Mẹo di chuyển bằng MRT tại Singapore

02/09/2014 - 07:33

PNO - PNO - Là điểm du lịch nổi tiếng, đảo quốc Singapore có rất nhiều nơi để bạn ghé thăm như Universial Studio, Marina Bay, China Town, Little Indian… Nếu du lịch tự túc, bạn sẽ cần đến MRT (tàu điện ngầm), hệ thống giao thông phổ biến...

edf40wrjww2tblPage:Content

Meo di chuyen bang MRT tai Singapore

Hệ thống tàu điện ngầm MRT hiện có 4 tuyến nổi bật với 4 màu đảm bảo cho bạn đi đến hầu hết các điểm du lịch bao gồm:

Tuyến Nam - Bắc (màu đỏ): từ vịnh Marina Bay đến Jurong East

Tuyến Đông - Tây (màu xanh lá cây): từ sân bay Changi/Pasir Ris đến Boon Lay.

Tuyến Đông - Bắc (màu tím): từ Harbour Front đến Puggol.

Và một tuyến phụ màu vàng cam: từ Marina Bay đến Harbour Front

Di chuyển bằng MRT

Meo di chuyen bang MRT tai Singapore

MRT hoạt động từ 5h30 sáng tới tận nửa đêm với tần suất 3 - 8 phút một chuyến

Để đến một địa điểm nào đó, trước hết bạn phải tìm ga tàu điện gần bạn nhất, sau đó xác định ga cần đến và vạch lộ trình. Mẹo nhỏ dành cho bạn đó là xem màu line của vị trí cần đến, và ga cuối của line đó để xác định chính xác hướng tàu. Ví dụ để đi từ sân bay Changi đến ga Bugis (line màu xanh) bằng MRT trước tiên bạn đến trạm MRT xếp hàng mua vé hoặc thẻ, sau đó quẹt thẻ đi qua cửa kiểm soát để đánh dấu xuất phát điểm và đợi tàu. Khi tàu đến trạm EW4 Tanah Merah (line chuyển tiếp), bạn đi xuống di chuyển sang Platform B, tiếp tục đi EW line (hướng về phía Joo Koon) hướng vào thành phố đến ga Bugis.

Ở các ga đều có bản đồ MRT, tập sách hướng dẫn nhanh và bảng điện tử để bạn tham khảo và theo dõi lộ trình.

Sau khi mua vé bạn quẹt thẻ đi qua cửa kiểm soát để đánh dấu xuất phát điểm và đợi tàu. Lưu ý khi quẹt thẻ thấy báo hiệu màu xanh thì nhanh chân đi qua, nếu để thẻ quá ba giây đèn hiệu màu đỏ báo lên bạn phải mất thời gian nhờ sự can thiệp và giúp đỡ của nhân viên trực nhà ga.

Meo di chuyen bang MRT tai Singapore

Hành khách thường đứng xếp hàng ngay ngắn 2 bên cửa ra vào, đợi khi tàu đến thì nhanh chóng di chuyển lên trên.

Mỗi line luôn có 2 tàu chạy hai chiều ngược nhau, nằm ở hai đường ray (platform A và B) đối diện nhau vì vậy, sau khi xác định xong lộ trình bạn cần xác định mình sẽ lên tàu nào để đi đúng hướng. Tàu nào đi hướng nào đều có chỉ dẫn trên biển báo và trên cửa tàu. Nếu lên nhầm tàu (ngược hướng) bạn cần xuống ngay ở ga kế tiếp để đổi sang Platform đối diện để lên tàu đi hướng ngược lại. Trên tàu luôn có bản đồ, đèn và loa thông báo ga sắp tới. Tại các ga giao cắt (interchange), sẽ có biển chỉ dẫn lên hoặc xuống tầng để đổi line cũng như lối ra khỏi MRT. Khi đến ga mong muốn bạn nhanh chóng di chuyển để tiếp tục hành trình.

Ra khỏi ga thì bạn phải quẹt thẻ một lần nữa để hệ thống trừ tiền chuyến vừa đi. Nếu vì lý do nào đó chưa quẹt thẻ, lần tới hệ thống sẽ phát hiện ra và trừ bạn số tiền tối đa cho chuyến đó.

Cứ 3 phút là có một chuyến tàu, khi tàu sắp tới bạn nên đứng xếp hàng 2 bên cửa lên, chờ cho người từ trên tàu xuống hết rồi nhanh chóng di chuyển lên tàu. Tàu cũng rất sạch sẽ, nghiêm túc và an ninh vì vậy khi ở trên tàu bạn nên lưu ý không ăn uống, trò chuyện to tiếng, xả rác…

Chọn loại vé

Meo di chuyen bang MRT tai Singapore

Quầy bán vé MRT tự động 

Có nhiều cơ chế bán vé dựa trên các loại thẻ thông minh có nạp tiền trước để đáp ứng nhu cầu đi lại của bạn, từ vé thông thường đi một lần cho tới vé giảm giá dành cho khách du lịch. Thông thường có 2 loại vé, thẻ phổ biến là: Ezlink Card và Standard Ticket mà bạn có thể chọn mua tại Quầy tự động hoặc mua trực tiếp tại Phòng vé TransitLink tại ga.

Ezlink là loại thẻ đa năng có thể dùng để đi trên tất cả các loại phương tiện công cộng ở Singapore. Giá ban đầu của thẻ là 12 SGD (khoảng hơn 200.000 đồng), trong đó có 7 SGD giá trị nạp và 5 SGD tiền thẻ. Mỗi lần vào ga đi tàu khi ra vào quẹt thẻ, hệ thống sẽ tự động trừ tiền. Khi hết giá trị nạp bạn chỉ tra thẻ vào máy và nạp thêm tối thiểu là 10SGD.

Meo di chuyen bang MRT tai Singapore

Ezlink là loại thẻ đa năng có thể dùng để đi trên tất cả các loại phương tiện công cộng ở Singapore.

Ngoài Ezlink Card bạn cũng có thể chọn mua Standard Ticket - vé tiêu chuẩn - giá dao động từ 0.8 - 1.8 SGD (cộng 1 SGD tiền đặt cược) tùy vào quãng đường bạn đi. Khi mua vé tiêu chuẩn màn hình cảm ứng sẽ hỏi bạn chọn mua vé đến ga nào, sau đó yêu cầu bạn đút tiền vào máy. Máy sẽ phát hành một tấm thẻ và bạn sẽ dùng nó khi đi qua cửa kiểm soát ở ga đi và ở cửa kiểm soát ga đến. Ở ga đến bạn sẽ lại đưa chiếc thẻ này vào máy một lần nữa để nhận lại 1 SGD tiền đặt cọc của chiếc vé này.

Nếu chỉ đến Singapore 3 ngày hoặc ít hơn nhưng lại đi nhiều, bạn có thể mua loại thẻ Singapore Tourist Pass để đi lại với số lần không giới hạn. Có 3 loại giá Singapore Tourist Pass là 10 SGD (1 ngày), 16 SGD (2 ngày) và 20 SGD (3 ngày).

HUYỀN CHÂU 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI