Menu

Thói quen của nhiều cha mẹ khiến trẻ bị rối loạn giấc ngủ từ rất sớm

11:00 08/10/2018

pno
Cho con dùng điện thoại thông minh mà không hướng dẫn và thiếu kiểm soát là vấn đề mà cha mẹ hiện đại nào cũng mắc phải.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu và thống kê cho thấy rằng, trẻ em hiện nay đang gặp phải rất nhiều vấn đề về giấc ngủ, bên cạnh các vấn đề khác về sức khỏe tâm thần và béo phì. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là do trẻ thường xuyên sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. 

Con số thống kê cho thấy, số lượng nhập viện ở các thanh thiếu niên bị rối loạn giấc ngủ đã tăng mạnh trong sáu năm qua. Vấn đề rối loạn giấc ngủ ở những người dưới 16 tuổi tăng từ 6.520 người trong năm 2013 đến 9.429 người vào năm ngoái ở Anh.

Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng, lỗi không phải hoàn toàn ở các phương tiện truyền thông xã hội, quan trọng hơn cả là cha mẹ phải hướng dẫn, cũng như thiết lập giới hạn cho con khi sử dụng các phương tiện truyền thông. 

Thoi quen cua nhieu cha me khien tre bi roi loan giac ngu tu rat som
"Nghiện" ipad, điện thoại là một trong những "dịch bệnh" tấn công mạnh mẽ trẻ nhỏ hiện nay. (Ảnh minh họa)

"Ánh sáng xanh từ màn hình có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ nhưng gốc rễ thực sự của vấn đề này là do việc nuôi dạy con cái của cha mẹ chưa thực sự tốt chứ không phải là do mạng xã hội hay thiết bị thông minh", Tanya Goodin – một chuyên gia hướng dẫn sử dụng các thiết bị kĩ thuật số, tác giả của “Stop Staring at Screens” (một cuốn ebook hướng dẫn cách “cai nghiện” các thiết bị điện tử trong gia đình), chia sẻ quan điểm trên The Independent. 

Vicki Dawson, người sáng lập NHS Doncaster - một Tổ chức chăm sóc giấc Ngủ của Trẻ em, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cha mẹ đặt ra các quy tắc nghiêm ngặt trong giờ ngủ của các con. "Nếu trẻ em thức khuya chỉ để dính mắt vào màn hình điện thoại và mạng xã hội thì người phải chịu trách nhiệm là cha mẹ, chứ không phải các công ty truyền thông xã hội. Ngày càng nhiều các gia đình mà bố mẹ đều làm việc rất muộn và điều này có thể đã khiến cho giờ đi ngủ trở nên muộn hơn, vì vậy những thói quen trước khi đi ngủ như nhắc con vệ sinh, không dùng điện thoại hoặc máy tính bảng,... có khi cũng sẽ bị bỏ qua”.

“Một thói quen tốt giúp ngủ ngon là chìa khóa trong việc hỗ trợ cho một giấc ngủ chất lượng, chế độ ăn uống cũng có thể đóng một vai trò quan trọng. Chúng ta có thể thấy trẻ em và thanh thiếu niên đều tiêu thụ rất nhiều đường và thậm chí cả đồ uống năng lượng để bù đắp cho sự thiếu thốn giấc ngủ. Điều này nếu cứ diễn biến liên tục sẽ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm”, Vicki Dawson cảnh báo.

Tuy nhiên không chỉ việc sử dụng điện thoại hay các phương tiện truyền thông xã hội được cảnh báo là nguyên nhân của việc gia tăng mất ngủ của trẻ, mức độ béo phì tăng cao và khủng hoảng sức khỏe tâm thần cũng được coi là yếu tố góp phần gây ra hiện trạng này.

Béo phì góp phần vào chứng ngưng thở khi ngủ, là chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất. Nếu một người bị ngưng thở, khó thở khi ngủ, các thành ở cổ họng thư giãn và thu hẹp trong khi ngủ, làm gián đoạn hơi thở bình thường. Đó là một vấn đề tồi tệ mà một người thừa cân gặp phải.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy rằng không ngủ đủ có thể dẫn đến tăng cân, do đó, hai yếu tố trên được liên kết khá chặt chẽ.

“Chúng tôi phát hiện hai bệnh dịch chính ở trẻ em. Một là béo phì và hai là sức khỏe tâm thần, và hai cơ sở đó ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của trẻ”. Michael Farquhar, một nhà tư vấn về thuốc ngủ tại bệnh viện Evelina Children's, cho biết.

“Chúng tôi luôn nghĩ rằng mất ngủ là hậu quả của bệnh béo phì nhưng càng tìm hiểu kĩ càng hơn, chúng tôi phát hiện rằng chính chứng mất ngủ gây ra căn bệnh béo phì. Khi bạn bị thiếu ngủ, cơ thể bạn phản ứng bằng cách thay đổi kích thích tố ảnh hưởng đến sự thèm ăn và đói ... bạn khao khát muốn ăn những thứ không lành mạnh khi bạn cảm thấy mệt mỏi.”

Tương tự như vậy, trạng thái lo lắng có thể dẫn đến khó ngủ, và khi giấc ngủ bị giảm chất lượng cũng có thể góp phần làm gia tăng cảm giác lo lắng. 

Cha mẹ cần xây dựng cho trẻ những thói quen lành mạnh như đi ngủ sớm ngay từ nhỏ. Bố mẹ nên xây dựng cho con một quỹ đạo thời gian hợp lý, giảm việc sử dụng điện thoại thông minh trước khi đi ngủ để có một giấc ngủ tốt hơn.

Kiều Mai (Theo Independent)