Tặng con một cái cây, cho con một người bạn

19/08/2018 - 09:00

PNO - Tặng con một cái cây, bạn sẽ nhận được rất nhiều niềm vui bất ngờ. Cùng con chăm cây có thể là cơ hội để bé tâm sự với bạn về ước mơ, về tình bạn hoặc bất cứ thắc mắc gì trên đời...

Cứ đến mỗi dịp đặc biệt của con, bạn lại suy nghĩ nát óc không biết tặng món đồ chơi gì. Một món quà đơn giản nhưng đồng thời lại giúp con rèn nhiều đức tính tốt, đó là cái cây. 

Chọn cây:

Hãy chọn loại cây có sức sống mãnh liệt và có sự phát triển nhanh, màu sắc rực rỡ. Một cái cây dễ sinh trưởng để đảm bảo được sống khỏe ạnh “trong tay” một đứa trẻ đang “tập sự” làm vườn.

Việc cây mọc cao, lá xum xuê, ra hoa đẹp chính là yếu tố thu hút trẻ nhỏ. Được tưới tắm chăm bón tầm một tuần, mười ngày mà trên cây nhú lên cái lá, cái nụ, bé sẽ rất thích thú và cảm thấy việc chăm bón của mình đã đạt được thành tựu. Từ đó, bé tự tin hơn trong việc chăm cây.

Tang con mot cai cay, cho con mot nguoi ban
Bé sẽ chăm cây thành thạo. Ảnh minh họa

Dạy cho con cách chăm cây:

Khi nhận được cái cây, có thể bé cảm thấy hoang mang không biết chăm sóc cho cây như thế nào. Bạn hãy trở thành thầy của bé, dạy con hàng ngày phải tưới cây. Khi tưới phải nhẹ nhàng, con không được đổ mạnh nước vì sẽ làm cho đất bị xói mòn, nước không đủ thời gian ngấm vào cây sẽ chảy hết ra ngoài qua lỗ thoát nước của chậu.

Cây không nhận đủ nước sẽ khô héo và chết. Con không nên tưới cây vào trưa nắng dễ làm chết cây. Những ngày mưa nhiều thì phải xem chậu có thoát nước tốt không nếu dư nước cây sẽ bị úng dẫn đến chết cây. Con phải cắt bỏ những lá vàng úa để cho cây được sạch sẽ, khỏe mạnh...

Trẻ con cảm thấy việc chăm sóc một cái cây quả là phức tạp, nhưng nếu có bố mẹ hướng dẫn vài ngày bé sẽ thành thạo.

Gần gũi và hiểu con hơn:

Bằng việc hướng dẫn cho con cách chăm cây đúng cách, giảng giải có con về cách một cái cây nhú mần từ hạt khô, chắc, mẩy như thế nào, hoặc cách chiết cành ra sao... cha mẹ con cũng có thêm đề tài để trò chuyện san sẻ, bạn cũng trở nên gần con hơn. 

Tang con mot cai cay, cho con mot nguoi ban
Cùng chăm cây để có cơ hội hiểu con hơn. Ảnh minh họa

Bạn đừng quên, có thể kiến thức về cây cối có thể là nguyên nhân để bé ngưỡng mộ bạn rồi đấy. Cha mẹ và con có chung một mối quan tâm thì sẽ có nhiều chuyện để nói với con hơn.

Đặc biệt, những lúc cùng nhau chăm cây có thể là cơ hội để bé tâm sự về ước mơ, về tình bạn hoặc bất cứ thắc mắc gì trên đời, thông qua đó bạn có thể hiểu con.

Con có trách nhiệm hơn khi có một cái cây làm "của riêng":

Trẻ con từ nhỏ đã thích được công nhận là người lớn nên trẻ cũng thích được tận tay chăm sóc một cái gì đó. Cho nên, bạn hãy tạo điều kiện cho bé "có quyền" chăm sóc một cái cây của riêng con. 

Hằng ngày phải tưới mát cho cây, những lúc nắng quá thì biết di chuyển chậu cây vào chỗ mát, lâu lâu biết bón phân cho đất đủ dinh dưỡng cho cây...

Dần dần bạn tập cho bé biết quan tâm đến đối tượng mà mình yêu thương bắt đầu từ một cái cây.

Tang con mot cai cay, cho con mot nguoi ban
Chăm sóc cây trẻ sẽ không tàn phá cây cối. Ảnh minh họa

Cho con một "người" bạn:

Cái cây như bạn của con. "Người bạn" này có một ngôn ngữ riêng, tuy không cất tiếng nhưng có thể cho con niềm vui tưới tắm, cho con có một tình cảm để quan tâm, chăm sóc và trò chuyện.

Cây cũng biết đáp lại tình cảm của con bằng cách tươi tốt, bằng cách reo vui khi có cơn gió thổi qua, bằng cách trổ nụ, nở hoa. Những lúc bắt gặp một mần nụ, con bạn hẳn sẽ reo vui và từ đó thấp thỏm mỗi ngày kiên nhẫn mong chờ đến lúc hoa nở.

Chăm cây trẻ sẽ có tình yêu cây cỏ thiên nhiên, con bạn sẽ không bứt lá, hái hoa, tàn phá cây cối vô tội vạ.

Món quà thơ ấu đáng yêu này biết đâu đấy có thể là một kỷ niệm, một ký ức đẹp theo con bạn suốt cả cuộc đời.

Nguyệt Phạm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI