Lời bình như viên đạn

19/10/2013 - 12:49

PNO - PN - Chỉ vì một lời bình trêu chọc trên trang Facebook chính thức của Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt Latah, bang Idaho, một thanh niên 19 tuổi đã tự tử bằng súng vì cảm thấy bị lăng nhục công khai. Cơ quan điều tra cho rằng cảnh sát...

edf40wrjww2tblPage:Content

Thảm kịch xảy ra tại nhà Andrew Cain, thành phố Pullman, hạt Whitman, bang Washington (Mỹ) vào đêm Chủ nhật 23/6/2013. Whitman là hạt láng giềng của hạt Latah. Chàng thanh niên 19 tuổi đã dùng súng tự kết liễu đời mình sau khi trang Facebook của Văn phòng Cảnh sát trưởng Wayne Rausch đưa lên một tin nhắn liên quan đến lệnh truy nã tội phạm Andrew Cain, kèm theo một lời bình, mà gia đình người chết cho rằng, chỉ nhằm mục đích “lăng mạ”, quá sức chịu đựng của một cậu thanh niên tuy không phải “ngoan hiền” nhưng đã có kế hoạch hoàn lương.

 Loi binh nhu vien dan

Lời bình chết người của cảnh sát ở Latah

Bình luận không phù hợp

Ngày 17/6/2013, trang Facebook của Văn phòng Cảnh sát trưởng Latah đăng lệnh truy nã của tòa án đối với Andrew Cain do vi phạm lệnh quản chế hồi tháng Tư. Trong ba ngày sau đó, đã có những trao đổi riêng tư trên mạng giữa Cain và một hạ sĩ của văn phòng. Sau đó, xuất hiện trên trang web chính thức của Văn phòng Cảnh sát trưởng tin nhắn như sau: “Chúng tôi xác định rằng Andrew Cain không phải là đối tượng bị truy nã trong tuần mà là đối tượng bị truy nã trong tháng (Sáu). Xin chúc mừng!” Chính lời chúc mừng này, theo bà Alise Smith, chị ruột của Cain, đã làm cho em trai bà quẫn trí nghĩ đến cái chết, vì tiếp theo là hàng trăm tin nhắn của những người ngoài cuộc “ăn theo” lời bình này, khủng bố tinh thần Cain suốt ngày đêm.

Người cho đăng tin nhắn trên không phải là Cảnh sát trưởng Wayne Rausch mà là hạ sĩ Doug Anderson, người được ủy quyền trông coi trang Facebook chính thức của văn phòng. Anderson cũng là người nhắn tin qua lại với Andrew trên mạng và điện thoại di động trước khi tung lên Facebook lời bình gây tranh cãi nói trên.

Tài liệu của cảnh sát cho biết, trao đổi riêng tư giữa hai người xoay quanh thông báo lệnh truy nã Andrew vì cậu này không đến trình diện tòa án về tội vi phạm lệnh cấm lái xe trong thời gian bị quản chế và sở hữu chất cấm. Andrew Cain là đối tượng có tiền án tiền sự ở hạt Latah, từng bị cảnh sát bắt giữ vì tội sử dụng súng bất hợp pháp ở tuổi vị thành niên. Tháng 2/2012 cậu bị phạt tù treo với tội danh ăn trộm. Tháng 10/2012, Cain bị kêu án hai tháng tù về tội vi phạm lệnh quản chế. Một tháng sau, lại bị phạt tiền (800 USD) vì sở hữu chất cấm...

Cơ quan điều tra hạt Latah cho biết, chính Cain đã khơi mào cuộc trao đổi riêng tư với hạ sĩ Anderson. Cain nói muốn xem tận mắt lệnh truy nã và giải thích với viên cảnh sát này lý do tại sao anh không trình diện.

Đáng chú ý là giọng điệu của hai người khi trao đổi thông tin. Cain dùng từ ngữ của dân đường phố trong khi Anderson cố tỏ ra lịch sự nhưng không giấu thái độ của kẻ bề trên. Điều này thể hiện rõ với bình luận “Xin chúc mừng được cảnh sát liệt vào danh sách đối tượng bị truy nã trong tháng (Sáu)”. Một lời bình mà Cảnh sát trưởng Wayne Rausch cũng nhìn nhận là “không thích hợp”.

 Loi binh nhu vien dan

Chị của Andrew, bà Alise Smith

 Loi binh nhu vien dan

Andrew Cain

Nợ một lời xin lỗi

Bà Alise Smith cho rằng, trong cuộc trao đổi tin nhắn với Cain, hạ sĩ Anderson đã quấy rối Cain và tỏ ra cay nghiệt qua lời bình trên mạng Facebook. Có tin đồn Anderson đã trêu chọc, quấy rối đối tượng Cain đến 150 lần nhưng ông Rausch phủ nhận thông tin này. Theo bà Smith, đó là một trong những yếu tố dẫn đến cái chết bi thảm của em trai bà. Bà tuyên bố không kiện Cảnh sát trưởng Rausch nhưng yêu cầu ông Anderson xin lỗi gia đình bà.

Bà Smith cho biết thêm, “lời bình cay độc” đã xuất hiện đúng lúc Cain cố gắng tu tỉnh để làm một công dân tốt. Cain trình bày với chị kế hoạch lên thủ đô Washington tìm việc trong ngành xây dựng.

Cain bị bấn loạn tinh thần không chỉ vì tin nhắn của Anderson mà còn vì nhiều người chẳng liên quan gì đến vụ việc đã thừa cơ hội “ném đá” không thương tiếc vào anh. Bị tấn công tới tấp nhiều ngày liên tục với số lượng người tham gia ngày càng đông, nhất là bị mắng chửi và khiêu khích vì những chuyện mà Cain không hề làm nhưng không có cơ hội giãi bày hay minh oan.

Bà Smith kể lại trên các phương tiện truyền thông địa phương như đài truyền hình KREM 2 News hay nhật báo Moscow-Pullman Daily News: “Cảnh sát được xem là người bảo vệ chúng ta nhưng lần này thì không đúng”. Theo nhận định của bà, tin nhắn của hạ sĩ Anderson làm cho Cain buồn một thì những lời bình ăn theo đầy ác ý của đám đông đã khiến em trai bà tuyệt vọng.

Trước ngày tự sát, Andrew Cain gửi cho chị một tin nhắn bày tỏ tâm trạng bị “ném đá” trên mạng như sau: “Em có cảm giác bị bắn đạn vào óc”. Thay vì tìm đến những cơ sở tư vấn chống tự sát, hay tư vấn tâm lý để biết cách đối phó với “búa rìu dư luận”, Cain đã tự tìm lối thoát cho mình bằng một phát súng vào đầu.

Trước phản ứng của dư luận, ông Rausch đã gỡ bỏ trang Facebook của văn phòng cảnh sát trưởng. Ông cũng chính thức ngỏ lời xin lỗi gia đình bà Smith và mô tả việc em trai bà tự tử là một bi kịch đau lòng.

 TRỌNG NGHĨA

Bài 5: Đoạn băng cay nghiệt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI