Mẹ lúc nào cũng thấp thỏm khi tôi xa nhà

17/07/2018 - 14:00

PNO - Đôi khi, tôi vẫn hay tự hỏi động lực nào đã giúp mẹ “tử tế” với đứa con gái luôn quay lưng lại với người như thế?

Cho đến bây giờ, khi đã đủ lớn để tự nuôi bản thân, đủ xa nhà để thấy nhớ mẹ, đủ bất an để cần mẹ, đủ bị đời “nhấc lên, dìm xuống”, tôi mới hiểu mẹ nhiều như thế nào.

Gần đây, cứ mỗi lần chuẩn bị tắt điện thoại, mẹ lại nhắc đi nhắc lại “năm nay tuổi con là sao thái bạch nên phải cẩn thận”. Tôi mải khoe tiền lương, khoe bạn bè mới, còn mẹ lúc nào cũng thấp thỏm khi tôi xa nhà.

Me luc nao cung thap thom khi toi xa nha

Xa mẹ. Lần đầu tiên tôi biết tự khâu cái cúc áo, là thẳng chiếc quần sau vài lần thấy một chút máu rỉ ra ở đầu ngón tay trỏ vì bị kim đâm hay một vết thâm ở cổ tay khi chiếc bàn là chạm lên vì không cẩn thận.

Xa mẹ. Lần đầu tiên, tôi thấy tim đập rộn ràng khi gọi điện thoại về cho mẹ khoe nấu được món canh ngon hay một món mặn nào đó. Tôi thấy hạnh phúc dâng đầy trong giọng nói của mẹ ở đầu dây bên kia.

Xa mẹ. Lần đầu tiên, mắt tôi rưng rưng khi gặp những phụ nữ đạp chiếc xe cà tàng chở sau lưng bao gạo hay rổ rau. Mẹ tôi ở nhà cũng là người bình thường như vậy.

Me luc nao cung thap thom khi toi xa nha

 Xa mẹ. Là khi thấy chị đồng nghiệp kể đã chở mẹ đi mua sắm, tham quan khi được nghỉ. Lúc ấy, chỉ ước rằng nhà mình cũng đủ gần để cùng mẹ đi chợ, sắm sửa, vui chơi.

Xa mẹ. Là những đêm khó ngủ khi nghe tin miền Bắc thời tiết khắc nghiệt mà mẹ vẫn cố gắng đi làm, dành dụm, chắt chiu từng đồng. Mẹ hay bảo “còn khỏe thì còn phải làm chứ!”.

Xa mẹ. Là mỗi dịp lễ, tết thấy người ta nườm nượp trở về nhà, còn con của mẹ lại phải làm nhiều vào những ngày ấy. Mẹ cứ cười bảo “không sao con à, về lúc nào chả được”. Nhưng đứa con nào cũng biết sau câu nói ấy là cả một nỗi niềm, khi chiếc điện thoại tắt đi, mẹ lại nằm thao thức…

Xa mẹ một thời gian đủ dài mới có thể hiểu mẹ hơn. Hiểu ra mẹ đã hy sinh vì những đứa con nhiều đến thế nào.

Có người con nào luôn nói thật với mẹ?

Có ai chưa một lần cãi mẹ?

Và bạn dành bao nhiêu thời gian trong ngày để nghĩ về mẹ?

Bạn à, dù bạn đã từng làm mẹ buồn hay giận mẹ vì bất cứ lý do gì thì cũng nên dành thời gian về với mẹ. Bởi mẹ là người luôn lo lắng, luôn cố gắng vì bạn mỗi ngày.

Bởi khi vui chúng ta có bạn bè. Còn khi mẹ buồn hay vui mẹ chỉ nghĩ đến những đứa con thôi! 

 Phan Trang Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI