Dù cho con tôi có hành xử không ra gì thì tôi vẫn là một người mẹ tốt

15/11/2016 - 14:00

PNO - Tôi vẫn sẽ cố gắng làm một người mẹ tốt, dù con trai tôi có hành xử vô lý và hung hăng đến như thế nào.

Việc của tôi là giải quyết mọi vấn đề, tôi làm nhiều đến mức thành nghiện. Càng nhiều thách thức, tôi lại càng có cảm giác thành tựu khi giải quyết xong. Tôi đã vượt qua phần lớn rắc rối của cuộc đời bằng lối tư duy phê phán, lòng kiên trì và cả những kĩ năng cũ rích nữa.

Có thể nói, không có công việc nào thử thách và gian nan hơn việc làm cha mẹ. Nếu bạn thích được thử thách, hãy trở thành cha mẹ. Cảm giác thành tựu đạt được khi giải quyết được lũ trẻ của bạn là một cảm giác mà bạn chưa từng trải nghiệm.

Có những điều có thể thỏa hiệp và không

Tuy nhiên, bạn không thể giành phần thắng với lũ trẻ đâu, tốt nhất là trong những trường hợp ấy, hãy cứ vui vẻ cúi đầu chấp nhận thất bại. Trong một số tình huống, tôi sẵn sàng chấp nhận thất bại. Bạn có thể nhìn thấy con tôi thắng tôi trong một cuộc thi bơi lội, vì đó là một cuộc đua không đáng để tranh giành.

Ăn súp bằng dĩa, đeo mặt nạ Batman tới trường mầm non, và ngủ trên đống giày dép,… tôi chấp nhận hết thôi.

Nhưng khi nói đến thái độ tôn trọng với người khác, tôi sẽ giữ nguyên tắc cứng rắn và cùng con phân xử cho rõ ràng. Trong mấy tháng gần đây, mối quan hệ giữa tôi và con trai mình luôn trong tình trạng căng thẳng  để giải quyết những hành vi tiêu cực của con.

Có vẻ như mọi cố gắng đều vô ích...

Con trai tôi đã gần ba tuổi nên phần lớn hành vi của bé đều có thể đoán trước nhưng những giới hạn cảm xúc của bé thì lại rất khó kiểm soát. Chẳng dễ dàng gì để hướng dẫn bé làm một nhiệm vụ nho nhỏ hay tham gia một hoạt động nào đó vì bé có thể dễ dàng mất kiểm soát khi không nắm được cách làm. Tính cách hung hăng này là điều vô cùng lạ lẫm với tôi.

Du cho con toi co hanh xu khong ra gi thi toi van la mot nguoi me tot

Tôi đã từng gặp tình huống này rồi. Tôi lờ mờ nhớ lại rằng hồi con gái tôi hai tuổi, nó cũng nhõng nhẽo kinh khủng và tôi đã cùng bé trải qua những năm tháng khó khăn đó. Thời gian dài dường như vô tận vậy nhưng kết quả là cô nhóc nghịch ngợm không còn cư xử như trước nữa, thay vào đó là một cô bé dịu dàng, ngọt ngào. Và tôi rất tự hào về điều này.

Tuy sự hung hăng và cứng đầu khá là phổ biến ở lứa tuổi của con trai thôi nhưng thành thật mà nói, tôi vẫn cảm thấy một chút mất mát khi chứng kiến con trai mình như vậy. Thử một điều gì mới mẻ hay nhìn nhận vấn đề từ một khía cạnh khác để giải quyết chúng đã từng là sở trường của tôi. Nhưng dù tôi cố cố gắng đến thế nào thì tôi vẫn cảm thấy xấu hổ, thậm chí là bất lực với hành vi của con trai mình.

Dường như tôi đã thất bại thảm hại trong việc uốn nắn con trai mình. Hàng ngày, tôi phải gặp giáo viên mầm non của con trai tôi để trao đổi và thảo luận về hành vi của bé. Thật may mắn là cô giáo rất kiên nhẫn với con trai tôi, cho dù nó không hề thay đổi hoặc chỉ cải thiện thái độ với tốc độ rất chậm. Nó rất cứng đầu và không chịu nghe lời tôi hay cô giáo khuyên nhủ, thậm chí nó còn không thèm những phần thưởng mà tôi treo cho nó khi nó hành động tích cực hơn.

Nếu để tóm tắt những gì mà chúng tôi đã cố gắng, tôi chỉ có thể nói rằng tất cả mọi thứ chúng tôi làm đều không có tác dụng gì cả. Con trai tôi là một quỷ nhỏ cứng đầu.

...nhưng tôi sẽ không bỏ cuộc

Khi tôi lần đầu phải đối mặt với con gái mình ở lứa tuổi đó, tôi đã rất mệt mỏi. Tôi nói với cô bạn của mình đầy bực tức: “Cứ như là tớ phải dành tất cả thời gian của mình để chỉnh đốn con bé ấy”.

Du cho con toi co hanh xu khong ra gi thi toi van la mot nguoi me tot
Dù sao thì tôi cũng vẫn sẽ cố gắng cùng con.

Cô ấy đã khuyên tôi bằng những câu nói mà chính tôi đã khuyên nhủ mình để cố gắng vượt qua trong những ngày khó khăn nhất: “Bởi vì cậu là một người mẹ. Cậu phải cố gắng lên, không được bỏ cuộc cho dù mọi thứ đều có vẻ vô vọng. Rồi bọn trẻ sẽ hiểu được thôi”.

Và cô ấy đã đúng. Mọi cố gắng và hy vọng tôi dành cho con gái mình đều được đền đáp, vì thế tôi cũng cố gắng không ngừng với con trai của mình.

Lặp lại một điều y hệt như mình đã làm nhưng lại nhận được một kết quả khác là một điều gì đó nghe thật điên rồ. Nhưng có thể nó đúng. Có thể là tôi hơi mâu thuẫn  nhưng tôi rất yêu con trai mình, chính vì thế nên tôi không thể để kệ nó hành động một cách không có lí trí và không lễ phép như vậy được.

Tôi sẽ không ngừng cố gắng để dạy con trai tôi thế nào là đúng, thế nào là sai. Tôi vẫn sẽ chỉ ra lỗi lầm của con trai mình, và tôi sẽ từ từ giảng giải cho bé, từng chút từng chút một.

Tôi vẫn sẽ giữ vững lập trường của mình khi bé làm sai. Tôi sẽ cố gắng để bé hiểu được cảm xúc của mình và biểu lộ nó một cách đúng đắn.

Tôi vẫn sẽ cố gắng làm một người mẹ tốt, dù mọi chuyện có như thế nào vì con trai tôi cũng đang cố gắng học hỏi và chính bản thân tôi cũng phải cố gắng và học hỏi nhiều lắm.

Khánh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI