Hãy cho con dòng sữa mẹ

13/09/2016 - 18:00

PNO - Thay vì mua sữa bột, em hãy dành tiền đó ăn uống, bồi bổ để con mình được bú sữa mẹ chất lượng. Thay vì tăng ca, em hãy dành thời gian về sớm chăm sóc con.

Em chuẩn bị đi làm trở lại sau kỳ nghỉ thai sản. Con gái nhờ bà ngoại lên chăm. Em mua một lúc mấy hộp sữa xịn, mua bình sữa, hướng dẫn ngoại cách pha, “bàn giao” những kỹ năng của một bà mẹ bỉm sữa thời đại mới cho ngoại. Em thông báo với ngoại và anh là sẽ cai sữa mẹ cho con, ráng làm tăng ca để con có sữa xịn uống. Anh nghe mà phát hoảng. Chúng ta có thể ích kỷ với nhau nhưng với con thì không thể.

Với những bà mẹ có con nhỏ, Nhà nước đã có chế độ ưu tiên đi muộn, về sớm trong khoảng thời gian cụ thể, sao em có thể tước đoạt quyền được bú mẹ của con? Làm gì thì làm, em cũng phải tranh thủ cho con bú, bỏ chuyện tăng ca, chuyện thay sữa xịn. Anh nghĩ, thay vì tăng ca, em nên về chăm con, cho con bú, chơi với con - đó mới là liều thuốc bổ nhất, quý nhất một người mẹ có thể dành cho con.

Hay cho con dong sua me

Em không thấy các phương tiện truyền thông luôn khuyên nên cho con bú sữa mẹ đến hai tuổi sao. Con mình mới sáu tháng, sao em lại cắt sữa? Em là công nhân, lẽ ra phải biết tằn tiện, đừng vì sợ ngực xấu mà tước đoạt hạnh phúc của con. Nói tới sữa xịn, anh nhớ chuyện chị Vân ngày xưa nuôi cu Minh. Bao nhiêu tiền, chị đắp vào sữa ngoại nhưng cu Minh vẫn ốm đau triền miên, khó tăng cân.

Bác sĩ kết luận, cu Minh suy dinh dưỡng. Chị Vân vì nhan sắc mà không cho con bú mẹ từ khi con lọt lòng. Cũng vì chuyện này, chị và mẹ chồng bất đồng quan điểm. Cứ nhìn thấy cu Minh, mẹ chồng chị Vân lại thở dài, đổ lỗi con dâu lo làm đẹp, không cho con bú mẹ, nên cháu nội bà không có sức đề kháng, còi cọc, trái gió trở trời là phải đi bác sĩ.

Lại nhớ cu Bo. Mỗi lần khóc nhè, được “dí” vú vào miệng là nín ngay. Mỗi lần mẹ cu Bo đi vắng, ở nhà bà ngoại cho Bo bú bình, nhưng nó nhất định không bú. Bà bảo, chắc núm vú nhựa vừa cứng vừa dài, không ấm áp như vú mẹ, rồi khẳng định: “Đừng tưởng trẻ con không biết thưởng thức ngon dở”. Rồi bà cho sữa ra tô, bón từng muỗng cho cu Bo, trước khi mẹ Bo đi làm về.

Anh vẫn không thôi “ám ảnh” hình ảnh đẹp lạ lùng khi con gái mình bú mẹ. Mắt con mở to, đôi tay mân mê bên vú còn lại. Mùi sữa thơm dịu, tiếng con nuốt sữa ừng ực, trông rất “phê”. Anh tin, chỉ có lúc ấy, tình mẹ con mới thật sự thăng hoa, con mới cảm nhận được trọn vẹn hơi ấm và sự chở che của mẹ.

Thay vì mua sữa bột, em hãy dành tiền đó ăn uống, bồi bổ để con mình được bú sữa mẹ chất lượng. Thay vì tăng ca, em hãy dành thời gian về sớm chăm sóc con. Các nhà khoa học đã khuyến cáo nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn hai năm đầu đời. Con mình đang trong giai đoạn cần được chăm sóc bằng sữa mẹ, em nên cố gắng tranh thủ.

Con sau hai tuổi, em tha hồ chọn sữa khác. Uống sữa bột là chuyện cả đời. Bú sữa mẹ thì chỉ trong một giai đoạn nhất định, rất quan trọng với con. Anh không muốn vì chuyện này mà vợ chồng mâu thuẫn, con mình không được bú mẹ một cách oan ức.

Lê Phi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI