những áp lực to lớn, vô hình, khó cởi bỏ dành cho những người phụ nữ mà đặc biệt càng nặng nề với những người nổi tiếng.

Để thấy, cuộc sống càng hiện đại, người phụ nữ, người mẹ càng mỏng manh trước đời sống. Họ phải giỏi, phải tốt và phải hoàn hảo. Không ai có quyền ép họ vào bếp mỗi ngày, chỉ vì họ muốn có một bữa cơm ngon lành, xanh sạch cho gia đình.

Không ai ép họ lau chùi quét dọn nhà cửa mỗi ngày, chỉ vì họ muốn có một căn nhà gọn gàng, các con vui chơi thoải mái và học được lối sống ngăn nắp.

Hơn ai hết, chính phụ nữ hãy hiểu điều đó. Hãy dạy cho con trai biết rửa chén, quét nhà từ khi con nhỏ, hãy dạy cho con gái biết mạnh mẽ đấu tranh khi cần. Hãy bỏ mọi suy nghĩ màu hồng cho con gái, màu xanh cho con trai thì khi ấy, những áp lực cho người mẹ mới mong được nới bỏ. 

Các anh cũng đừng quên, luôn có một người phụ nữ chịu cực, chịu khổ vì những áp lực phải chu toàn việc nhà, việc nước, ấy là mẹ của các anh nên đừng bắt người phụ nữ thứ hai mà anh chọn làm mẹ con các anh phải như mẹ anh ngày xưa.

Kim Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI