Kiến nghị sớm làm rõ vụ bé 12 tuổi bị xâm hại để lại thư tuyệt mệnh

10/07/2017 - 16:19

PNO - Bé K. kể với gia đình, có lần em nói với ông B. sẽ mách ngoại thì bị ông B. tát vào mặt và cảnh cáo, dọa dẫm.

Ngày 7/7/2017, năm luật sư thuộc đoàn luật sư TP.HCM đã gửi đơn yêu cầu công an tỉnh Cà Mau làm rõ vấn đề liên quan đến vụ án hình sự “hiếp dâm trẻ em” và “dâm ô trẻ em” mà nạn nhân là bé K. (12 tuổi, ngụ xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) đã tự vẫn khi biết tin vụ án “chìm xuồng”.

Kien nghi som lam ro vu be 12 tuoi bi xam hai de lai thu tuyet menh

Luật sư Võ Thị Anh Loan (cùng bốn luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Đinh Thị Thu Vân, Nguyễn Thanh Thanh và Nguyễn Ánh Tâm - Đoàn luật sư TP.HCM, là những người trực tiếp hỗ trợ chị H.T.L., mẹ của bé K. đòi công lý) cho biết, ngày 28/7/2017 tới đây sẽ hết thời hạn điều tra vụ án. Thế nhưng, tại thời điểm này, thông tin từ gia đình cháu K. cung cấp thêm rằng, cháu K. có thói quen ghi chép nhật ký. Trong nhật ký của cháu đề cập đến việc cháu đã mang thai, nhưng thai nhi đã chết không rõ nguyên nhân. 

Vấn đề này trước nay chưa từng được đề cập và làm rõ tại các văn bản giải quyết đơn tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố. Đồng thời, việc cháu K. mang thai cũng không được đề cập tại thông báo về nội dung kết luận giám định của Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an tỉnh Cà Mau. 

Kien nghi som lam ro vu be 12 tuoi bi xam hai de lai thu tuyet menh
Bé K. và bức thư tuyệt mệnh

Do vậy các luật sư đề nghị tiếp tục điều tra, làm rõ việc cháu K. mang thai là có thật hay không, kết luận giám định trước đây có bất kỳ phát hiện nào liên quan đến việc cháu K. từng mang thai và bị hư thai do phá hay không? Đồng thời phải điều tra các cơ sở y tế lân cận, các mối quan hệ của nghi can để làm rõ liệu có bất kỳ hồ sơ nào về việc cháu K. từng phá thai?

Bên cạnh đó, gia đình ông H.B., nghi can vụ án xâm hại bé K. đã tiến hành đập phá, xây lại phòng ngủ của ông B. (nơi thực hiện hành vi “hiếp dâm trẻ em” và “dâm ô trẻ em” theo lời khai của cháu K.). 

Các luật sư kiến nghị cơ quan CSĐT công an tỉnh Cà Mau xác định, làm rõ nguyên nhân đập phá, xây dựng lại phòng ngủ vốn là hiện trường trong vụ án xâm hại cháu K. Hai là, kiến nghị làm rõ hình dạng, đặc điểm một số bộ phận trên cơ thể ông H.B. trong lời khai của cháu K. và hình dạng, đặc điểm trên cơ thể ông H.B. trên thực tế có trùng khớp hay không?

Theo luật sư Loan, việc làm rõ những vấn đề nêu trên là vô cùng quan trọng và cần thiết, nhằm góp phần giải quyết vụ án, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho cháu K. 

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng, chi hội luật sư bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cho rằng những kiến nghị của ba luật sư là vô cùng cần thiết, sẽ làm sáng tỏ vụ án và đẩy nhanh quá trình tố tụng. Luật sư Nữ nhấn mạnh: “Nếu thời gian qua, báo chí, trong đó có sự tham gia tích cực của báo phụ nữ TP.HCM không vào cuộc thì vụ án này đã bị cơ quan CSĐT CA Cà Mau xếp lại. Nếu không nói quá, chúng tôi xem đây chính là trong những điển hình “chìm xuồng”.

Kien nghi som lam ro vu be 12 tuoi bi xam hai de lai thu tuyet menh

Thực tế, khi chị H.T.L. tìm đến báo Phụ Nữ TP.HCM kêu cứu, chị và cả gia đình đã tuyệt vọng: con gái chết tức tưởi, còn vụ án thì nhận được quyết định không khởi tố. 
Theo trình bày của chị L., bé K. cho biết khi em đang ngủ ở nhà một mình thì ông H.B., một người hàng xóm nhắn tin vào điện thoại của bà ngoại bé K. (điện thoại này hàng ngày vẫn do bé K. giữ) với nội dung: “Qua nhà chú có chuyện”.

Khi bé K. qua nhà ông B. thì người hàng xóm này dẫn em vào trong phòng ngủ của ông, khóa cửa lại rồi thực hiện hành vi đồi bại với bé. Sau đó, ông B. nhiều lần nhờ bé K. làm việc này việc nọ rồi lợi dụng chỗ vắng người để thực hiện tội ác với bé K. đến tám lần (cho tới ngày gia đình tố cáo, K. vẫn chưa tròn 13 tuổi). Bé K. kể với gia đình, có lần em nói với ông B. sẽ mách ngoại thì bị ông B. tát vào mặt và cảnh cáo, dọa dẫm.

Khi nghe bé K. kể lại việc bị ông B. xâm hại, chị L. hết sức bàng hoàng và đã làm đơn tố cáo. Sau đó, cơ quan chức năng đã đưa bé K. đi giám định. Kết luận giám định cho thấy, màng trinh của bé K. bị rách, dấu hiệu bị xâm hại rõ ràng. Tuy nhiên, ngày 6/12/2016, Công an tỉnh Cà Mau lại ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự. 

Vụ việc sau đó được báo chí đưa tin, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp chỉ đạo tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án, Chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cử luật sư vào cuộc, giúp gia đình gửi đơn kiến nghị các nơi. Thực thi chỉ đạo này, ngày 28/3/2017, Công an tỉnh Cà Mau thông báo đã ra quyết định hủy quyết định không khởi tố vụ án hình sự ngày 6/12/2016 để tiếp tục điều tra, xác minh theo quy định của pháp luật.

Đầu tháng 4/2017, Công an tỉnh Cà Mau tuyên bố tiếp tục quá trình điều tra vụ án. Tuy nhiên, tính đến nay, chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa, thời hạn điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự sẽ kết thúc, nhưng những câu hỏi xoay quanh vụ án đau thương này chưa được hồi đáp mà còn phát sinh thêm điểm mới… 

Thiết nghĩ, Cơ quan CSĐT công an tỉnh Cà Mau cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ điều tra vụ án, trả lời những kiến nghị đầy chính đáng trong lá đơn yêu cầu của ba vị luật sư; làm sáng tỏ vụ án, trả lại công bằng cho bé K. và gia đình. 

Tóm tắt vụ việc:

Ngày 25/9/2016, chị H.T.L. gửi đơn tố cáo và được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau thụ lý giải quyết.

Ngày 28/9/2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau ra quyết định trưng cầu giám định pháp y với bé K.

Ngày 30/9/2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau ra thông báo về kết luận giám định có nội dung: “Màng trinh: dạng vòng, rách cũ vị trí 8 giờ, rách sát chân màng trinh”.

Ngày 19/12/2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau ra thông báo gửi cho gia đình chị L. về quyết định không khởi tố vụ án. Lý do “chỉ có lời khai của K., không có tài liệu, chứng cứ nào khác chứng minh ông B. có hành vi hiếp dâm trẻ em và dâm ô với trẻ em”.

Ngày 10/2/2017, bé K. tự tử, để lại bức thư với nội dung: “Tôi đã sấm (sắp) chết không còn ở trên trái đất này nữa, tôi chết nắm (nhắm) mắt không yên khi chuyện này không được giải quyết”. Trước đó, bé viết ra hai mặt giấy tập học trò kể lại việc bị ông B. dụ dỗ quan hệ tình dục.

Ngày 28/3/2017, Công an tỉnh Cà Mau thông báo đã ra quyết định hủy quyết định không khởi tố vụ án hình sự và tiếp tục điều tra, xác minh theo quy định của pháp luật

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI