Hiểm họa ẩn sau men táo ngọt ngào

17/12/2018 - 16:05

PNO - Một loại thức uống với tên gọi "nước men táo" nhưng lại có độ cồn tương đương với bia đang trở thành thức uống yêu thích của nhiều học sinh.

Trong 10 phút mua hàng tại cửa hàng tiện lợi, tôi thấy có ít nhất năm học sinh mua những lon cider - thức uống có cồn, lên men từ táo. 

Khi học trò “say men táo”

Khoảng hai năm trở lại đây, khi một loại thức uống có tên Strongbow Cider du nhập vào Việt Nam, nó đã chiếm lĩnh một thị phần không nhỏ thuộc phân khúc… học sinh. Với một sản phẩm có nguồn gốc từ những vườn táo trời Âu thơm tho, thì mấy ai có thể ngăn lại cảm giác thèm muốn được nếm thử.

Tại một cửa hàng tiện lợi trên đường Tôn Đản (Q.4, TP.HCM), chỉ trong 10 phút, tôi đếm được ít nhất năm học sinh cổ đeo khăn quàng mua những lon Strongbow Cider hai màu cam, đỏ. Sau màn bật nắp sành điệu và ngửa cổ tu một hơi dài đầy khoái cảm, các em bắt đầu lôi điện thoại ra ghi lại khoảnh khắc lâng lâng cùng vị táo lên men rồi đăng lên Facebook. 

Một lần tình cờ lướt qua những cập nhật trạng thái bạn bè trên trang cá nhân của con gái, tôi cũng bắt gặp không ít hình ảnh tự sướng của các cô cậu học trò bên chai, lon thức uống có cồn này với vẻ mặt như đang chứng tỏ cho cả thế giới biết mức độ “cool ngầu” của mình. 

Từ chỗ tò mò về ma lực của một loại nước uống được miêu tả là nước táo lên men, cho tới khi đọc được dòng trạng thái “say anh hơn say men táo” của một cô bé lớp Tám đăng kèm ảnh đang uống Strongbow Cider trong siêu thị, tôi bắt đầu vỡ ra nguyên nhân khiến bọn trẻ “say” cái thức uống mới lạ kia đến ngỡ ngàng. Ồ, thì bởi nó chính xác là một thức uống khiến người ta phải “say” - theo nghĩa đen cơ mà!

Hiem hoa an sau men tao ngot ngao
Hóa ra, rất nhiều các con đã tiếp xúc với bia rượu một cách vô tình mà cha mẹ không hề hay biết. (Ảnh minh họa)

Cha mẹ không biết

Theo giới thiệu, Strongbow Cider được hình thành từ quá trình lên men táo tự nhiên. Sau khi hoàn tất giai đoạn ủ trong hai tuần, sản phẩm được thêm hương liệu tự nhiên để cho ra đời những hương vị cuốn hút, khó có thể chối từ. Thực chất chữ “cider” trong tiếng Anh được dùng để gọi chung các loại bia hoa quả, không đến mức “nặng đô” như rượu, mà nằm trong vùng xám giữa bia và vang. Tuy nhiên, nồng độ cồn có trong Strongbow Cider lên đến 4,5% (được ghi cụ thể trong thành phần nguyên liệu dán trên bao bì). So với nồng độ cồn trong bia nói chung là 5%, thì nồng độ cồn của Strongbow Cider không mấy chênh lệch. Do đó, cách nói “thức uống có cồn” và “nước táo lên men” dễ gây ngộ nhận.

Hóa ra, các con đã tiếp xúc với bia rượu một cách vô tình mà cha mẹ không hề hay biết. Tôi bất chợt rùng mình khi nghĩ: những đứa trẻ có thể mua thức uống có cồn này dễ dàng ở bất cứ nơi đâu. Trong khi đó, Luật Trẻ em 2016 quy định nghiêm cấm hành vi bán cho trẻ em hoặc cho trẻ em sử dụng rượu bia, thuốc lá và chất gây nghiện, chất kích thích, thực phẩm không bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, có vẻ điều luật này chưa được áp dụng triệt để trong thực tế. Thậm chí, trên bao bì chai Strongbow Cider có in rõ hai biển cảnh báo dành cho hai đối tượng buộc phải hạn chế sử dụng thức uống này là phụ nữ mang thai và người đang điều khiển phương tiện giao thông. Tuyệt nhiên không có biển cấm thứ ba dành cho trẻ em dưới 18 tuổi.

Bác sĩ Andrew Ngọc Ẩn, đang sống tại Mỹ cho biết, trẻ em nước này không được phép mua các loại thức uống mà nồng độ cồn vượt quá 0,5% (Strongbow Ciber nhiều gấp chín lần con số này). Cũng theo vị bác sĩ này, một ngụm nhỏ bia, rượu chưa có tác hại ngay lập tức đối với trẻ vị thành niên, nhưng mỗi tuần uống vài ngụm sẽ gây hậu quả khó lường, đặc biệt là não bộ. Dù không nhiều nhưng trong các loại bia vẫn tồn tại một lượng nhất định cồn công nghiệp. Đây là chất kích thích thần kinh gây hại não, đặc biệt là trẻ nhỏ, bởi não bộ trẻ chưa phát triển hoàn thiện để chịu đựng được những tác động xấu khi dung nạp rượu bia.

Ngoài ra, độc tính của cồn công nghiệp khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành formaldehyde, rồi ô-xy hóa thành a-xít fomic tấn công nhãn cầu, dây thần kinh thị giác, thận và gan. Khi trẻ dùng bia, gan phải làm việc nhiều hơn để giải trừ độc tố khiến tế bào gan dễ bị tổn thương, viêm loét dạ dày, suy giảm hệ miễn dịch. Đó là chưa kể việc mất kiểm soát não bộ sẽ dễ dẫn đến hành vi bạo lực, suy nghĩ tiêu cực, tăng nguy cơ tổn hại bản thân, thậm chí dễ nghĩ đến cái chết. Bia rượu còn khiến trẻ bị rối loạn tuổi dậy thì và quá trình phát dục, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản khi trưởng thành. Đó là không loại trừ khả năng tăng ham muốn tình dục ở tuổi vị thành niên, có thai sớm hoặc nguy cơ cao sử dụng các loại thuốc gây nghiện khác.

Do đó, trước khi luật cấm bán thức uống có cồn cho trẻ em được áp dụng triệt để hơn, cha mẹ hãy giúp con ý thức rằng, một chai Strongbow Cider tương đương một chai bia. Và việc đưa từng ấy phần trăm cồn vào người không giúp con “cool ngầu” hơn các bạn, nhưng sức khỏe, tinh thần con chắc chắn sẽ đối mặt với rất nhiều hệ lụy khó lường. 

Hồng Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI