Sợ dâu

14/05/2018 - 09:00

PNO - Em đã lập gia đình, ở riêng. Thỉnh thoảng em về thăm, thấy má em rất sợ chị dâu, sợ một phép, sợ một cách vô lý...

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em 34 tuổi, đã lập gia đình, ở riêng. Thỉnh thoảng em về thăm, thấy má em rất sợ chị dâu, sợ một phép, sợ một cách vô lý. Má em đi chợ mua thứ gì mà chị dâu không thích là về má phải gói kỹ, cất kỹ, không để chị nhìn thấy.

So dau
Làm gì mẹ cũng hỏi ý con dâu. Ảnh minh họa

Má em thích ăn các loại mắm. Má nấu bún mắm rất ngon. Bữa má kêu em về chơi, má nấu bún mắm đãi em, mà dặn em phải về buổi trưa, vì buổi chiều chị dâu đi làm về, chị không thích món đó. Em tới ăn với ba má, thấy tội nghiệp gì đâu: ăn xong phải gom hết đồ còn dư bỏ hết, cửa lớn cửa sổ phải mở hết, lau nhà thiệt kỹ, mở quạt cho bay mùi, còn xịt phòng cho thơm nữa.

Em nói ba má làm gì khổ vậy, lẽ ra chị dâu phải học nấu bún mắm, má dạy chị nấu, dạy chị ăn, dạy chị dọn nhà. Ba má nói, thôi mình nhường nhịn chút xíu cho yên cửa nhà, cũng là lỗi tại mình, tại ba má không ăn được đồ bơ sữa, cứ thèm mấy món cá kho, rau luộc. Ba má ở chung, ăn chung, làm sao khác được.

Em không biết làm sao để ba má được sống thoải mái những năm cuối đời. Em từng kho cá, kho khô đem tới cho má, nhưng thấy má cứ phải giấu giếm cất đi, em bức xúc không chịu nổi.

Thùy Chi (TP.HCM)

Em Thùy Chi thân mến,

Sao em không thử nói chuyện với chị dâu, với anh trai, xem anh chị có biết ba má thích ăn những món đó và có chia sẻ, thông cảm với ba má không. Hạnh Dung nghĩ, chuyện cũng đơn giản, mình đừng trầm trọng hóa lên. Em coi ba má có bệnh huyết áp, tiểu đường không? Ăn mặn quá, nhiều gia vị quá… có thể không tốt cho sức khỏe, nên anh chị không muốn ba má nấu những món đó thì sao.

Đâu ai ăn mắm chưng, kho quẹt hằng ngày. Chỉ là lâu lâu thấy nhớ thì nên được ăn, chứ hương vị của mấy món này nó gợi nhắc dữ lắm, miễn là lưu ý dinh dưỡng cho người lớn tuổi. Em cứ nói chuyện bình thường, vui vẻ với anh chị, có gì đâu mà phải bức xúc. Trường hợp chị dâu không thể chịu được mùi mắm, thì việc mở cửa, lau nhà, dọn dẹp… cũng tốt mà em, đỡ bị mùi đồ ăn lưu cữu trong nhà.

So dau
Má thích ăn mắm. Ảnh minh họa

Đừng ghét bỏ những món “di sản mắm ruốc” mà ba má thích, nhưng cũng đừng thần thánh hóa món bún mắm thành tâm tư tình cảm. Cứ coi đó như món ăn thức uống bình thường, “ăn cho mình”, nên ai thích gì thì cứ ăn món đó. Mọi người chia sẻ và tôn trọng sở thích, thói quen của các thành viên trong nhà là tốt nhất, nếu không thì nên tránh bớt những phiền phức cho nhau.

Thỉnh thoảng, em có thể đón ba má về nhà mình chơi, đi chợ, nấu ăn, để ba má được ăn những món ba má thích, được nấu theo kiểu ba má quen. Đây cũng là dịp để thế hệ trước truyền nghề, truyền lại cảm hứng mắm chưng, kho quẹt cho thế hệ sau. Đừng đặt vấn đề má chồng sợ con dâu hay con dâu sợ má chồng, sẽ khó giải quyết lắm. Trong nhà, những thế hệ khác nhau có thói quen khác nhau là chuyện bình thường. 

Chúc em yên tâm và vui vẻ.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gửi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI