Viết cho con trước ngày thi

13/06/2018 - 14:00

PNO - Chỉ còn thời gian ngắn nữa, con trai của ba sẽ bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp cấp III, kỳ thi quan trọng của đời học sinh. Con lo lắng lắm đúng không, con trai?

Không phải bây giờ ba mới nhận ra sự lo âu của con, mà ngay từ hè năm lớp 11 khi nhận thức được kỳ thi cuối cấp quan trọng như thế nào nên con rất lo lắng. Con học chăm hơn, hỏi ba mẹ khóa học thêm chỗ này, chỗ kia. Nhìn con hằng đêm thức tới khuya để học bài, người gầy rộc, ba xót vô cùng. 

Viet cho con truoc ngay thi
Ảnh: Internet

Con trai của ba, đừng lo lắng quá. Cuộc đời học sinh ai rồi cũng trải qua ngày tháng ấy. Sợ hãi, lo lắng khiến chúng ta thêm quẫn trí, không thông suốt được cả suy nghĩ lẫn hành động. Con hãy xem kỳ thi tốt nghiệp như muôn bài thi khác con đã trải qua 12 năm nay. Mỗi kỳ thi giống như một bài đánh giá năng lực, việc học hằng ngày của con mà thôi. Con cũng đừng bận tâm chuyện phải vào được trường đại học A, B cho bằng bạn bè và để ba mẹ vui lòng. Điều ba mẹ muốn ngay trong lúc này là con hãy tập trung, gắng giữ gìn sức khỏe cho thật tốt.

Con còn nhớ, cả nhà mình đã có rất nhiều buổi nói chuyện thoải mái về vấn đề học tập không chỉ riêng chị con mà cả của con nữa. Con hãy nhớ rằng, học tập là hành trình dài trau dồi, tích lũy. Học tập để các con mở mang kiến thức, là hành trang sau này bước vào đời. Dĩ nhiên, khi sinh hai chị em con, ba mẹ rất kỳ vọng. Kỳ vọng các con sẽ trở thành người tốt, trưởng thành trong suy nghĩ và là người có ích cho xã hội. Nhưng ba mẹ sẽ không đặt nặng áp lực điểm số và những kỳ thi. Ba mẹ chỉ mong các con biết nỗ lực, cố gắng từng ngày, sống vui vẻ, đón nhận diễm phúc được có mặt trên đời.

Sứ mệnh của các con đến với trái đất này không phải là để chăm sóc, làm hài lòng ba mẹ. Ba mẹ sinh các con ra cũng chẳng phải ích kỷ mong các con phụng dưỡng về già. Chúng ta là một gia đình, chúng ta sống cùng nhau, có duyên ở trên đời để nương tựa vào nhau, tạo niềm vui cho nhau, san sẻ khổ đau lẫn hạnh phúc.

Viet cho con truoc ngay thi
Ảnh: Internet

Trước ngày thi, ba muốn kể cho con câu chuyện của ba, về những năm tháng học trò và những sai lầm của tuổi trẻ. Cái tôi cũng như sự hiếu thắng của ba đã khiến ba phải trả giá cho việc rớt kỳ thi đại học. Ngày ấy, ba nghĩ rằng, vào trường đại học A, B bằng mọi giá để sau này ra trường kiếm được nhiều tiền và hơn hết để “oai” với bạn bè trong lớp.

Ba đã suy sụp gần một năm, chìm trong tuyệt vọng. Nếu ngày ấy không có ông nội con động viên, vực dậy thì ba đã không có được như hôm nay. Vậy nên, giả sử có tình huống không như mong muốn xảy ra với con đi chăng nữa, ba cũng mong con hãy mạnh mẽ lên, hãy là chàng trai kiên cường mà ba từng thấy ở con.

Con trai à, ba không biết có thể bên con được bao lâu. Nhưng với bất cứ điều gì con muốn hỏi, cần hỗ trợ ba sẽ rất sẵn lòng. Con phải học rất nhiều điều, bản lĩnh đương đầu với mọi thử thách. Con có thể vấp ngã rất nhiều lần, điều đó sẽ giúp con trưởng thành hơn. Dẫu sau này con muốn làm gì, đi theo một hướng khác mà chưa bao giờ suy nghĩ, con cứ mạnh dạn. Hãy nhớ những điều ba dặn, coi ba như “tiền bối” để con tham khảo bất cứ lúc nào con cần.

Kỳ thi, cánh cửa đại học chỉ là khởi đầu trước mắt. Cuộc sống còn dài và còn nhiều thứ thách khác, con nhớ và nhẫn nại vượt qua mọi thử thách một cách xuất sắc con nhé.

Hãy vững vàng lên con trai của ba. Ba yêu con. 

Cao Văn Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI