90% chị em 'mất trí nhớ' sau sinh: 'Bi kịch' dở khóc dở cười

11/11/2016 - 11:30

PNO - Để giấy nhớ luôn trong tủ quần áo, đút trứng cho con ăn thì cứ bón vào mồm chồng, quên cả mặc áo cooc-xe đi làm... là những câu chuyện không thể "muối mặt hơn" của các bà mẹ sau sinh.

Đãng trí sau sinh - "căn bệnh" khiến chị em không ít lần phát khóc mà không thể hiểu nổi lý do tại sao mình có thể quên những thứ ngớ ngẩn như thế. Có chị còn hồ nghi, lo lắng "mình cứ sợ hay là mình bị trầm cảm, ai ngờ đi hỏi thì phát hiện mẹ nào cũng thế".

Chị H.V (Hải Dương) đến giờ vẫn chưa hết chứng mất trí nhớ sau sinh. Đi đâu chị cũng quên, ngày nào chị cũng quên ít nhất 1, 2 điều gì đấy, đến nỗi chồng còn trêu "đẻ xong, vợ càng ngày càng ngố đi".

"Điển hình nhất là mình suýt làm cháy nhà vì đãng trí, chồng dặn mình tắt bếp gas cho em. Ừ Ừ rõ hùng hồn rồi, thế là đánh răng xong, mình đi thẳng vào giường ngủ ngon lành, rồi giật mình bởi tiếng gọi của bố chồng "cháy hết rồi". Mình chạy ra thì thấy khói mịt mù ra tận phòng khách. Thế là cái nồi thuốc bắc của chồng em cháy sạch, bị ăn mắng mà 2 vợ chồng em cứ nhìn nhau cười".

90% chi em 'mat tri nho' sau sinh: 'Bi kich' do khoc do cuoi

"Bi kịch" hơn là trường hợp của chị K.T (Vĩnh Phúc) chị cứ cố gắng tự rèn luyện trí nhớ của mình bằng cách: "Tối xem phim "Cô dâu 8 tuổi" sáng mai đi làm cố nhớ xem có chi tiết nào hôm qua vừa xem, nghĩ cả ngày vẫn không nhớ ra. Xong đến tối mở phim ra xem mới à à.

Ngồi bón trứng cho thằng nhỏ ăn, ông chồng ngồi cạnh, thế quái nào lại cứ xẻ rồi đút vào mồm ông chồng. Thấy chồng cứ ngậm rồi lại ngả người ra sau, mình kêu lên, lúc đó mới biết bón nhầm đối tượng, còn vô số chuyện khác nữa cơ mà không tài nào nhớ nổi".

Biết mình có tính hay quên sau sinh, chị T.T (Hà Nội) còn cẩn thận trước khi ra hàng tạp hóa ghi đầy đủ các danh mục cần mua. Sau đó, mở tủ lấy tiền đi, quên mang ô trong khí trước đó đã nghĩ trời có thể mưa.

"Ra đến chợ (như thường lệ) chị chủ hàng hỏi đâu đưa giấy đây chị lấy đồ cho. Lục tung cả túi không thấy giấy đâu. Té ra là lúc lấy tiền mình để quên luôn giấy đã đã ghi để ở trong tủ, đầu óc chán thế đấy.

Mọi người có tin, ở cơ quan mình, có chị còn quên cả mặc áo cooc-xe đi làm không! Chị em chỉ biết ôm nhau mà cười, đã thế có nhiều ông chồng không thông cảm còn cứ hay chọc quê!", chị T. cười.

90% chi em 'mat tri nho' sau sinh: 'Bi kich' do khoc do cuoi

Lý giải cho hiện tượng phụ nữ sau sinh thường mắc chứng hay quên, các bác sĩ cho biết, đây chỉ là việc mất trí nhớ tạm thời do tác động của hormone thai kỳ. Trong quá trình mang thai, hormone tác động lên não khiến hoạt động của não bị trì trệ. Có trường hợp còn bị ứ não, phù nề dẫn tới chứng hay quên.

Cụ thể, trong 3 tháng đầu mang thai, tâm lý của bà bầu thường không ổn định với quá nhiều băn khoăn, lo lắng về sức khỏe của bé. Tiếp đó, đến 3 tháng trước khi sinh, bà bầu lại tiếp tục rơi vào cảm giác lo lắng, tâm trạng hoang mang vì sắp phải đối mặt với một sự kiện lớn trong cuộc đời: Đôi khi không biết cần phải chuẩn bị gì, ngủ không ngon giấc do cơ thể quá nặng nề, bụng quá to... điều này gây ra nhiều mệt mỏi, ảnh hưởng đến sự sáng suốt trong suy nghĩ và hành động của bà bầu.

Sau khi sinh, người phụ nữ chẳng những không được nghỉ ngơi mà còn phải tiếp tục trải qua nhiều biến động nhất định về tinh thần, thể chất, về quan hệ vợ chồng và gia đình... gây nên tình trạng stress dẫn đến tình trạng hay quên, lơ đãng, mất tập trung ở các bà mẹ trẻ.

Để khắc phục tình trạng này, các mẹ nên lưu ý các hoạt động sau: Ngủ đủ giấc, nên ngủ trưa khoảng 30 phuý mỗi ngày; Trang bị kĩ kiến thức, kĩ năng làm mẹ; Chia sẻ áp lực với người thân, gia đình; Sắp xếp công việc một cách khoa học; Luyện tập tang cường sự tập trung; Tập thể dục đều đặn 30 phút mỗi ngày; Chọn thực phẩm có lợi cho trí nhớ (ví dụ như bông cải xanh, cải bắp, súp lơ, rau bina, các loại ngũ cốc như gạo nâu, bột yến mạch, v.v…, các loại quả bơ, việt quất, táo, hạnh nhân, dâu tây,…, trà xanh, khoai lang, trứng, cá hồi)... đây là những lưu ý có thể hỗ trợ các mẹ trị chứng đãng trí sau sinh.

Lam Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI