Lẽ nào thấy chồng khổ là buông

19/12/2018 - 14:05

PNO - Cưới nhau khi tình chưa đủ, nghĩa chưa có, nhưng sự đối đãi của anh thương lắm. Ảnh thức khuya dậy sớm, gánh vác việc nặng cho vợ, không nề hà chuyện ngoài đồng hay nấu cơm, giặt đồ, rửa chén…

Gặp nhau hơn tháng thì cưới, năm sau, 2011, tui sinh một bé gái. Lúc đó, con khóc đêm ngằn ngặt, chủ nợ từ đâu ùn ùn tới đòi tiền, tui buồn tủi, khóc rất nhiều, ốm o, chỉ còn ba mươi mấy ký lô. Thì ra anh Ngét đã giấu chuyện nợ nần vì sợ tui không ưng và rầu lo khi mới cưới về, bụng mang dạ chửa. Ảnh đã năn nỉ các chủ nợ gặp riêng chứ đừng tới nhà đòi, không để tui biết. 

Căn nhà lá rách càng te tua vì chằm vá bằng lục bình, qua một năm bắt đầu mục rã. Nợ ngập đầu, tiền đâu cất nhà, tiền đâu nuôi con? Tui cự những người xúi tui lấy chồng để giờ tui đuối thế này, trong khi thời con gái ở nhà mình thì sống thảnh thơi. Mọi người cũng chỉ biết khóc cùng và an ủi tui. Buồn thì trách vậy thôi chứ tui chưa bao giờ nản và muốn quay lưng. Quay lưng sao được, khi cứ hễ tui đi đâu về, đứa con gái tật nguyền nghe tiếng xe là đã cười vì nhận ra, mừng. Nó trông ngóng chỉ nhiêu đó. 

Cưới nhau khi tình chưa đủ, nghĩa chưa có, nhưng sự đối đãi của anh thương lắm. Lúc tui sinh, rước về nhà, heo cũng đẻ 13 con, đồng ruộng cũng phải làm, vậy mà một mình ảnh lo gọn ơ. Ảnh thức khuya dậy sớm, gánh vác việc nặng cho vợ, không nề hà chuyện ngoài đồng hay nấu cơm, giặt đồ, rửa chén…

Tui buồn khóc thường giấu ảnh nhưng ảnh cũng biết. Ảnh tâm lý, động viên tui suốt, “ráng lên em, anh lo làm kiếm tiền sẽ trả hết nợ cho qua khúc ngặt này là khỏe…”. Nghĩ lại, ảnh nợ nần đâu phải do ăn chơi mà vì con bệnh tật, làm ăn lỗ lã. Anh sống đàng hoàng, chân thành, ngay thẳng như đường mạ ảnh cấy. Đến người ngoài còn thương, cho ảnh mướn ruộng rất rẻ. Chuyện khó tin là bà chủ ruộng cho mượn ruộng để ảnh cầm cố, trả nợ. Mình là vợ, lẽ nào thấy ảnh khổ là buông?

Bà Nguyễn Hồng Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI