Tự tử vì không dạy được con: Con hư chỉ biết cầm roi...

03/05/2016 - 09:21

PNO - "Tôi nghĩ rằng những việc trẻ con làm, các bố mẹ nhìn nhận nó giống như tội phạm, tuy nhiên nếu nhìn rộng ra thì không phải như thế".

"Tôi phải khóc vì con''

Liên tiếp xảy ra các vụ việc cha mẹ khi gặp tình cảnh con mắc phải các sai lầm mà các bậc phụ huynh đã xử lý tình huống trong cơn nóng giận. Có người cảm thấy bất lực mà lựa chọn cách xuống tay đánh con không thương tiếc, có người lại chọn cách tìm đến cái chết.

Vụ việc gần đây nhất, vào sáng 28/4, chị T.N (41 tuổi, trú tại xã Hải Trung) đã nhảy sông tự tử khi cảm thấy bất lực trước cậu con trai gần đây thường cãi vã, nghiện game và đòi bỏ học. Trước đó, cũng đã xảy ra sự việc tại xã Kiên Thọ (Ngọc Lặc – Thanh Hóa) vào chiều 14/4, cháu Bùi Phạm Khánh Duy (10 tuổi) trong lúc đang đi chăn dê lỡ để đàn dê vào vườn sắn nhà hàng xóm ăn đã bị bố là anh Bùi Văn Độ (33 tuổ) đánh thâm tím vùng lưng, mông.

Chia sẻ câu chuyện gia đình với báo Phụ Nữ TP.HCM, anh Bùi Văn Độ phân trần: "Nói đúng ra thì, lý do cháu chăn dê để vào vườn ăn rau nhà hàng xóm không phải là lý do chính dẫn tới việc anh xuống tay đánh con, mà là do con tôi nghiện thuốc cả 4-5 tháng nay rồi mà tôi không biết.

Tu tu vi khong day duoc con: Con hu chi biet cam roi...
Trong con nóng giận anh Độ đã lỡ tay đánh con thâm tím người.

Hôm đó nhà trường mời tôi và một số phụ huynh lên nói chuyện, răn đe các cháu. Con tôi mới 10 tuổi mà đã nghiện thuốc rồi, tôi đi làm về mệt thì cũng bực mình lên, ở gần cái dây điện là tôi giật lên tôi đánh mấy cái nó bị thâm tím người cháu lại".

Anh Độ kể về hoàn cảnh gia đình: "Mẹ cháu đã lấy chồng mới và vào Nam sinh sống, một mình tôi nuôi con nên rất khó khăn trong việc nắm bắt tâm lý con. Vừa rồi mẹ cháu cũng từ Nam về thăm. Chúng tôi cũng đưa cháu đi khám nhưng bác sĩ cũng bảo là không có vấn đề gì, chỉ bị tím ngoài da thôi.

Đôi lúc tôi nói cháu không nghe, tôi phải khóc vì cháu cơ. Cháu cũng khó bảo. Tôi đang làm công nhân cả ngày ở nhà máy may, giữa bố và con không có sự chia sẻ lắm, nên con cũng không thân với bố".

Người cha "gà trống nuôi con" thẳng thắn chia sẻ: "Giờ cháu cũng hư đấy, vẫn trộm tiền linh tinh, tôi cũng chỉ biết nện vài roi rồi răn đe. Nhà trường trước cũng báo lại là cháu nghiện thuốc nhưng tôi không tin, vài ngày lại đây dọn phòng cháu thì mới thấy mẩu thuốc phải nói mãi cháu mới nhận.

Bây giờ cháu cũng nghe lời hơn rồi, ai là bố là mẹ mà chả mong con ngoan, giỏi, tôi chỉ sợ sau này nó nghiện ngập một cái thì khổ cả cháu, khổ cả mình và xã hội, tiền bạc chả có nó lại làm liều. Đời mình cũng chỉ làm cho con cái thôi chứ quay đi quay lại là hết rồi".

Nếu ai đã từng đánh trẻ con sẽ hiểu...

Trao đổi trước vấn đề cha mẹ bất lực trong cách dạy con hiện nay, TS Vũ Thu Hương - Chuyên gia tâm lý giáo dục, Đại học Sư phạm Hà Nội nhận định: "Tôi nghĩ rằng những việc mà trẻ con làm, các bố mẹ nhìn nhận nó giống như tội phạm, tuy nhiên nếu nhìn rộng ra thì không phải như thế".

Chuyên gia dẫn chứng, ví dụ như đứa trẻ nó lấy trộm tiền thì tức là nó đang học tính sở hữu. Khi bọn trẻ con ra đời thì nó nghĩ rằng bố mẹ nó là người quyền lực, là người có tiền, bố mẹ sở hữu rất là nhiều thứ không bao giờ phải lo đói, không bao giờ thiếu tiền.

Tu tu vi khong day duoc con: Con hu chi biet cam roi...
Tiến sĩ Vũ Thu Hương.

TS Thu Hương cũng cho rằng, đấy là nhìn nhận của trẻ con chứ nó không hề biết là bố mẹ nó phải vất vả kiếm ăn, khi mà nó có nhận thức như vậy thì nó muốn sở hữu những gì bố mẹ có nên nó lấy tiền một cách rất vô thức. Điều quan trọng là bố mẹ phải cho nó biết điều đó là cấm và không được lấy, đừng nghĩ con là tội phạm và đánh nó.

Khi nó làm cái gì gây hại đến người khác thì cũng phải hiểu rằng đấy là hầu hết bọn trẻ con là vô tình gây nên thì bé không nhận thức được hậu quả gây ra cho người khác, để trẻ con nhận ra về việc mình đã làm phiên người khác và tránh điều đó là một bài học rất là lớn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI