Hôn nhân đâu phải là cuộc đỏ đen may rủi

13/12/2017 - 11:54

PNO - Ngày nay, giới trẻ yêu nhau, lấy nhau rồi ly hôn thật dễ dàng. Nhưng có thật hôn nhân chỉ có mỏi mệt, đau khổ và mất niềm tin?

Tấm ảnh cụ bà ôm chồng, má tựa vào vai đầy yêu thương trong khi cụ ông dựa vào người vợ bé nhỏ, tay chấm nước mắt, trên Facebook của chị Giang Trần như sưởi ấm những ngày đông giá.

Hon nhan dau phai la cuoc do den may rui
Bức ảnh bà ôm ông đang gây xúc động trên cộng đồng mạng

Theo lời chị Giang: “Gần một tháng trời, mấy mẹ con đưa bố hết bệnh viện này đến bệnh viện khác, nhiều lần tưởng bố không qua khỏi, nhưng không đứa nào dám khóc vì sợ mẹ lo lắng. Vậy mà khi thấy hình ảnh này, chẳng hiểu sao tôi khóc hu hu, rồi vội vàng chạy ra khỏi phòng, vì sợ bố mẹ phát hiện”.

Ông tên Trần Đại, năm nay 80 tuổi, còn bà là Nguyễn Thị Vượng, 76 tuổi. Ông bà cưới nhau năm 1959, đã bên nhau 58 năm và có sáu người con. Mới đây, ông bị viêm màng não, phải vào viện. “Gần một tháng, khi tỉnh lại giữa những cơn mê, câu đầu tiên của bố bao giờ cũng là hỏi về mẹ: "Bà ăn gì chưa?", "Bà khó nhọc vì tôi quá"... Còn mẹ không rời bố nửa bước. Câu nói nhiều nhất mà tôi được nghe từ mẹ là: "Chỉ cần bố mày sống, còn ốm yếu thế nào mẹ cũng hầu được, vất vả thế nào mẹ cũng chịu được" - chị Giang kể lại.

Xem ảnh, nhiều người đã viết tiếp hàng ngàn cảm xúc đẹp, khoảnh khắc đẹp về bạn đời, tình yêu, hôn nhân của mình hoặc của những người mà mình biết. Thì ra, đời sống gia đình không chỉ có trách nhiệm và áp lực, nó còn là động lực, nguồn cảm hứng để chúng ta cùng nhau phấn đấu.

Vậy mà lâu nay, những điều đẹp đẽ ấy bị những mệt mỏi đời sống nhấn chìm đến tận đáy, để mỗi khi nhắc đến hai chữ hôn nhân, ta chỉ còn cảm giác nặng nhọc; nhắc tới bạn đời chỉ nhớ toàn những tính xấu, thói hư. Trí nhớ, cảm giác của chúng ta thật không công bằng đối với tình yêu, hôn nhân.

Hình ảnh ông bà cụ nhắc ta về những cảm giác ấm áp, dựa vào nhau, là an ủi, là yên tâm và thương yêu, kết quả của mấy mươi năm của cuộc sống hôn nhân. Tình yêu và sự thấu hiểu của mấy mươi năm đủ để chỉ một cái ôm trong im lặng cũng xoa dịu nỗi đau bệnh tật và lo lắng.

Hôn nhân là quá trình thử thách để mỗi người thay đổi, thích nghi với nhau. Trong quá trình đó, mâu thuẫn là không tránh khỏi. Nhưng khi đã đi qua thử thách, về già, khi sự hơn thua, hiếu thắng trong mỗi người không còn nữa, còn lại sự nhường nhịn và tình thương, tình yêu. Điều quan trọng trong hôn nhân không phải là cân đo sai - đúng với nhau mà trong những khoảnh khắc quyết định, cần một người biết nhường, biết xoa dịu thì mới mong có một cuộc hôn nhân êm đẹp.

Hôn nhân không phải mồ chôn tình yêu. Nếu có, đó là do cách ứng xử của chúng ta với bạn đời. Bằng chứng là nhiều người sau ly hôn đã tái giá, bởi người ta vẫn tin vào giá trị khó thay thế của hôn nhân, gia đình.

Người ta hay nói, lấy vợ lấy chồng là một cuộc đỏ đen may rủi. Nhưng nếu ai đủ sáng suốt và yêu thương thì khả năng hạnh phúc sẽ rất cao. 

Nguyệt Phạm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI