Gửi những bà mẹ trẻ: Thừa nhận yếu đuối cũng là một loại sức mạnh

25/10/2016 - 06:30

PNO - Bạn không phải người đầu tiên thú nhận rằng mình là một người mẹ yếu đuối với hai hàng nước mắt, với đôi mắt cụp xuống vì xấu hổ, nụ cười gượng gạo đầy lúng túng, và chắc chắn cũng không phải là người cuối cùng đâu.

Hoàn toàn bình thường nếu bạn cảm thấy khó khăn khi làm mẹ

Tôi hiểu sức nặng của những ngày tháng đầu làm cha mẹ. Tôi nhìn thấy sự lo lắng đến tuyệt vọng mỗi khi bạn thức suốt đêm, thấy bạn sợ đi ngủ vì sợ chẳng thể dậy được khi cần.

Bạn có thể giật mình tỉnh dậy vì một ánh sáng le lói nơi đầu giường hay vì tiếng khóc giữa đêm của con và bạn lại cảm thấy da đầu mình như căng ra. Bạn sẽ lại chạy sang để xem tại sao con khóc, con cần gì và làm càng nhanh càng tốt, vì lợi ích của cả hai.

Bạn bật dậy giữa đêm ngay cả khi bé không khóc, mồ hôi ướt đẫm lưng áo, thở hổn hển và nắm chặt ga giường rồi tự hỏi mình đang ở đâu. Điều này xảy ra mỗi đêm, nếu bé không khóc nháo thì bạn lại thức giấc vì hoảng loạn.

Tôi thấy bạn đang mắc kẹt đâu đó giữa lòng biết ơn và sự oán giận. Có thể bạn đang hạnh phúc vì đã sinh ra một đứa con như minh chứng của tình yêu của bạn và chồng mình và bạn cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi được ôm bé trong vòng tay.

Trong những khoảnh khắc đó, bạn sẽ nghĩ rằng mình chẳng bao giờ cần thuốc thang gì trợ giúp cả vì mọi chuyện sẽ kết thúc một cách tốt đẹp thôi.

Nhưng giờ đây, khi núm vú của bạn bị nứt và chảy máu và bạn vẫn cần cho con dòng sữa ngọt ngào nhưng bản năng lại kéo nó ra khỏi miệng con. Bạn muốn cho con ăn nhưng lại sợ đau đớn. Bạn tự trách bản thân chỉ biết lo cho nỗi đau thể xác của mình, trong khi con bạn chỉ làm những gì nó cần để sinh tồn. Bạn đánh giá thấp bản thân vì so sánh thiệt hơn. Bạn tự trách chính mình vì không nhiệt huyết với nhiệm vụ thiêng liêng này.

Gui nhung ba me tre: Thua nhan yeu duoi cung la mot loai suc manh
Mệt mỏi khi làm mẹ lần đầu là chuyện rất bình thường.

Những bà mẹ trẻ à, bạn không thể không tự hỏi liệu mình có cần đến sự trợ giúp không. Bạn đã không hề nghĩ rằng mình sẽ cảm thấy cô đơn khi đứa bé mà bạn mang nặng đẻ đau luôn ở bên cạnh bạn. Những điều bạn lo lắng về những hiểm nguy chờ đợi bé ở bên ngoài đều chẳng giúp ích gì khi con bạn ra ngoài.

Bạn cũng không thể trách chồng mình vì phải làm việc mà bỏ lại hai mẹ con ở nhà, để bạn vật lộn với đống việc nhà và để mặc con nằm trong nôi. Bạn chẳng thể nhớ nổi bao lâu rồi mình chưa tắm.

Những ngày đầu tiên luôn khó khăn như thế, thậm chí là khó khăn hơn những gì bạn tưởng tượng. Nhưng tất nhiên, có những buồn vui lẫn lộn như thể bạn đang lột xác để trở thành một con người hoàn toàn khác.

Thừa nhận không có nghĩa là yếu đuối, đó là sức mạnh

Không ai nói trước cho bạn rằng mọi chuyện sẽ khó khăn đến thế, mà nếu có thì chắc hẳn lúc đó bạn cũng không sẵn lòng lắng nghe. Đây là một con đường dài và gian khổ, khó khăn nhất trong cuộc đời của bạn. Cứ nghĩ rằng chuyện sẽ xảy ra thế này nhưng nó lại diễn biến theo một hướng hoàn toàn khác. Đấy là tình trạng chung của những người lần đầu làm mẹ.

Gui nhung ba me tre: Thua nhan yeu duoi cung la mot loai suc manh

Vì vậy, nếu bạn không thể chịu đựng được tất cả áp lực...

Nếu bạn chỉ cảm thấy cơn đau và không còn chút cảm giác nào khác...

Nếu bạn tự hỏi liệu không có bạn, bé có ổn không, và bạn chẳng thể tìm ra cách nào khác...

Được rồi, các bà mẹ, hãy uống thuốc nếu bạn cảm thấy cần thiết.

Cho dù câu chuyện của bạn có thế nào, cho dù bạn là một chiến binh thì chiến binh cũng vẫn cần vũ khí và lá chắn. Đôi khi vũ khí không được làm bằng những vật liệu sáng bóng, nhưng chúng đủ để giúp bạn đối mặt với cuộc sống.

Các bà mẹ à, tôi thấy bạn đang sợ những tác dụng phụ của thuốc giảm đau hay thuốc ngủ sẽ ảnh hưởng đến sữa của bạn. Nhưng bạn đã làm rất tốt rồi, khi không uống thuốc giảm đau trong thời kì mang thai, thậm chí là trước đây bạn cũng chẳng cần đến chúng.

Bạn sợ ngay cả việc gọi điện nhờ bác sĩ tư vấn, bởi bạn nghĩ đó là một sự thất bại khi những người phụ nữ khác trải qua quá trình này tương đối dễ dàng, bạn sợ rằng người ta sẽ phán xét quyền làm mẹ của mình vì hình như chẳng có người mẹ nào lại yếu đuối như thế.

Nhưng sự thật là ai cũng có những vũ khí bí mật của riêng mình nhưng ở dạng khác nhau mà thôi. Đối với một số người, thuốc giảm đau giúp họ ngủ, giúp họ sống trong thời điểm này, sống với đứa bé nhỏ xíu nhưng lại là minh chứng của tình yêu của bạn, như thể bạn được tiếp thêm sức mạnh vậy. Thuốc giảm đau có thể khiến mọi thứ khá hơn, mặc dù chỉ một chút.

Gui nhung ba me tre: Thua nhan yeu duoi cung la mot loai suc manh
Bạn có thể đến gặp bác sĩ nếu cảm thấy cần đến sự trợ giúp của thuốc thang.

Bạn có thể không cần đến thuốc mãi, nhưng tại thời điểm này, uống thuốc có thể chính là món quà lớn nhất dành cho bạn và con của bạn. Một ngày nào đó, bạn có thể dạy con về bài học này, bài học về việc tự chăm sóc bản thân, tính nhân văn và phải biết yêu cầu giúp đỡ khi cần.

Vì thế, các bà mẹ trẻ à, hãy cho phép bản thân mình nhận sự giúp đỡ. Hãy can đảm khóc to lên, phá vỡ tất cả những im lặng đến ngạt thở mà bạn phải chịu đựng mỗi ngày mỗi đêm, trong suốt những giờ đồng hồ vô tận mà bạn cảm thấy mình đã không chợp mắt từ lâu rồi.

Hãy cho phép bạn được gọi cho bác sĩ, hỏi để được tư vấn và điền vào những đơn thuốc. Chắc chắn rằng nhiệm vụ của người mẹ sẽ không bớt khó khăn ngay lập tức, nhưng theo thời gian bạn sẽ tự làm chủ được mình và bạn sẽ trải qua những ngày tháng đầy gian khổ này thôi. Để đạt được điều đó, bạn cần phải có sự giúp đỡ. Đó không phải là sự yếu đuối, mà là sức mạnh.

Khánh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI