Phụ nữ thời nay yêu nhanh, cưới ngay nhưng không vội đăng ký kết hôn

22/07/2017 - 06:30

PNO - Thay vì sống thử, nhiều phụ nữ ngày nay có quan điểm: tổ chức lễ cưới nhưng không vội đăng ký kết hôn.

Chị T.T.N, 31 tuổi, nhân viên tư vấn du học tại TP.HCM cho biết: "Tôi sợ nhất là ra tòa ly hôn rồi tranh chấp tài sản, con cái... ảnh hưởng đến rất nhiều thứ trong cuộc sống. Chồng tôi muốn đăng ký kết hôn từ khi đám hỏi, nhưng tôi vẫn thì muốn sau khi sống cùng nhau, sinh con cũng được, khoảng 2 năm rồi mới nghĩ đến chuyện đăng ký. Thật ra, tôi cho rằng, tình yêu giữa hai vợ chồng trách nhiệm với đại gia đình quan trọng hơn giấy tờ hôn thú".

Một số phụ nữ khác ở độ tuổi 28-30 cũng có cùng quan niệm về chuyện kết hôn như chị T.N. Tuy không khác gì sống thử, nhưng sau lễ cưới, họ thật sự xem nhau như vợ chồng, xem gia đình hai bên là gia đình chung. Nếu không may có trục trặc trong tình cảm thì vẫn không quá phiền phức chuyện ly hôn. Với phụ nữ hiện đại và tự lập, tài sản cũng như vấn đề "gái một lần đò" không phải là chuyện quan tâm hàng đầu. 

Phu nu thoi nay yeu nhanh, cuoi ngay nhung khong voi dang ky ket hon
Càng ngày càng có nhiều phụ nữ e dè chuyện đăng ký kết hôn

Một trường hợp khác, chị H.P.K, 35 tuổi, phiên dịch viên tại TP.HCM đã từng ly hôn cách đây 3 năm. Chị chia sẻ: Bây giờ trong trí nhớ của tôi không còn hình ảnh lúc mới yêu nhau, chỉ còn ánh mắt uất hận và lời khai trong đơn ly hôn. Tôi và anh ấy cưới nhau sau 4 năm yêu nhau, nhưng rồi lại ly hôn 2 năm sau đó. Khi cảm thấy không còn hòa hợp về suy nghĩ, và quan niệm sống, tôi nhận ra chúng tôi chỉ làm mất thời gian của nhau.

Không thể giải thích hết bằng vài lời, cũng không thể đổ lỗi cho ai, nhưng lúc đó, tôi tin rằng chia tay là giải pháp tốt nhất cho vợ chồng tôi. Nhưng anh ấy không chấp nhận, thay vì đối mặt hoặc tìm cách khắc phục thì anh lại lẩn tránh và nhờ gia đình can thiệp vào đề nghị ly hôn của tôi. Đến khi không thể cứu vãn được, chúng tôi ra tòa, anh đòi lại 50 triệu đã từng đưa cho gia đình tôi sửa nhà và khẳng định chúng tôi không có tài sản chung. Không chỉ vậy, lý do anh đồng ý ly hôn được viết trong đơn là: không còn tin tưởng vợ!

Phu nu thoi nay yeu nhanh, cuoi ngay nhung khong voi dang ky ket hon
Họ thích lễ cưới, nhưng lại không muốn ràng buộc nhau bằng hôn thú

Tôi chợt nhận ra, tình cảm hơn 6 năm thật ra chẳng là gì cả, cái mà người ta giữ lại chỉ là quyền lợi cho chính bản thân mình. Những con chữ vô hồn trong tờ đơn thật đáng sợ. Hơn 3 năm nay tôi vẫn sống một mình với bố mẹ, nếu tôi còn có thể yêu ai thêm một lần nữa thì tôi cũng không còn muốn ký tên phó thác cuộc đời mình vào bất kỳ tời giấy nào nữa cả!

Nếu 20 năm về trước, ông bà chúng ta đôi khi vì hoàn cảnh nên không có cơ hội được đăng ký kết hôn, thì thời thế bây giờ lại khác. Không đăng ký kết hôn lại là nguyện vọng, là lựa chọn của nhiều chị em phụ nữ. Qua nhiều lời tâm sự của những người bạn, tôi nhận ra không phải họ không tin vào sự chung thủy, mà họ ý thức được rằng tình cảm vốn là thứ mà không ai có thể khẳng định được tuổi thọ của nó. Gia đình vẫn luôn giữ vị trí quan trọng đối với người phụ nữ, nhưng họ không quan trọng hóa gia đình lên thành "nơi duy nhất có thể về". Nhìn chung, phụ nữ càng độc lập về tài chính càng không thích sự ràng buộc về mọi mặt.

*** Điều 14 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 Giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn: “1. Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Quyền, nghĩa vụ đối với con, tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên được giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.

Mỹ Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI