Phát hoảng khi thấy con nghịch phá... vùng kín

20/04/2017 - 10:54

PNO - Cha mẹ cần bình tĩnh, có kiến thức về giới tính, không tỏ ra lo lắng thái quá và cần tìm cách trò chuyện với con.

Tôi nhiều lần bắt gặp con trai bốn tuổi mân mê bộ phận sinh dục một cách thích thú. Ban đầu tôi tưởng cháu bị kiến cắn, kiểm tra thì không thấy vết cắn; nghĩ hay cháu bị hăm da do trời oi bức, tôi thay đồ nhiều lần, xức phấn rôm… nhưng cháu vẫn lặp lại động tác nhạy cảm ấy.

Phat hoang khi thay con nghich pha... vung kin
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đặc biệt khi đi tắm, cháu đòi ở lâu trong phòng tắm một mình và lại nghịch... Không lẽ một đứa trẻ mới tí tuổi đầu đã kích dục sớm như vậy? Tôi kể lại với chồng, anh nổi nóng đem thằng bé ra đánh một trận tơi bời và mắng chửi cháu như một kẻ xấu xa, tồi tệ nhất.

Cháu hoảng loạn nhưng được vài ngày lại lén lút làm điều nhạy cảm kia. Tôi lo quá, chị chồng tôi nói đó là hiện tượng thủ dâm, không ngăn cấm thì lâu ngày sẽ thành bệnh hoang dâm?

Trần Hà Mai
(Q.11, TP.HCM) 

Đừng hiểu sai hành động của trẻ

Tôi rất thông cảm với chị Mai. Tôi cũng từng xấu hổ khi con gái năm tuổi nghịch vùng kín vào đúng lúc nhà có khách. Chị bạn thân la lên “sao bà để nó thủ dâm vậy” khiến tôi chỉ muốn lôi con ra đánh một trận cho đỡ… nhục.

May sao, hôm ấy có bà ngoại cháu đến chơi, từng là nhà báo nên bà khá am hiểu về lĩnh vực này, bà ôn tồn: “Sao các cô cứ thích làm lớn chuyện vậy? Trẻ nghịch vùng kín không thể đồng hóa với việc thủ dâm ở người lớn. Hành động này chỉ là việc trẻ tò mò về một bộ phận lạ trên cơ thể, chúng nghịch và có cảm giác dễ chịu nên tỏ ra thích thú. Đó không phải là việc gì xấu đến mức phải đánh phạt trẻ. Nhưng cũng không nên để trẻ tiếp tục thực hiện hành vi ấy”. 

Mẹ tôi còn giảng giải rất nhiều về những kiến thức liên quan đến giới tính, tình dục tuổi dậy thì. Nghe xong, tôi và chị bạn mới “ngã ngửa” vì mình quá thiếu kiến thức về lĩnh vực này.

Mẹ tôi bảo cha mẹ cần giải thích cho con hiểu không nên nghịch vùng kín, nhất là trước mặt người khác; đó là bộ phận quan trọng cần được giữ gìn sạch sẽ, không để người khác sờ vào, qua đó dạy trẻ những khái niệm đầu tiên về giới tính. Áp dụng phương pháp của mẹ, tôi đã trò chuyện với con và hướng con đến những trò chơi mới mẻ để bé lãng quên chuyện kia. Tôi để ý thấy con không lặp lại chuyện ấy nữa.

Kiều Lan Anh 
(đường Nguyễn Sơn, Q.Tân Phú, TP.HCM)

Hướng con đến những hoạt động thể chất

Con chị Mai còn nhỏ nên cũng dễ dạy bảo. Tôi rơi vào tình trạng oái oăm hơn khi phát hiện ra con trai 10 tuổi có những hành động giống như thủ dâm. Cháu lấy thú nhồi bông chà vào vùng kín, hoặc ngồi lên con ngựa gỗ của đứa em và xát mạnh bộ phận sinh dục vào, những lúc ấy mặt cháu đỏ bừng, thở gấp, tức là con tôi đã có những cảm xúc rõ rệt của sự xung năng tính dục.

Phat hoang khi thay con nghich pha... vung kin
Ảnh minh họa. Nguồn:Internet

Ban đầu tôi cũng phát hoảng và muốn nổi nóng đánh cháu một trận cho chừa. Nhưng tôi kịp kìm lại. Lựa lúc nhà vắng người, hai cha con chơi cờ tướng, tôi hỏi han cháu về hành vi ấy. Thằng bé ban đầu ngượng nghịu nhưng rồi chịu kể cho tôi nghe. Tôi giải thích bằng những từ ngữ dễ hiểu nhất để con biết rằng, thủ dâm không xấu nhưng nếu làm thường xuyên và trở thành thói quen thì sẽ gây nghiện, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt.

Từ hôm ấy, tôi rủ con đi bơi, đánh cầu lông và chơi cờ tướng thường xuyên hơn. Ngoài việc học, khi tham gia vào những hoạt động thể chất ấy, con trai tôi vui khỏe hẳn lên và không còn dấu hiệu của việc thủ dâm nữa.

 Trịnh Đình Đức
(P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM)

Thạc sĩ tâm lý Ngô Hạnh Ly

Dạy trẻ bảo vệ sức khỏe sinh sản và nguy cơ bị xâm hại tình dục

Cấm đoán, đe nẹt, đánh mắng là cách phản ứng thường thấy ở nhiều bậc cha mẹ khi bắt gặp con thủ dâm. Hậu quả là trẻ sẽ khép mình, không chia sẻ với bố mẹ; có trẻ rút vào “hoạt động bí mật”, tức tỏ ra ngoan ngoãn, nghe lời nhưng lén lút thủ dâm, lên mạng tìm kiếm ảnh nóng… khiến mức độ thủ dâm càng cao, dần dẫn đến quan hệ giới tính sớm.

Do vậy, cha mẹ cần bình tĩnh, có kiến thức về giới tính, không tỏ ra lo lắng thái quá và cần tìm cách trò chuyện với con.

 Với trẻ nhỏ, cha mẹ cần giải thích để bé hiểu đó là bộ phận cơ thể quan trọng, không được nghịch, đưa vật lạ vào, không để ai sờ mó vì như thế là mất vệ sinh, gây đau, tổn hại đến sức khỏe của bé. Với trẻ trước dậy thì, dậy thì, cha mẹ cần hỏi han, gợi mở để trẻ chia sẻ rồi giải thích để con hiểu đó không phải là hành vi xấu nhưng không nên lặp lại.

Ngoài việc hướng con đến các hoạt động thể chất và tinh thần như anh Đức chia sẻ, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý không để con tiếp cận với những luồng thông tin nhạy cảm như phim ảnh, sách báo có cảnh nóng, chuyện sinh hoạt tế nhị của cha mẹ, và quan tâm đến bạn bè của con.

Hướng con trẻ đến lối sống tích cực sẽ giúp trẻ không còn quan tâm đến hành vi tự kích dục nữa. Quan trọng hơn cả, cha mẹ cần nói chuyện với con về giới tính, những việc nên và không nên “xâm phạm” đến vùng kín, về sức khỏe sinh sản và cả những vấn đề liên quan đến bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị xâm hại tình dục.

Mi Hân

(thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI