"VẤN NẠN" HỌC HÈ: Cha mẹ ba hoa, con khóc òa đau khổ

18/05/2016 - 14:40

PNO - Những ngày hè ngắn ngủi của con lại trở thành thời gian “nước rút” để cha mẹ xếp lịch chạy đua học thêm, phụ đạo...

Tâm lý ganh đua “con nhà người ta” đã khiến cho không ít bậc cha mẹ cố ép con học hành theo kiểu nhồi nhét kiến thức mà quên đi rằng trẻ em rất cần sự cân bằng giữa học tập và vui chơi. 

Mặc dù còn vài tuần nữa mới tới kỳ nghỉ hè, song lịch học thêm của em Vũ Nhật An (Thanh Trì, Hà Nội) đã được sắp xếp kín với đầy đủ các môn chính như Toán, Văn, Ngoại ngữ... Em An phải đi học 6 ngày/tuần và 2 ca/ngày.

Cuộc chạy đua cho bằng "con nhà người ta" khiến mùa hè của trẻ bị bức hại (ảnh minh họa)

Với tần suất và cường độ học dày đặc như vậy, có thể thấy kỳ nghỉ hè của em thực chất chỉ là “học kỳ 3”, và thậm chí học kỳ 3 này còn vất vả, căng thẳng hơn 2 học kỳ chính thức. Trường hợp của em An ngày càng trở nên phổ biến ở hầu khắp các thành phố lớn trong cả nước.

Để cân bằng giữa học và chơi, một số cha mẹ đã đan xen vào lịch học hè của con những giờ học đàn, học vẽ, học bơi, học võ và một số hoạt động thể chất khác.

Nhưng qua phản ánh của các em nhỏ mà chúng tôi đã có dịp tiếp xúc tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, những giờ học này không có nhiều tác dụng giải tỏa căng thẳng và giúp các em phát triển về thể chất, năng khiếu như mong đợi. Bởi trước khi tới các lớp học đó, các cháu đã phải trải qua một ngày dài với những giờ học kiến thức nặng nề, liên tục khiến cho cả trí não lẫn cơ thể của trẻ đều mệt mỏi, kiệt sức.

Nghỉ hè, nhưng các con vẫn phải mếu máo đi học đủ thứ môn phụ đạo (ảnh minh họa)

Với tâm lý: “tranh thủ nghỉ hè để bổ sung kiến thức”, bên cạnh các môn học chính, nhiều phụ huynh còn gửi gắm con em vào các trung tâm luyện chữ đẹp hay các lớp học thêm được tổ chức tại nhà riêng. “Không cho con đi học thì sợ hết hè con mình tụt hậu so với các bạn, không giữ được thành tích tốt, bây giờ ai cũng cho con học thêm hè, con mình không học thì... kém so với các bạn” – chị Bùi Thị Tuyền (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ.

Học hè đã trở thành “nỗi ám ảnh” của không chỉ các em học sinh lớp lớn, ngay đến các em chuẩn bị vào lớp 1 cũng đã có một “mùa hè đổ lửa” bởi lịch học thêm dày đặc với những kỹ năng mà đáng ra các em sẽ được học khi thực sự bước vào lớp 1: tập tô ô số, làm quen với tiếng Anh, ôn lại chữ cái, rèn nề nếp, tư thế ngồi...

Vậy, thời gian nào giúp trẻ xả hơi, nghỉ ngơi, vui chơi đúng nghĩa? (ảnh minh họa)

Vậy mới có sự nực cười rằng, khi bước chân vào lớp 1, các em đã được “mặc định” một số kiến thức phải biết, nếu không học hè từ trước đó, các em sẽ ngay lập tức bị thua kém so với các bạn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc học thêm mùa hè, nhưng có một sự thật rằng chuyện này ngày càng trở thành một “vấn nạn”. Chính sự kỳ vọng quá lớn của cha mẹ đối với con cái đã trở thành áp lực nặng nề khiến cho trẻ phải học tập quá sức.

Nhiều phụ huynh luôn mang nặng suy nghĩ con mình phải đạt được kết quả học tập tốt, có vị trí cao trong lớp... nên đã ép con học mà không để tâm tới chuyện trẻ muốn gì, năng lực của trẻ tới đâu và vô tình làm thui chột những năng khiếu khác của con trẻ.

Xin cha mẹ ngừng biến con em mình thành cỗ máy để nhồi nhét kiến thức (ảnh minh họa)

Trong cuộc đời, mỗi con người chỉ trải qua một lần tuổi thơ và đây cũng là quãng thời gian ghi dấu nhiều kỷ niệm đẹp, đóng vai trò tối quan trọng trong việc hình thành nhân cách sau này. Cân bằng giữa học tập và vui chơi không chỉ giúp trẻ em rèn luyện, giữ gìn sức khỏe mà còn góp phần không nhỏ hình thành lối sống, tư cách.

Các bậc phụ huynh hãy xây dựng cho con em mình một thời khóa biểu phù hợp để không biến mùa hè của các em thành “học kỳ 3” và cũng không để tiếp diễn tình trạng những đứa trẻ bị “đánh cắp tuổi thơ”.

Mây Phi 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI