Từ khi sinh con đầu lòng, tôi và mẹ chồng nảy sinh mâu thuẫn

13/07/2018 - 11:00

PNO - Trước đây, mối quan hệ giữa tôi và mẹ chồng rất tốt đẹp. Nhưng từ khi con trai chào đời, chúng tôi liên tục bất đồng trong việc chăm sóc bé...

Tôi quen chồng khi đơn vị của anh đóng quân ở Quy Nhơn. Vì tiếng gọi của tình yêu, tôi sẵn sàng xa gia đình để làm dâu xứ người. Lúc mới yêu nhau, tôi chưa hề nghĩ nỗi khổ khi lấy chồng xa như thế nào, chỉ cần được sống cùng anh là đủ.

Tu khi sinh con dau long, toi va me chong nay sinh mau thuan
Sau khi cưới, anh được chuyển công tác về Bắc nên tôi đi theo 

Quê chồng ở miền Bắc, sau khi cưới, anh được chuyển công tác về quê nên tôi đi theo chồng. Hơn ba năm đầu vì chưa xin được việc nên tôi không dám có con. Đến khi, tôi xin được vào dạy ở một trường cấp hai gần nhà mới có bầu.

Lúc mới cưới, cuộc hôn nhân khá hạnh phúc vì chồng ở gần, mẹ chồng thương con dâu. Nhà chồng chỉ có hai mẹ con nên tôi luôn xác định sẽ đối xử với mẹ chồng thật tốt. Bà cũng thương tôi, chỉ bảo đủ điều khi tôi mới về để hòa nhập cuộc sống ở quê chồng.

Nhưng từ khi con trai ra đời, mối quan hệ giữa tôi và mẹ chồng không còn tốt đẹp nữa. Tất cả xuất phát từ những bất đồng trong việc chăm cháu chứ cuộc sống không hề va chạm gì. Thêm nữa, sau ba năm ở gần nhà, chồng tôi lại được điều động đi đơn vị xa, vài tháng mới về nhà một lần.

Tôi hiểu, bà thương cháu nhưng cách chăm sóc của bà rất cổ hủ và phản khoa học. Tôi khá thẳng tính nên không thể nín nhịn được, nhiều lần góp ý nên nảy sinh mâu thuẫn. Khi tôi mới sinh, bà không cho tôi bế hay nằm cùng con vì sợ "bện hơi mẹ" nhưng bà cứ ẵm cả ngày. Thành ra, con rất khó ngủ, lúc nào cũng phải bế, đặt xuống giường là khóc.

Tu khi sinh con dau long, toi va me chong nay sinh mau thuan
Mẹ chồng tôi chăm cháu kiểu cũ nên mâu thuẫn bắt đầu... Hình minh họa.

Cháu khóc nhiều, bà lại đặt vào võng rồi lắc tung trời khiến tôi rất lo lắng. Bà không cho con dùng sữa tắm sơ sinh mà luôn đi tìm lá về tắm cho cháu. Có lần, con bị dị ứng, nổi mẩn khắp người, bà cũng không chịu dừng lại. Bà bảo sữa tắm toàn hóa chất, tắm lá mới an toàn cho trẻ.

Bà thường ăn trầu rồi thản nhiên hôn lên miệng cháu rất mất vệ sinh. Đọc nhiều bài báo về nụ hôn của người lớn có thể gây hại cho trẻ làm tôi đứng ngồi không yên. Tôi nói thẳng thì bà dỗi. Bà bảo: “Thằng bố nó, tao toàn nhai cơm cho ăn giờ vẫn khỏe mạnh đấy thôi, chúng mày cứ vẽ vời khoa học này nọ”.

Bà nói vậy thì tôi cũng chẳng biết phải giải thích ra làm sao. Quan niệm của bà là trẻ con phải kiêng gió, kiêng nước. Trời mùa hè nóng như đổ lửa mà hễ tôi mang đồ ngắn cho con là bà gắt ầm lên. Hai ba ngày mới cho cháu tắm một lần.

Bà bắt phải mặc đồ dài, không được nằm quạt khiến thằng bé mồ hôi nhễ nhãi. Tôi cố gắng lau mồ hôi, mặc đồ mỏng nhưng thằng bé vẫn bị viêm phổi. Đến khi con ốm, bà lại quay sang mắng tôi không biết chăm con.

Tu khi sinh con dau long, toi va me chong nay sinh mau thuan
Tôi căng thẳng vô cùng khi nhìn mẹ chồng chăm con. Hình minh họa.

Khi con mới được hai tháng tuổi, bà đã mon men cho cháu ăn dặm. Tôi nhất quyết không chịu, bà vẫn lén lút lấy nước cơm đút cho cháu. Chỉ cần tôi không để ý, bà cho cháu uống nước để sạch miệng.

Trong nhà chỉ có hai mẹ con với một đứa trẻ nhưng không khác nào một chiến trường. Vì tôi và mẹ chồng luôn bất đồng quan điểm chăm sóc trẻ. Nếu tôi làm trái ý bà, bà sẽ nói: “Trứng mà đòi khôn hơn vịt” nhưng nghe theo bà thì con tôi phải chịu cách chăm sóc không phù hợp.

Đến nay, con gần được 6 tháng nhưng cân nặng không đủ lại thêm bị viêm phổi thường xuyên phải vào viện. Tôi cảm thấy căng thẳng vô cùng khi nhìn con như thế. Muốn chồng góp ý với mẹ thì anh lạc quan bảo: “Em quan trọng hóa vấn đề, cứ để bà chăm cháu, lớn lên như bố nó là được. Nhiều người mong có mẹ chồng đỡ đần như em mà không được, kêu la cái gì”.

                                                                                                Trúc Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI