Mật mã tình yêu

14/02/2019 - 12:00

PNO - Thật ra, đó không phải là sôcôla hay hoa hồng...

Năm tháng đôi mươi, tôi từng nghĩ mình sẽ nhanh chóng yêu ngay được chàng trai nào mà ôm hoa tặng mình ngày sinh nhật, hoặc là trong những dịp đặc biệt nào đó. Tuổi mơ, vẫn hay mộng tưởng những lãng mạn như trong phim Hàn Quốc.

Nhưng hóa ra, không có tình yêu nào đơm hoa từ những lần được đối phương tặng hoa tặng quà. Kể cả vào đúng ngày Valentine có chàng trai ôm bó hồng to đến tận khu nhà ký túc xá và kiên nhẫn ngồi chờ hàng giờ ở ghế đá khuôn viên.

Mat ma tinh yeu
Mật mã tình yêu không phải hoa hồng...

Những bó hoa trao nhận niềm vui, cũng ngọt ngào e ấp, cũng hân hoan ngóng đợi. Rồi mọi thứ trôi qua như một kỷ niệm đẹp ở giảng đường. Sự lãng mạn cần thiết để nhen nhóm một mối tình, nhưng đó lại không phải là yếu tố cốt lõi để soi đường dẫn lối cho tình yêu có thể đi được đường dài. Tôi đã nghĩ như vậy ở ngưỡng tuổi đủ thấm thía và bình thản.

Mật mã tình yêu hóa ra không phải là sôcôla hay hoa hồng tặng nhau ngày 14/2. Đó chỉ là hành động đi theo trào lưu và tuần hoa qua mỗi năm, góp thêm gia vị cho những ngọt ngào êm đềm trong hành trình của lứa đôi. Còn lại, cần nhất vẫn là sự chân thành, yêu thương, tin tưởng và quan tâm trọn vẹn. Cần nhất vẫn là những ứng xử gìn giữ nhau mỗi ngày.

Mat ma tinh yeu
Mỗi người có một chìa khóa, giải mã mê cung tình yêu...

Chị bạn tôi kể một câu chuyện vui: Valentine chồng mua về… một ký thịt ba rọi, nói đùa là quà tặng lễ tình yêu cho vợ. Chị cười mếu xệch, hụt hẫng với món quà hết sức thiết thực và có phần… xôi thịt. Nhưng thật ra, anh giấu hoa trong bếp nhà, khi làm món ăn chị mới bất ngờ nhìn thấy.

Anh cũng nói đùa, hoa cỏ không ăn được, ngày lễ tình yêu quý nhất vẫn là ngồi ăn với nhau một bữa tối thật vui vẻ, ôn lại những năm tháng cũ. Khi cùng ngồi nướng thịt cho anh và hai con, chị mới cảm nhận lời chồng nói quả là đúng. Khoảnh khắc ấy chị vui và cười nhiều hơn cả khi nhận hoa hồng từ anh.

“Đó là cảm giác chỉ riêng mình biết, cứ thế mà bên nhau thì ngày nào cũng là ngày yêu thương ngọt ngào cả thôi” – chị bày tỏ. Hạnh phúc là cảm giác mà mỗi trái tim người tự cảm nhận, cũng không dễ/không cần phải lên tiếng. Cảm giác ấy không thể chụp ảnh và đăng lên facebook chia sẻ với nhiều người, chỉ là để ngấm và tan vào tim, tan theo những ngọt ngào luân chuyển của thời gian và nối dài ấm êm trong tình yêu giữa hai con người.

Mat ma tinh yeu
Một "đại dương hoa hồng thắm" cũng không bằng có một yêu thương bên cạnh

“Người phụ nữ thật sự yêu bạn sẽ quấn quýt bạn. Người đàn ông thật sự yêu bạn sẽ bảo vệ bạn”.

Tôi đọc đâu đó câu này vào những năm tháng còn hoang mang đi tìm câu trả lời về tình yêu đích thực. Cuối cùng cũng có một đúc kết cho riêng mình – khá đúng: khi trong lòng xuất hiện câu hỏi "anh ấy có yêu mình không? Còn yêu mình không?", phần trăm rất cao là mối quan hệ ấy đang có vấn đề, hoặc là phía này, hoặc là phía kia.

Một người bạn nam – đã có gia đình – của tôi từng nói rằng, khi yêu một cô gái, đàn ông tự khắc có thiên hướng bảo vệ và lúc nào cũng muốn làm cho cô ấy cảm thấy thật thoải mái, vui vẻ. Nếu người yêu/chồng bỗng đến một giai đoạn nhiều lần khiến người phụ nữ của họ buồn, có lẽ, bản thân người phụ nữ sẽ phải nhìn nhận lại. Vấn đề đến từ đâu, nên giải quyết như thế nào…

Mat ma tinh yeu
"Người đàn ông yêu bạn thật lòng sẽ bảo vệ bạn"

Phụ nữ luôn có nhu cầu chia sẻ. Đàn ông thường tự hào về sức mạnh và năng lực bảo vệ phái yếu – nhất là đối với người họ yêu thương. Bởi thế, người ta đã nói đúng, rằng trong tình yêu, đừng nghe đàn ông nói, hãy nhìn cách họ làm.

Tôi đã nhìn thấy rất nhiều những hình ảnh rất đáng yêu, rất ngọt ngào của phái mạnh dành cho người yêu của họ. Đôi khi chỉ là những hành động rất nhỏ như khi trải tấm bạt ra bãi cỏ khu cắm trại, chàng dùng tay tìm khắp thảm xem chỗ nào êm nhất dành phần cho nàng, còn bản thân nằm trên phần đất gồ ghề hơn. Ví như bắc một tấm ván qua khoảng đường ướt và đi trước thử xem độ an toàn, rồi quay lại cẩn thận nắm tay nàng dắt qua. Ví như luôn để tâm và mang đến một cốc nước vừa kịp lúc…

Mọi hành động dù rất nhỏ cũng đều xuất phát tự sự quan tâm ân cần và yêu thương chân thật. Người bạn đời có thể khiến bạn thật sự hạnh phúc, có thể sẽ là người hiểu bạn chỉ sau ba mẹ bạn. Phụ nữ nếu may mắn gặp được một người như vậy, hãy trân trọng.

Mat ma tinh yeu
Hãy dành sự quan tâm chăm sóc nhau mỗi ngày

Tôi từng nghe bao nhiêu trách hờn đổ vỡ, từng ngồi bên những nghẹn ngào tiếc nuối, tất cả đều quy về chung một mối: thiếu sự quan tâm chia sẻ.

Có rất nhiều lý do để người trong cuộc đổ lỗi rồi chấp nhận: do duyên số, do đoạn nghiệp, vì áp lực, vì cơm áo gạo tiền, với cả những tủn mủn trong đời sống vợ chồng… Mọi thứ đều có thể làm thành một cơn bão lớn chia cắt. Tình cảm cũng giống như một cái cây, cũng cần bảo bọc chăm tưới, cần cắt tỉa đi những thân cành đã héo thì lộc mới đươm chồi.

Mật mã tình yêu của mỗi người đều khác nhau. Chỉ tự thân mỗi người mới biết cách giải mã và giữ riêng cho nhau để đi được cùng nhau dài nhất trong mê cung đời người. Sôcôla hay hoa hồng, đều là những vật chất hữu hình để cảm xúc được gối đầu lên những ngọt ngào êm đẹp. Mong cho những trái tim đang yêu sẽ luôn biết cách trao về nhau những yêu thương quan tâm chăm sóc thấu hiểu, để cả những ngày không phải Valentine, vẫn là những ngày hạnh phúc ngọt ngào…

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI