Trẻ con chưa bao giờ chê sữa mẹ

29/10/2018 - 13:54

PNO - Mẹ có niềm tin rằng, sữa mẹ - đó chắc chắn là khởi nguyên của sự thuần khiết và đủ đầy nhất.

Mẹ vừa trải qua cuộc sinh nở đau đớn, cơ thể suy kiệt nhưng lại bước ngay vào những ngày chăm con, vừa hạnh phúc nhưng cũng vô cùng mệt mỏi. Người ta nói chăm con mọn còn sợ hơn đi đẻ là vậy. Lúc này, điều người mẹ cần là được nghỉ ngơi và an dưỡng về cả thể chất lẫn tinh thần. Thế nhưng, có mấy ai thực sự được cảm thấy ổn trong khoảng thời gian này.

Bé con sinh ra đủ chuẩn cân nặng, nửa tháng thấy cứng cáp ra, một tháng biểu cảm nhanh nhẹn… Thế nhưng, bé con không bụ bẫm như “con người ta”. Người đến thăm hai mẹ con ai cũng nói sao không thấy bé nhỉnh lên bao nhiêu, có cho con bú thêm sữa ngoài không? Mẹ bé lắc đầu.

Tre con chua bao gio che sua me

Cho con bú là một đặc quyền thiêng liêng của riêng con và mẹ. (Ảnh minh họa)

 

Mẹ đã nghiên cứu kỹ trước khi sinh và quyết định cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong nửa năm đầu đời. Mọi người nói phải cho bú thêm sữa ngoài cho nó mập mạp mới có sức mà phát triển. Bà nội, bà ngoại cũng đâm ra sốt ruột, khuyên bảo mẹ như vậy. Sau thấy mẹ nhất mực chỉ cho con bú sữa mẹ thì thỉnh thoảng bà cũng nặng lời. Ừ thì cũng vì các bà xót cháu, nhưng mỗi thời mỗi khác, mẹ không thể nghe theo. Những câu như “ba cái giọt sữa loãng thếch ấy không đủ no nên đêm bé không ngủ được”, “sữa xấu con còi”, “cố chấp, bảo thủ”… mẹ được nghe như cơm bữa. Lắm lúc ôm con mà nước mắt hờn tủi chảy tràn.

Đôi khi cũng định buông xuôi, vắt sữa đổ đi, cho con dùng thêm sữa ngoài để khỏi phải nghe nhiều lời chỉ trích. Nhưng lại nghĩ, biết điều tốt nhất với con mà không cố gắng bảo vệ con thì không được. Hơn nữa, mẹ vẫn kiên quyết vì sữa mẹ rất nhiều, rất thơm. Người khác ít sữa buộc phải bổ sung sữa công thức đã đành, mẹ ngày nào cũng tràn trề phải vắt bỏ bớt. Thằng bé vẫn tăng cân đều đều, chân tay dài hơn, cứng cáp, nhanh nhẹn, đã biết giao tiếp với mẹ bằng ánh mắt, nụ cười, các chỉ số vận động tốt. Vậy tại sao mẹ lại đầu hàng chỉ vì áp lực bên ngoài?

Mẹ có niềm tin rằng, sữa mẹ - đó chắc chắn là khởi nguyên của sự thuần khiết và đủ đầy nhất. Nó không phải là thứ chỉ đơn thuần có giá trị dinh dưỡng cao mà còn là tình yêu. Thứ tình yêu vĩ đại nhất chảy trong từng tế bào cơ thể mẹ, chiết xuất thành những giọt trắng ngọt, thơm lành cho con. Trong sữa mẹ có thứ mà sữa công thức không bao giờ có chính là cảm xúc, là tình yêu truyền trực tiếp vào con, và điều đó đã được khoa học chứng minh. 

Tất nhiên, mẹ cũng ủng hộ sữa ngoài với những trường hợp các mẹ ít sữa hoặc vì lý do nào đó không có sữa cho bé. Còn với mẹ, trong những tháng đầu đời, mẹ chẳng bao giờ muốn thứ sữa khác trộn vào tình yêu của mình. 

Lý Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI