Cha và con gái

15/10/2013 - 20:10

PNO - PNO - Đưa con về rồi, cha cứ trằn trọc mãi, không ngủ được. Những ký ức về con cứ chầm chậm trôi qua tâm trí cha, như những thước phim tua chậm đưa cha trở về những tháng ngày cũ.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Khi con lên 3

Có lẽ trong đời mình, cha chưa từng trải qua hạnh phúc nào lớn lao hơn thế: được làm cha của một thiên thần nhỏ đáng yêu, xinh xắn là con. Hạnh phúc đến với cha từ lúc con chào đời cho đến khi con bập bẹ gọi cha hay những bước đi chập chững đầu tiên khiến con cứ ngã dúi dụi vào lòng cha vì cố bước vội khi thấy cha đang ngồi đợi phía trước.

Khi con lên 5

Cha va con gai
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Những ngày đầu tiên con đi học cũng là lúc cha tập quen với những cảm xúc mới: day dứt, xót xa khi đưa con đến lớp rồi vui mừng, khấp khởi khi đến đón con về. Con gái cha vốn lành tính nên chẳng gào khóc ầm ĩ như các bạn khác, chỉ lẳng lặng ra cửa sổ phía sau lớp đứng nhìn xuống đường, nơi con biết cha sẽ đi qua. Qua khung cửa đó, cha nhìn thấy hai dòng nước mắt lặng lẽ chảy dài trên đôi má bầu bĩnh của con khiến cha nhiều lúc chỉ muốn quay lại để xin cô giáo đưa con về. Mẹ luôn cứng rắn với con hơn cha nên có lần, mẹ phạt con hai roi vì tội lì lợm, lúc ấy, con đưa mắt cầu cứu nhưng cha tảng lờ như không biết để rồi sau đó con giận không thèm chơi với cha cả… buổi tối. Cứ thế, không ít lần, cha cố trấn tĩnh để không đầu hàng những cảm xúc yếu mềm trong lòng bởi cha hiểu đó cũng là cách rèn luyện cho con gái yêu sự cứng cỏi, bản lĩnh bởi con rồi sẽ có lúc rời xa mẹ cha để bước đi một mình.

Khi con 24 tuổi

Con xa nhà để đi học rồi đi làm, có thêm bạn bè, nhiều thứ để bận tâm hơn nên không còn thời gian dành cho cha, cũng không còn thích rúc vào lòng cha như hồi nhỏ mỗi khi về thăm nhà. Tình cảm dành cho cha dần được thay bằng hộp thuốc bổ, gói trà loại cha thích hoặc chiếc áo mới mà cha ít có dịp mặc đến dù con đã mua tặng cha với tất cả sự nâng niu. Âu cũng là quy luật của cuộc sống, con như chú chim non đã đủ lông đủ cánh chỉ muốn tung bay trên bầu trời cao rộng kia, hà cớ gì cha cứ thích ấp ủ con như ngày còn bé?

Khi con 30 tuổi

Cha va con gai
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Con đưa cháu về chơi, dù không nói ra nhưng thấy con ở lại hơi lâu, cha đoán con có chuyện không vui với chồng. Đây không phải lần đầu con bỏ về nhà vì giận chồng. Dù mẹ đã nhắc nhở nhưng con vẫn “làm nư” cho hả giận. Vậy mà khi cha nhắc khéo “để mai cha chở hai mẹ con về nhà”, con lại riu ríu nghe theo. Ngồi trên xe, hai cha con chẳng nói gì với nhau nhưng cha hiểu lòng con đang ngổn ngang, còn cha có cảm giác như lại gả con lần nữa. Dẫu biết có con gái trước sau gì cũng đến lúc con mình thành “con người ta”, cha vẫn thấy nghèn nghẹn nơi ngực trái khi thấy con khóc lúc làm lễ đưa dâu trong ngày cưới. Cha đã từng vui với hạnh phúc của con, cũng buồn khi biết vợ chồng con cơm không lành canh không ngọt.

Nhưng dù luôn sẵn sàng làm điểm tựa cho con những khi con yếu ớt chống chọi với những va đập của cuộc đời, cha vẫn muốn con nỗ lực để tự vượt qua khó khăn bởi cha mẹ đâu thể bảo bọc, chở che cho con suốt đời. Hãy nhớ rằng dù con được cha mẹ yêu thương đến mấy thì cũng đừng đem thói quen được nuông chìu ấy về gia đình riêng của mình, và quy tắc cốt lõi để có được hạnh phúc là hãy tôn trọng và yêu thương người khác hết lòng nếu con mong muốn được họ đối xử với mình như thế. Chỉ khi đã cố gắng hết mình mà vẫn không được như ý thì hãy quay về với cha, con nhé!

DUY BÁCH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI