10 năm hiếm muộn, 7 lần thụ tinh nhân tạo thất bại và ơn trời, cuối cùng con cũng đến

13/10/2016 - 06:30

PNO - Sau 7 lần thụ tinh nhân tạo thất bại, cuối cùng, vợ chồng chị Thảo, anh Lâm cũng có được niềm vui làm bố mẹ sau khi chạy chữa bằng Đông Tây y kết hợp.

7 lần thụ tinh nhân tạo thất bại

Chị Nguyễn Minh Thảo và anh Phan Thế Lâm (trú tại huyện Dầu Tiếng, Bình Dương) kết hôn tháng 3/2004. Năm đó, chị Thảo vừa tròn 20 tuổi. Cả hai vợ chồng đều là công nhân, lương ba cọc ba đồng nên hai người quyết định kế hoạch, đợi tích góp được chút tiền rồi mới sinh con.

10 nam hiem muon, 7 lan thu tinh nhan tao that bai va on troi, cuoi cung con cung den

Chị Thảo nhớ lại: “Hồi đó cực lắm. Đi làm cả tháng, hai lương góp vào mới được ba triệu, trừ tiền thuê nhà, tiền sinh hoạt rồi đủ các kiểu đi, vợ chồng tôi mới bỏ ra được khoảng 500 nghìn tiền tiết kiệm. Để kiếm thêm, chồng tôi tranh thủ ngày nghỉ chạy xe ôm còn tôi nhận thêm hàng về gia công nhưng kinh tế cũng chẳng khá hơn là mấy”.

Thời gian trôi qua nhanh, cứ nghĩ chăm chỉ làm ăn tích góp thì đời sẽ đổi vận nhưng sau ba năm, vợ chồng chị Thảo nghèo vẫn hoàn nghèo. Chị Thảo mới 23 tuổi, vẫn còn trẻ nhưng anh Lâm động viên vợ nên sinh con sớm, nuôi con cho nhàn. Nghĩ “trời sinh voi, trời sinh cỏ”, chị Thảo đồng ý với chồng. Chị nói: “Cứ đợi có tiền rồi mới có con thì biết đến bao giờ”. Cũng từ đây, hành trình 10 năm kiếm con gian nan của anh chị bắt đầu.

Chị Thảo, anh Lâm từ trước đến nay vốn khỏe mạnh nên sau một năm “thả rông” mà không nhận được tin vui, anh chị chưa thấy lo lắng, chỉ cho rằng trời chưa cho nên chưa có. Liền hai năm sau đó, chị Thảo không một lần nào đậu thai thì nỗi lo hiếm muộn mới bắt đầu. Gom góp tiền bạc, hai anh chị đi khám tại một viện lớn ở TP.HCM. Tại đây, sau khi làm đầy đủ các xét nghiệm, các bác sĩ cho biết mọi chỉ số đều tốt. “Không tìm được nguyên nhân vô sinh nên bác sĩ khuyên vợ chồng tôi về nhà, ba tháng sau nếu vẫn không có thai thì quay lại kiểm tra”, chị Thảo kể.

10 nam hiem muon, 7 lan thu tinh nhan tao that bai va on troi, cuoi cung con cung den

Ba tháng sau ngày đi khám, ngày kinh kì vẫn đều đặn khiến chị Thảo chán nản. Thương vợ, anh Lâm động viên chị cố gắng thêm ba tháng nữa. Sau sáu tháng, không thấy tin vui, anh chị mới quyết định quay lại viện để kiểm tra. Các bác sĩ khuyên vợ chồng chị Thảo nên làm IUI (bơm tinh trùng thẳng vào tử cung). Suy đi tính lại, hai người đồng ý, tuy nhiên, thực hiên IUI ba lần đều không thành công.

Chuyện hiếm muộn tới giờ muốn giấu cũng không được, chị Thảo nức nở kể chuyện với gia đình và bạn bè mong có được lời khuyên và giải pháp cho bế tắc của mình. Được bạn bè mách ngoài Hà Nội có người thầy bốc thuốc Đông y trị vô sinh rất tốt, hầu như ai uống thuốc cũng đậu thai, chị Thảo vay mượn tiền bạc một mình ra Hà Nội bốc thuốc. Hơn hai năm trời ròng rã sắc thuốc, que thử thai vẫn lên một vạch khiến chị Thảo chán nản, tuyệt vọng. Nhìn con gái u uất, gầy gò, ba mẹ chị Thảo bán mảnh đất ở quê rồi đưa cả tiền cho con nói vợ chồng chị Thảo đi làm IUI lần nữa.

“Tôi làm IUI thêm ba lần nữa. Trong nhà có gì đáng giá đều đã bán hết, thế mà không một lần nào đậu thai. Bác sĩ kết luận trứng của tôi có vấn đề và khuyên tôi nếu muốn có con thì nên đi xin trứng”, chị Thảo nhớ lại. Trước đó, năm 2009, chị Thảo đã một lần mổ nội soi để tìm nguyên nhân vô sinh nhưng các bác sĩ vẫn không tin ra, nay nghe kết quả trứng của mình quá nhỏ, không thụ tinh được, chị Thảo buồn bã vô cùng.

Đứa con trời cho nhờ Đông Tây y kết hợp

Mong muốn sinh được đứa con ruột thịt, máu mủ của mình, vợ chồng chị Thảo tiếp tục nuôi hi vọng chữa trị chứ không đi xin trứng như lời khuyên của bác sĩ. Bạn bè biết chuyện, thông cảm và thương cho đôi vợ chồng đã tốn tiền trăm triệu để kiếm con nên mỗi người gom góp một chút, giúp đỡ chị Thảo có tiền đi tiêm thuốc kích trứng và thực hiện IUI một lần nữa. Tuy nhiên, trời không chiều lòng người. Thuốc kích trứng gần như vô tác dụng với chị Thảo khi kích thước trứng không lớn thêm chút nào.

Năm 2011, chị Thảo thực hiện IUI. Lần này, các bác sĩ lấy được nhiều trứng nhưng trứng và tinh trùng vẫn không gặp nhau nên chị Thảo không đậu thai. Mọi hi vọng, ước ao về việc có một đứa con tưởng như đã bị dập tắt thì anh Lâm vô tình đọc được bài báo viết về một thầy thuốc ở ngoài Hà Nội có bài thuốc đã giúp được nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn có được niềm vui làm cha mẹ.

10 nam hiem muon, 7 lan thu tinh nhan tao that bai va on troi, cuoi cung con cung den
Sau 10 năm chờ đợi, cuối cùng vợ chồng chị Thảo, anh Lâm cũng có được mụn con (Ảnh minh họa)

Vì bao nhiêu tiền bạc đã chi tiêu hết cho những lần làm IUI nên hai người không thể ra Hà Nội cắt thuốc. Gọi điện đến tòa soạn, xin địa chỉ liên lạc của người thầy thuốc, anh Lâm trao đổi qua điện thoại tình hình của vợ chồng mình cho thầy thuốc biết, đồng thời anh gửi tất cả các giấy tờ xét nghiệm tinh dịch đồ, khám phần phụ của chị Thảo…để thầy thuốc thăm khám và xác định được hướng bốc thuốc.

Sau khi xác định được tình trạng của chị Thảo, thầy thuốc bốc thuốc và gửi thuốc qua đường bưu điện cho anh chị. “Thầy bốc cho tôi mười thang thuốc. Mỗi thang có giá là 100.000 đồng. Tôi uống được 4 thang thì sạch kinh. Uống hết cả 10 thang thì thấy trong người khang khác, khi đi khám thì phát hiện đã có thai. Khỏi phải nói vợ chồng tôi mừng đến thế nào. Lúc đến bệnh viện là anh Lâm chở tôi bằng xe đạp. Nghe tin tôi có thai, trong túi anh còn đúng 50 nghìn nhưng anh đưa cả cho tôi, nói tôi đi taxi về. Từ bệnh viện về nhà mà đi taxi thì cũng phải hết quãng 80 nghìn, chồng tôi cứ nắm tay anh lái taxi xin anh đó đưa tôi về nhà thật an toàn, khoản tiền thiếu đó anh hứa sẽ trả ngay khi có”, chị Thảo xúc động nhớ lại giây phút vợ chồng chị nhận được tin vui sau 10 năm chờ đợi.

Tới nay, con trai của anh chị đã được hơn một tuổi. Chị Thảo khẳng định vợ chồng chị có được mụn con này là nhờ đã kết hợp chữa trị bằng cả Tây y và Đông y. Nhờ uống thuốc Đông y mà kích thước trứng của chị tăng nhanh, trong khi đó, khi tiêm thuốc kích trứng lại không đem lại kết quả gì. Vợ chồng anh chị hạnh phúc: “Người hiếm muộn bây giờ tôi thấy có nhiều lắm, điều quan trọng là vợ chồng phải đồng lòng động viên nhau chạy chữa thì mới mong có tin vui. Càng khó khăn, càng phải kiên trì, có thế mới thấy có được mụn con quý giá nhường nào”.

10 nam hiem muon, 7 lan thu tinh nhan tao that bai va on troi, cuoi cung con cung den
Lương y Vũ Quốc Trung.

Lương y Vũ Quốc Trung - người từng chữa Đông y kết hợp cho nhiều cặp vợ chồng đang chữa vô sinh theo Tây y - cho biết, không ít cặp vợ chồng việc sinh hoạt tình dục tự nhiên không thể thụ thai. Y học hiện đại có một số biện pháp giúp cho những trường hợp này, trong đó thông thường nhất là thụ tinh nhân tạo (IUI).

Tuy nhiên, rất hiếm trường hợp làm IUI thành công ngay lần đầu, thường là phải qua rất nhiều lần. Nguyên nhân là do niêm mạc tử cung mỏng nên phôi không làm tổ được, chất lượng tinh trùng không đạt. Và hai khiếm khuyết này có thể khắc phục được bằng việc uống thuốc Đông y.

"Đông y giúp kích thích tuyến yên, tuyến thượng thận và buồng tử cung để sinh ra hoóc môn, tăng độ dày của niêm mạc tử cung để trứng làm tổ... Với nam giới, các vị thuốc của đông y sẽ giúp bổ thận, tráng dương, sinh tinh, ích tủy làm cho số lượng, chất lượng tinh trùng tốt lên. Nhờ hai yếu tố này mà giúp thành công cho thủ pháp thụ tinh nhân tạo", lương y Vũ Quốc Trung cho biết.

Quang Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI