Tết một mình, tết ở nơi xa

29/01/2019 - 17:00

PNO - Tết giản đơn đã là quyết tâm của nhiều người, nhất là với những người đón tết một mình.

Không biết tự bao giờ người ta gọi tết là mùa thiên di. Bất chấp những khó nhọc, bất chấp tốn kém và bực bội, người ta gồng gánh nhau và gồng gánh những lo toan tìm đường về quê. 

Những năm gần đây, cuộc đón tết một mình ở các người trẻ ngày càng nhiều. Có người vì chủ trương “đón tết ở một nơi xa”, có người vì công việc không thể sắp xếp để về quê, có người vì chỉ muốn buông bỏ những lo toan vốn gắn liền với chữ “tết”, có người vì không muốn hòa mình vào cuộc “hành xác” cuối năm của tàu xe… Tết một mình, vì thế càng nhiều lên. Và một mình nên tết cũng giản đơn hơn. 

Tet mot minh, tet o noi xa
Nhiều người trẻ chọn đi du lịch vào ngày Tết (Ảnh minh hoạ)

“Mọi năm, năm nào chị em tôi cũng bảo nhau là tết năm nay thôi đừng làm gì rườm rà, nhưng rồi lại đâu vào đó, tết mà dọn dẹp quần quật từ cuối năm đến đầu năm. Năm nay đón tết một mình, tôi chỉ giặt rèm, mua bó hoa về chưng và bịch hạt dưa để cắn cho có không khí thôi”, chị Hồng Ngọc - giám đốc đối ngoại một công ty nước ngoài cho biết. Dự kiến, đêm giao thừa chị sẽ ăn uống với vài người bạn, sau đó mùng Một thì ra quán cà phê cà pháo, mùng Hai chị xách ba-lô đi du lịch Hàn Quốc cùng nhóm bạn. 

Theo đại diện Vietravel, lượng người đăng ký các tour du lịch vào dịp tết Nguyên đán ngày càng nhiều, và điểm đến được chọn nhiều nhất vẫn là các nước có cùng lịch tết với Việt Nam. Vừa nghỉ ngơi sau một năm cày cuốc, vừa có thể hiểu thêm tết nước khác là một trải nghiệm khá đặc biệt.

Nhưng đâu chỉ những người “vác ba-lô lên mà đi” mới có thể đón tết giản đơn. Chỉ vài miếng mứt, chút hạt dưa, lọ hoa là đã có một cái tết không thiếu thốn. Đã qua rồi việc tết là phải tích trữ. Các cửa hàng tiện lợi mở cửa quanh năm, các siêu thị giờ chỉ nghỉ mỗi ngày mùng Một, có siêu thị chiều mùng Một đã mở. 

Đã ba năm không về Việt Nam dịp tết, anh Khánh Nguyên cho biết, khi sang Hồng Kông sống và làm việc, anh khá “choáng” vì tết ở đây sao… lạ quá, dù họ cũng coi trọng tết Nguyên đán không kém gì người Việt. Nhà cửa cũng được dọn dẹp, người người cũng thu xếp để sum họp gia đình, nhưng không còn cảnh những phụ nữ chà chà rửa rửa từ sáng đến tối, không có những dòng người nối đuôi nhau mệt mỏi ở các nhà ga. 

Tet mot minh, tet o noi xa
Ảnh minh hoạ

Bản thân anh cũng bắt đầu trút được gánh nặng tâm lý tết nhất. Ngày cuối năm, anh dọn nơi ở một chút, quét sơ lớp sơn tường, kho một nồi thịt với trứng, mua bình hoa về chưng. Đêm giao thừa, anh mở kênh truyền hình Việt Nam xem bắn pháo hoa, rồi gọi điện chúc tết người thân… “Nhớ cảnh tết các năm, nhiều khi mệt rũ ra nhưng phải chở nhau đến nhà này nhà kia chúc tết, thăm hỏi, không đến sẽ bị trách… tôi vẫn còn hãi” - anh này nói. 

Một mình, việc đơn giản hóa tết để nghỉ ngơi và vui trọn vẹn đúng nghĩa, cũng dễ thực hiện hơn. Mà thật ra, buông được những lễ nghi, những mặc định… đã là vui như tết rồi. 

Lương Hàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI