Phụ huynh 'nhồi máu cơ tim' khi nghe các khoản thu đầu năm học

31/08/2017 - 10:46

PNO - Ngoài chuyện tổng kết năm trước và đăng ký chỉ tiêu học sinh giỏi đầu năm, họp phụ huynh còn là dịp để cô giáo chủ nhiệm và ban hội phụ huynh đưa nhiều khoản quỹ đến hoa mắt chóng mặt.

Các bố mẹ phụ huynh thân mến!

Đến thời điểm này sắp đến mùa khai giảng, chắc hẳn nhiều gia đình đang khá lao đao vì những khoản thu và phụ thu của các con trước khi bắt đầu năm học mới. Có con đang học lớp 5 một trường tiểu học ở Hà Nội nên tôi rất hiểu điều đó.

Tôi vẫn thường nói đùa với anh xã tôi rằng, chưa đầu năm học, phụ huynh chúng ta đã thấy muốn "nhồi máu cơ tim" khi phải nghe các khoản phí và phụ thu thì khi đầu học kỳ đi họp phụ huynh, các bố mẹ chắc chắn sẽ phải “đau tim" một lẫn nữa.

Nhớ năm học 2015 – 2016, nhân một ngày cuối tuần, tôi cũng đi họp phụ huynh đầu năm cho con và cháu của mình. Con trai tôi đang học lớp 5 còn con bé cháu thì đang học lớp 3. Khoan hãy nói về lớp con trai tôi mà tôi xin kể trước về lớp cháu tôi.

Phu huynh 'nhoi mau co tim' khi nghe cac khoan thu dau nam hoc

Chưa đầu năm học, phụ huynh chúng ta đã thấy muốn "nhồi máu cơ tim" khi phải nghe các khoản phí và phụ thu thì khi đầu học kỳ đi họp phụ huynh, các bố mẹ chắc chắn sẽ phải “đau tim" một lẫn nữa. Ảnh minh họa.

Đầu năm, cô giáo cũng nhận định, năm trước, lớp cháu tôi có 41 học sinh thì học sinh nào cũng là học sinh giỏi. Vì thế chỉ tiêu đăng ký học sinh giỏi năm nay, các phụ huynh phải cân nhắc xem phải đăng ký bằng năm ngoái hay hơn hẳn năm ngoái.

Lớp con trai tôi thì đang học lớp 5, năm trước cũng có 38 học sinh. Tuy nhiên cũng có đến tận 35 em là học sinh giỏi, 3 em học sinh tiên tiến. 

Thú thật, tôi nghe tổng kết năm trước và xem đăng ký chỉ tiêu của các phụ huynh năm nay 100% học sinh giỏi mà choáng váng. Thật sự, tôi không phải là giáo viên nên không biết nhà trường, cô giáo đánh giá cho điểm như thế nào. Nhưng mà giỏi toàn diện thế này khiến tôi cứ buồn, lo và nghi ngờ. Bởi vì trong nhà mình, sức học của con cháu nhà mình như thế nào tôi biết khá rõ vì nhà tôi và nhà cháu sống ngay sát bên cạnh nhau. Vì thế, nhìn thành tích như vậy, tôi rất lo.

Thậm chí có lớp bên cạnh lớp con trai tôi là một lớp 5 khác khi tổng kết lại năm trước để đăng ký thi đua trong năm học mới, có tới 100% học sinh giỏi. Tức là các con toàn 9 với 10 tất cả các môn từ môn Toán, tiếng Việt đến các môn khoa, sử, địa, tiếng Anh... Như vậy, thử hỏi các phụ huynh có choáng không?

Rõ ràng, đi họp phụ huynh mới thấy các phụ huynh chúng ta lo lắng hơn vui mừng. Có lẽ, chất lượng giáo dục có vấn đề gì đó thật sự. Cách đánh giá tiêu chí cho điểm học sinh cũng có vấn đề. Làm sao mà bọn trẻ hiện nay có thể giỏi được thế. Có con là học sinh giỏi toàn diện mà sao phụ huynh chẳng cảm thấy mừng, chỉ thấy lo lắng hơn thôi.

Phu huynh 'nhoi mau co tim' khi nghe cac khoan thu dau nam hoc

Đi họp phụ huynh đầu năm tôi cũng nhận ra, trăm dâu đổ vào đầu phụ huynh chúng ta. Ảnh minh họa.

Ngoài chuyện tổng kết năm trước và đăng ký chỉ tiêu học sinh giỏi đầu năm, họp phụ huynh còn là dịp để cô giáo chủ nhiệm và ban hội phụ huynh của lớp đưa ra nhiều khoản quỹ đến hoa mắt chóng mặt.

Tất nhiên, khoản quỹ nào cô giáo và hội phụ huynh cũng nhận định là để hỗ trợ cho các hoạt động của các cháu ở trường lớp như photo tài liệu, mua phần thưởng, dụng cụ lao động… Tiền cho các cô cũng có nhưng không đáng kể so với tổng số tiền. 

Điều ấy hầu như tôi thấy không có phụ huynh nào thắc mắc. Thế nhưng các khoản đóng góp dành cho quĩ này quỹ nọ, quỹ hội phụ huynh lại đóng với chi phí quá cao. Như vậy ít cũng thành nhiều so với các lớp khác trong trường.

Cụ thể như ở lớp con trai tôi, lớp con tôi là lớp 5 và học kỳ 1 con phải đóng quỹ hội phụ huynh 500 ngàn, học kỳ 2 con đóng 700 ngàn. Đến cuối năm quỹ lại âm nên phải đóng bổ sung thêm 150 ngàn đồng nữa. Tổng cộng năm trước con phải đóng quỹ hội phụ huynh là 1,350,000 đồng/cháu. Số tiền này nhân với 21 cháu. Tính ra số tiền quỹ hội phụ huynh đã được khoảng 28 triệu đồng.

Điều lạ là thấy bất cập như vậy nhưng tôi thấy phụ huynh nào trong lớp của con cũng nhất trí cao với các loại quỹ đầu năm. Vì thế, nếu chỉ mình tôi ý kiến, không nhất trí thì lại trở thành người đi ngược dòng. Do đó, trong thâm tâm dù không đồng tình nhưng tôi cũng phải ký vào biên bản nhất trí các khoản thu mà không ý kiến gì.

Phu huynh 'nhoi mau co tim' khi nghe cac khoan thu dau nam hoc

Đi họp phụ huynh mừng thì ít mà lo và bực bội thì nhiều. Ảnh minh họa.

Đi họp phụ huynh đầu năm tôi cũng nhận ra, trăm dâu đổ vào đầu phụ huynh chúng ta. Như trường con trai tôi, 7h15 mỗi sáng là vào học. Tan học thì mới chỉ 16h15. Vì thế nhà trường lại tổ chức các câu lạc bộ học đến 15h15. 

Thực ra mang tiếng là tự nguyện tham gia câu lạc bộ. Nhưng gần như cháu nào cũng phải học, nếu không tự nguyện thì cô giáo cũng có các kĩ năng mềm riêng khiến phụ huynh phải tự nguyện  đăng ký cho con.

Trong chuyện này, tôi cũng nhận thấy điểm bất hợp lý của nhà trường. Sao các trường không bố trí giờ học từ 8 sáng đến 17h chiều luôn để phù hợp với giờ đưa đón của phụ huynh. Bởi nếu học quá sớm và tan học lúc 16h15 chiều như trường con tôi thì ít phụ huynh đưa đón con đúng giờ được. Hơn nữa, tôi thật sự không muốn các cô, các nhà trường tổ chức các câu lạc bộ trá hình học thêm để tận thu nữa.

Nói chung, đi họp phụ huynh mừng thì ít mà lo và bực bội thì nhiều bởi thấy quá nhiều điều vô lý. Lỗi này tôi đánh giá cũng một phần do Ban phụ huynh cứ vẽ ra, chưa biết cân nhắc thu chi, thu chi còn tùy tiện.  Tôi cũng đồng ý là tài chính ở trường con cũng khá công khai, nhưng cũng có nhiều khoản các phụ huynh thấy cũng chưa hợp lý lắm (như khoản tiền bảo dưỡng điều hòa ở lớp con tôi là một ví dụ).

Tôi mong muốn nhà trường, các giáo viên và cả ban phụ huynh nên phải có biện pháp nào đó để cho buổi họp phụ huynh đầu năm trở nên hồ hởi vui vẻ hơn chứ không phải là đến công khai các khoản thu và chỉ tiêu trên trời để chỉ rước lo cho các phụ huynh khi đi về nhà.

Minh Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI