Nhiều lắm những đứa con 'tận dụng' cha mẹ tới kiệt sức

04/09/2018 - 09:00

PNO - Con cái tận thu cũng như tận dụng sức khỏe và thời gian của ba mẹ, nhằm phục vụ cho gia đình riêng của mình?

Gần nhà tôi, có ông bà Tư đã ngoài tuổi hưu, nhưng cả hai người đều còn đi làm thêm. Ông Tư nhận bảo vệ ngoài giờ cho một công ty nhỏ, bà Tư đi phụ bếp cho một trường mầm non gần nhà.

Nhieu lam nhung dua con 'tan dung' cha me toi kiet suc
Nhiều ông bố bà mẹ tới già vẫn chưa được nghỉ ngơi...Hình minh họa

Ông bà Tư có hai người con. Cô con gái đầu của ông bà Tư có hai đứa trẻ trạc tuổi con tôi, nên hai gia đình khá gần gũi, thơm thảo với nhau. Thậm chí, con cái chúng tôi còn bắt chước gọi họ là “ông bà ngoại Tina”.

Cậu con trai của ông bà Tư mới cưới vợ, sắp lên chức bố. Nhìn gia cảnh hai con của ông bà Tư đều êm ấm đầy đủ, mức sinh hoạt cũng thoải mái rộng rãi, nên tôi cứ thầm băn khoăn, là tại sao từng tuổi này mà ông bà Tư còn phải vất vả kiếm tiền…

Có khi vui miệng tôi hỏi thăm, là sao hai bác không nghỉ ở nhà chơi với cháu cho khỏe người, thì nhận lại thái độ lừng khừng của ông bà Tư. 

Sau thân tình hơn, mới nghe bà Tư kể, là cũng muốn nghỉ lắm chứ, cả hai vợ chồng đều có lương hưu tạm đủ sống rồi. Nhưng sợ là nếu mình ở nhà, lại phiền phức thêm nhiều vấn đề khác…

Hóa ra, cứ cuối tuần hay lễ tết, mùa hè là con gái của ông bà Tư lại “đổ” hai đứa cháu ngoại về nhà bố mẹ đẻ. Đâu thể nhờ ai trông cháu tận tâm và an toàn bằng ông bà chứ.

Bà Tư bộc bạch rằng, giờ già rồi, mà vợ chồng muốn cùng đi đâu một buổi cũng khó. Chẳng biết phải từ chối làm sao để con cháu đừng hiểu nhầm rồi giận dỗi. Cậu con trai cũng đang nhăm nhe nhờ mẹ chăm con dâu và cháu nội sắp chào đời.

Cũng muốn giúp chúng lắm chứ, nhưng chỉ sợ thành quen, không rút chân ra được, thành ra phụ thuộc vào con cái. Cứ thấy ông bà Tư rảnh ra ngày nào là hai người con vội “chớp” lấy.

Nào là tranh thủ gởi cháu đi bơi, hay nhờ đi chợ mua thêm này nọ, hoặc dặn bà làm chà bông cá, ruốc thịt, sửa quần áo, rang đậu phộng, giã muối vừng, làm tinh bột nghệ…

Bà Tư bảo, giờ mình tay chân yếu, mắt mờ dần, lưng cũng đau, nhưng con cái nó cần, nên cũng đành cố sức…

Một lý do tế nhị nữa, là các con của ông bà Tư hầu như “quên” biếu bố mẹ chút đỉnh để chi dùng. Có thể do quan niệm, bố mẹ đều đi làm, sao lại phải lo, nên họ thi thoảng chỉ mang qua bịch hoa quả bánh trái này nọ.

Họ chẳng để ý, ông bà Tư giờ đâu còn thu nhập của thời còn công việc chính thức. Mà cuộc sống thì muôn vàn thứ phải lo, thuốc thang đau ốm của tuổi xế chiều đâu phải ít ỏi dễ dàng gì…

Ở cơ quan, tôi từng biết một ông bố khác, gà trống nuôi hai cô con gái khôn lớn, đều tốt nghiệp đi làm được vài năm. Tuy là công việc văn phòng bình thường, nhưng ông sức khỏe không tốt lắm, đã vài lần định hưu sớm cho khỏe.

Thế nhưng, thấy ông vẫn cứ lần lữa mãi, hóa ra hai con gái không muốn bố nghỉ làm. Thậm chí hễ thấy ông định lấy ngày phép đi chơi, du lịch đâu đó vài hôm là con cũng cản.

Không nói ra, nhưng qua lời chia sẻ, tôi cũng hiểu là con gái ông sợ tốn tiền. Nếu bố nghỉ làm, thì lấy đâu ra khoản thu nhập ổn định hàng tháng trang trải gia đình, mà có khi những tích cóp dành dụm bấy lâu còn bị thâm hụt.

Con gái lớn của ông từng hồn nhiên nói thẳng với bố suy nghĩ ấy, kèm theo câu động viên: "Thôi bố cố thêm ít năm nữa nhá, đợi tụi con ổn định lấy chồng đã!". Chả trách, ông quanh năm lầm lũi đi làm, chẳng dám sắm sửa gì đáng giá cho bản thân.

Tới ăn uống hàng ngày cũng cố tiết kiệm, trông thấy mà thương. Chẳng hiểu, người đàn ông ấy còn phải hy sinh đời bố tới khi nào, thì các con ông mới chịu hài lòng?

Nhieu lam nhung dua con 'tan dung' cha me toi kiet suc
"Một mẹ già bằng ba giúp việc", nhiều người con vẫn nói câu này nhẹ bẫng. Hình minh họa

Có nhiều người chê cười suy nghĩ "sinh con để mai này tuổi già nó phụng dưỡng mình", nhưng cũng không thiếu các trường hợp, con cái không để cho ba mẹ mình được “già”, được tự do nghỉ ngơi sau cả đời vật lộn kiếm sống, nuôi con.

Hết nhờ chăm cháu lại mượn bố mẹ giữ nhà. Con cái tận thu cũng như tận dụng sức khỏe và thời gian của ba mẹ, nhằm phục vụ cho gia đình riêng của mình. Không hiếm lắm đâu, càng chẳng phải vì họ vô ý không nhận ra sự ích kỷ của mình…

An Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI