Những sự thật "khủng khiếp" không ngờ về trẻ sơ sinh

02/01/2017 - 11:30

PNO - Chúng tôi hy vọng rằng từ trước đến giờ, bạn đã chuẩn bị sẵn tinh thần cho những điều “khủng khiếp” sau:

Thường thì chúng ta sẽ trở thành cha mẹ trong khi chúng ta chưa thật sự sẵn sàng. Và tốt nhất thì bạn nên sợ hãi đi là vừa bởi vì bạn không biết mình sắp phải đối mặt với điều gì đâu.

Chúng tôi hy vọng rằng từ trước đến giờ, bạn đã chuẩn bị sẵn tinh thần cho những điều “khủng khiếp” như:

6. Toàn bộ cơ thể trẻ sơ sinh đều được bao bọc bằng lông

Thoạt nhìn bộ tóc rậm rạp của bé thì trông bé giống bố phải không? Nhưng khi bạn nhìn thấy lông ở vai và lưng thì có vẻ bé giống ông của bé chăng?

Đừng lo lắng, không có việc gì cả đâu. Lông phủ trên cơ thể là hoàn toàn tự nhiên, và đó là chuyện bình thường thôi. Lông tơ là mái tóc đầu tiên cơ thể tạo ra, và trong tử cung, nó bao phủ bé như một trái đào vậy.

Các chuyên gia cho rằng lớp lông này là để điều chỉnh nhiệt độ của em bé trong bụng mẹ, giống như một chiếc áo khoác lông. Có một thực tế còn thú vị hơn, đó là: Nếu em bé được sinh ra không có lông trên cơ thể thì có nghĩa là bé đã rụng lông ở tử cung ... sau đó ăn nó.

Vì vậy, cha mẹ hãy lựa chọn đi: Bạn đang hoặc là may mắn với một em bé với làn da mịn màng, chỉ có tóc trên đầu vì con ấy đã ăn phần lông còn lại trên cơ thể của mình trong tháng thứ bảy hoặc thứ tám của thai kì, hoặc con bạn có lông trên cơ thể.

Và bạn cũng không cần lùng sục khắp nơi để tìm mua một cái dao cạo cho trẻ sơ sinh đâu, vì dù sao lông trên cơ thể bé cũng sẽ tự biến mất trong một vài tuần.

5. Bé mở mắt trong khi ngủ

Không có gì bình yên hơn là khi bé đi ngủ vì đó là lúc bé không hét để đòi bạn cho một thứ gì đó. Nhưng bạn có để ý rằng trẻ ngủ rất khác chúng ta không: bé vẫn tiếp tục mở mắt nhìn trừng trừng vào bạn trong lúc đang ngáy khò khò chẳng hạn?

Nhung su that

Và không chỉ là bé không nhắm mắt đâu, mà tròng mắt vẫn đảo quanh trong hốc mắt như đang trải nghiệm một chuyến du lịch tuyệt vời, đôi môi thì mấp máy... Còn bạn thì băn khoăn không biết con mình có làm sao không.

Không hề nhé, ngủ với đôi mắt mở là điều bình thường mà trẻ sơ sinh làm mà thôi. Sự thật là không ai biết tại sao lại thế, các nhà khoa học đang quá bận rộn với những hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, không có thời gian để tìm ra tại sao trẻ em lại ngủ mở mắt đâu.

Dự đoán chính xác nhất có lẽ là trẻ nhỏ dành quá nhiều thời gian cho giấc ngủ chập chờn: khoảng 50% , trong khi người lớn chỉ có 20%. Đây là lúc mà giấc ngủ năng động nhất, gọi là chập chờn vì mắt chuyển động nhanh.

Hơn thế nữa, hãy nhớ rằng, trẻ sơ sinh làm những gì? Ăn, ngủ, đi ị, và khóc, nhưng chủ yếu là ngủ. Nếu bạn ngủ 17 tiếng một ngày thì bạn cũng sẽ làm những chuyện kì quặc với đôi mắt của bạn thôi. Và sau một thời gian thì bé cũng sẽ nhắm mắt lại và ngủ như người lớn thôi.

4. Trẻ nhỏ nôn qua đường mũi và phun máu ra đường miệng

Mọi người nếu đã xem phim hài thì chắc hẳn cũng đã từng thấy những em bé làm như thế. Những gì họ không nói với bạn chỉ là phun hết ra bằng đường mũi thì khó chịu thế nào.

Hãy tưởng tượng phần thức ăn chưa tiêu hóa được tích tụ lại trong mũi của bạn trong khoảng thời gian còn lại của ngày. Đó là những gì mà bé phải trải qua bởi vì các van giữa thực quản và dạ dày chưa được phát triển một cách hoàn thiện nên thức ăn lại lẻn lên cổ họng và miệng.

Và đừng hoảng sợ nếu những gì con nôn ra có dính một chút giống như vết máu. Những thứ kinh khủng đó có đi ra bằng đường miệng và mũi của bé, và nó cũng là một phần máu tiêu hóa.

Máu khi bé nôn hay hắt hơi ra cũng có thể dễ dàng giải thích. Khi đứa bé được sinh ra, bé có thể nuốt phải máu của mẹ và nôn ra sau đó. Ngoài ra, cho con bú là chuyện không hề dễ dàng vì trên các núm vú có thể có các vết nứt da và chảy máu và trẻ cũng bú thêm thứ gì đó khác ngoài sữa nữa.

Tuy nhiên, nếu bé nôn ra quá nhiều máu thì bạn vẫn nên gọi cho bác sĩ để kiểm tra, an toàn là trên hết.

3. Đầu của trẻ sơ sinh mềm, sưng và phình

Nhung su that

Kể cả khi bạn chưa từng gặp một em bé bằng da bằng thịt bao giờ nhưng chắc hẳn bạn cũng biết không bao giờ được tác động mạnh vào điểm mềm của bé. Lý do tại sao bé có những điểm mềm ngay ở đầu là do hộp sọ chưa hình thành một cách đầy đủ ngay từ khi bé chào đời, vì thế đầu của bé không được va chạm mạnh.

“Điểm mềm” còn được gọi là “thóp” nữa và nếu bạn đặt bàn tay lên điểm mềm của bé thì bạn sẽ cảm nhận được sự sống của bé ở đó. Hoặc cứ ngồi lại và nhìn bé từ xa bạn cũng có thể nhìn thấy những vết phình và sưng, như là một cậu bé sao Hỏa trên truyền hình, nếu người sao Hỏa cần bú để sống.

2. Các bé trai còn bị sưng ở hạ bộ, "chỗ đó" thì cũng cương cứng

Chỉ khi có cơ hội được thay tã cho một người đàn ông bé xíu, bạn mới có thể thấy vài điểm lạ ở vùng háng của bé. Cụ thể, "quả bóng" của bé rất lớn.

Cơ thể trẻ sơ sinh vẫn còn chứa một chút chất lỏng và lượng hormone tăng cao khi bé chào đời. Không may mắn là một số chất dịch lại tích tụ ở bìu của bé trai và cửa âm hộ của bé gái.

Hầu hết thì hiện tượng sưng sẽ biến mất trong khoảng thời gian ngắn thôi.

Những chuyện này là hết sức bình thường. Cũng giống như hiện tượng ở đàn ông trưởng thành vào buổi sáng, sự cương cứng của bé trai cũng giống như cách mà cơ thể bé khởi động hệ thống thần kinh.

Nhung su that

1. Bé gái cũng có kinh nguyệt và mọi đứa trẻ đều tiết sữa

Vào một ngày bạn thay tã cho con và phát hiện ra máu, dù đã kiểm tra đi kiểm tra lại thì bạn vẫn không thể hiểu vì sao con mình lại chảy máu trong khi bé không hề bị nhiễm trùng hay khó chịu ở đâu.

Những gì bạn đang nhìn thấy là kinh nguyệt tiết ra từ âm đạo của bé. Không phải là phần gì đó mẹ ăn chưa tiêu hóa được và truyền sang cho bé khi còn mang thai đâu, cũng không phải là do hăm tã đâu. Mà đó là kinh nguyệt, tuy ngắn, nhưng thực sự là kinh nguyệt.

Khi bé ở trong tử cung, chúng ăn mọi thứ. Nếu mẹ hút thuốc, bé cũng hút thuốc. Nếu mẹ uống rượu, bé cũng uống rượu. Nếu mẹ xem những chương trình giải trí vô bổ, khi bé sinh ra cũng bất cần, kiểu “không cần làm bạn với ai trên đời này”.

Vì thế, đúng là hormone của người mẹ truyền một cách tự nhiên qua nhau thai vào thế giới của bé trong bụng mẹ. Một khi bé sinh ra, hormone không còn được truyền sang cho bé nữa, bé chỉ còn nhận sữa từ mẹ mà thôi. Mẹ cứ nghĩ bé sinh ra thì estrogen cũng sẽ biến mất, nhưng ở tử cung thì...

Các bé trai cũng không thoát khỏi estrogen. Có thể chúng không có tử cung để chứa hormone ấy, nhưng chúng cũng có ngực. Trong khi ngực của mẹ chuẩn bị cho việc cho con bú thì cơ thể các bé cũng tiết ra hormone tương tự. Khi bé được sinh ra, estrogen vẫn còn trong cơ thể của bé, có nghĩa là cơ thể bé cũng tiết sữa, kể cả các bé trai. 

Thu Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI