Nếu bị đánh oan, mẹ cho phép con đánh lại!

18/05/2018 - 09:00

PNO - Từ một chuyện nhỏ, nếu không có cách giáo dục phù hợp sẽ dễ làm méo mó nhận thức của một đứa trẻ khi lớn lên.

"Dạy con đánh lại người khác là đúng hay sai? Mới đây, trên một nhóm kín của chị em, một bà mẹ bỉm sữa đã bức xúc chia sẻ câu chuyện của mình và nhờ mọi người tư vấn về cách dạy con. "Cạnh nhà mình là nhà chú chồng mình, con mình và con nhà em họ sinh cùng ngày, nhưng cu em trộm vía to lớn hơn cu nhà mình. Chuyện không có gì to tát cả, nhưng mình hơi lấn cấn trong việc dạy con, mong các mom góp ý ạ.

Chiều qua cu em được bà (mình gọi là thím) bế sang nhà mình chơi, con đã nhường đồ chơi rồi nhưng cu em lại lấy đồ chơi đập vào đầu con. Con đang đứng trong cũi chơi để bà nội đi nhặt rau (cũi của con).

Thím đặt em ấy vào xong lấy chân đá con, làm con đừng nép vào 1 góc, xong khóc gọi bà nội. Bà nội thấy thế thì bảo thím bế cu em ra không lại đánh nhau, nhưng thím bảo kệ xem cu em làm gì.

Thật ra ngày bé con cũng đành hanh chẳng kém gì ai, nhưng mẹ dạy con không được đánh em, đánh bạn, nhất là các bạn gái, nên giờ con ko còn thế nữa. Nhưng hôm qua, sau khi đi làm về được kể lại như thế.

Mình thấy xót con và ấm ức thay cho con nên đã nói luôn với con là: “Con không làm gì sai, con rất ngoan, nhưng lần sau còn bị đánh 1 cách oan ức như thế, mẹ cho phép con đánh lại”. Vậy là mình đúng hay sai hả các mom?"

Neu bi danh oan, me cho phep con danh lai!
 

Câu chuyện đã nhận được rất nhiều lời khuyên từ những thành viên của nhóm. Phần lớn mọi người khẳng định việc bà mẹ trẻ quyết định dạy con như thế là không sai. Bởi cần phải cho con biết cách tự vệ, nếu không sẽ bị bắt nạt. Thêm nữa, chỉ cần dạy con không được đánh hoặc gây gổ trước, còn bị đánh, nhất định phải đánh trả.

Nick name H.P: “Không sai, dạy con không đánh bạn nhưng bạn đánh con phải biết tự vệ”. Nick name P.H: “Bạn dạy con rất đúng! Đây là cách để con trẻ học cách tự vệ”. Nick name K.D: “Thời buổi bây giờ phải dạy con không đánh mình thì thôi, đánh mình thì mình đánh lại mới tồn tại được mom ạ. Hiền quá ra xã hội bị trù ép đủ đường”.

Nhưng bên cạnh đó, một số người cũng bày tỏ sự băn khoăn khi dạy con đánh lại người khác là không thực sự đúng, thậm chí sai phương pháp. Ngoài ra, họ cũng đưa ra cách xử lý của mình khá hợp lý. Có bà mẹ cho rằng, dạy con đánh lại là sai hoàn toàn.

Nick name A.P: “Cái này mình thấy cũng khó lắm. Nếu bắt con nhường nhịn mọi người thì con bị bắt nạt. Dạy con biết cách đánh lại, nếu con hiểu là để bảo vệ mình thì tốt, nhưng lỡ con không hiểu lại được đà đi đánh các bạn, dần dần hình thành tính thích bạo lực cũng chết. ”

Nick name N.T: “Mình nghĩ là mỗi người sẽ có nguyên tắc và quan điểm dạy con khác nhau. Mình nghĩ mình sẽ không dạy con đánh lại. Mình sẽ nói nếu bạn đánh con, thì con tránh ra và không chơi với bạn nữa. Nếu bạn tiếp tục thì con nói với người lớn. Có nhiều cách để giải quyết vấn đề mà không cần đến bạo lực...".

Neu bi danh oan, me cho phep con danh lai!
 

Nick name G.T: “Sai đó mom ơi dạy con đánh lại đâu phải hay bảo con lần sau bị đánh có thể nói người lớn phân xử mom”. 

Nick name D.T: “Mom nên dạy con cách né đòn, dựng từng tình huống bị đánh vào đâu sẽ làm ntn luôn, mom có thể dạy con đánh lại nhưng dạy con lôi tay em ra đánh vào tay nếu em đánh con”

Qua câu chuyện chia sẻ của bà mẹ, rõ ràng, rất nhiều phụ huynh có con ở độ tuổi mẫu giáo, tiểu học băn khoăn phải dạy con thế nào cho đúng mà con lại không bị thiệt thòi do nhút nhát.

Điều đó cực kì khó vì tùy vào từng tình huống khác nhau để có cách xử lý phù hợp. Rõ ràng, dạy con đánh lại người khác chưa hoàn toàn đúng vì có thể kích thích tính bạo lực ở trẻ nhưng nhất thiết phải dạy con cách tự vệ an toàn để bảo vệ chính bản thân mình.

Để có kết quả, ba mẹ phải thật kiên trì, phân tích trong từng trường hợp để trẻ tự mình đưa ra cách giải quyết hợp lý. Ba mẹ cần hiểu mình không thể theo con suốt đời nên việc dạy kĩ năng sống rất quan trọng, nó quyết định sự thành bại về sau của con. Từ một chuyện nhỏ, nếu không có cách giáo dục phù hợp sẽ dễ làm méo mó nhận thức của một đứa trẻ khi lớn lên.

                                                                                                         Mỹ Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI