Hôn nhân không nhất thiết phải... đóng mộc đỏ

05/07/2018 - 09:00

PNO - Vợ chồng họa sĩ Hoàng Hà thống nhất với nhau rằng, hôn nhân là tình yêu và khao khát gắn kết với nhau, có nhu cầu tạo hạnh phúc cho nhau, chứ không phải những ràng buộc hình thức.

Có chút nhan sắc, lại học giỏi, nhưng điều khiến cô sinh viên trường ĐH Mỹ thuật từng có thể khuynh đảo đám bạn bè cùng trường và thầy cô lại là một cá tính đậm nét.

Hoàng Hà luôn biết rõ mình là ai, và với trí óc sắc bén, cô luôn giành thế chủ động trong mọi nhẽ, kể cả khi đối diện với thầy của mình.

Hon nhan khong nhat thiet phai... dong moc do
Xinh đẹp và cá tính, họa sĩ Hoàng Hà luôn tin vào những giá trị của mình

Do thông minh, lại đọc quá nhiều sách, luôn trong tâm thức học hỏi, nên họa sỹ Hoàng Hà hiểu sâu sắc rằng, con người luôn bị chế ngự bởi nỗi sợ hãi và lòng ham muốn. Người khác sẽ điều khiển ta khi biết ra sợ gì, ham muốn điều gì. Chính vì thế, cô không bao giờ để mình bị trói bởi hai điều trên.

Đó là bí quyết để Hoàng Hà đứng ở thế chủ động trong mọi mối quan hệ ở đời. Cô là người được lựa chọn mọi thứ và điều khiển cuộc chơi. Ngay cả trong vấn đề hôn nhân, nếu như phụ nữ Việt tự trói mình vào bốn chữ: Công, Dung, Ngôn, Hạnh, thì Hoàng Hà lại tôn thờ hai chữ tự do. 

Là một họa sỹ thiết kế trang sức đắt giá, lại đàn hay hát giỏi, có thể thấy ở cô một tâm hồn nghệ sĩ đậm đặc. Chỉ có một bầu trời tự do, để cô thỏa sức bay, thỏa sức sáng tạo và sống theo phong cách riêng, thì đó mới là hạnh phúc thực thụ. Nếu “hôn nhân” mà lại triệt tiêu “tự do” thì đó là hôn nhân không xứng đáng.

Hà sống chung với người đàn ông cô yêu. Nếu như đại đa số những người phụ nữ khác hi sinh mình cho gia đình, thì với Hà, gia đình là một môi trường để trải nghiệm hạnh phúc. 

Hai vợ chồng Hoàng Hà không đăng ký kết hôn theo lẽ thường. Họ thống nhất với nhau rằng, hôn nhân là tình yêu và khao khát gắn kết với nhau, có nhu cầu tạo hạnh phúc cho nhau. 

Khi nào những tiêu chí ấy không đạt được, thì hôn nhân tự tan đi, chứ hôn nhân không nhất thiết phải được minh chứng bằng tờ giấy hôn thú có đóng dấu đỏ của chính quyền.

Hon nhan khong nhat thiet phai... dong moc do
Hoàng Hà tôn thờ hai chữ tự do

Từ khi kết hôn năm 2010 tới nay, vợ chồng Hoàng Hà sinh được ba con, đủ nếp, tẻ. Hà vẫn giữ được vóc dáng thon thả như thời thiếu nữ, với đôi mắt dài vừa xa xăm, vừa mơ màng, lại thoảng nét tinh nghịch.

Chồng cô không chỉ yêu vợ qua lời nói, anh thực hiện nhiều việc trong gia đình như nấu ăn ngon, lo đưa đón con đi học, chọn trường cho con… để vợ anh có thời gian luyện đàn, tập yoga, đọc sách hoặc say mê thiết kế.

Còn Hà, mỗi khi vào bếp, dù hiếm hoi, nhưng cô vẫn có thể chế biến những món ngon đỉnh cao theo đánh giá của chồng. Họ cũng thường xuyên thu xếp những chuyến đi dã ngoại, du lịch thú vị để cả nhà trải nghiệm những cảm giác mới mẻ cùng nhau, cùng thẩm thấu những vẻ đẹp thiên nhiên và di tích lịch sử.

Để có được phong cách sống khác người, và vẫn luôn tận hưởng hạnh phúc chung tới từng phút giây, không phải vợ chồng Hoàng Hà không trải qua những kỳ sóng gió.

Trước những tấn công của dư luận và thậm chí người thân, do quan điểm, cách nghĩ khác, trước đòn đau của số phận khi giáng xuống bệnh tật, trước những thách thức của vấn đề tài chính, hai vợ chồng cô đã có những lúc xảy ra xung đột lớn hoặc hiểu lầm nhau.

Tuy nhiên, họ coi đó là những điều bình thường trong cuộc sống, và không có điều gì là không giải quyết được, khi cả hai vẫn còn gìn giữ trong tâm “nguồn vốn” quan trọng nhất, đó là tình yêu thương, sự tôn trọng tự do của nhau.

Kiều Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI