Ghét tết hay thích tết?

30/01/2019 - 13:21

PNO - Có năm, người ta xôn xao bàn luận có nên bỏ tết hay không, vì tết làm nhiều người… mệt.

Nguyễn Thanh Bình: Có kết thúc mới có bắt đầu

Tôi thích tết vì cả gia đình được quây quần trong không khí se lạnh. Trước là báo cáo tổ tiên, sau là tổng kết trong năm qua đã làm được gì và đặt ra kế hoạch cho năm mới. Có kết thúc mới có bắt đầu nên tết là thời điểm tôi vui nhất. Dù có bận bịu, tất bật nhưng việc trang hoàng nhà cửa, sắm lễ dâng tổ tiên bày tỏ lòng thành kính làm tôi thấy rất vui và hạnh phúc. 

Ghet tet hay thich tet?

Gặp gỡ, thăm hỏi nhau làm cuộc sống ý nghĩa hơn, như “sống là cho đi”. Cứ gần tết là tôi lên kế hoạch về dọn mộ các cụ, đưa cỗ… thăm hỏi các cụ trong họ. Bố mẹ tôi và bố mẹ chồng đều rất vui khi thấy con cái sống tình nghĩa. Các con tôi cũng đã quen với việc sáng ngày tết làm cơm thắp hương các cụ…

Nguyễn Thị Thu Giao: Tôi trốn tết

Cả năm, mọi sinh hoạt diễn ra theo dương lịch, tự dưng đến tháng Một, Hai là rối loạn ngày âm, ngày dương. Mọi người lo mua sắm và ăn uống cứ như cả năm không ăn gì. Trăm thứ phiền cho dịp tết. Chi tiêu mất cân đối, công việc đình trệ, bao nhiêu việc bị tắc vì tết. Nhạc xuân và trang trí xấu xí khắp nơi. Cúng bái mê tín loạn cả lên. Sợ nhất là sau tết, mọi người còn vật vờ vì nhậu nhẹt, ăn uống, đi chùa… 

Ghet tet hay thich tet?

Cả tháng Hai, Ba coi như toi vì tết. Không thể tính nổi tốn kém, phung phí và mệt mỏi cho tết nhiều cỡ nào. Phụ nữ có gia đình nào cũng bị tết làm cho kiệt sức. Thật khó để làm cho tết thật sự vui vẻ, bớt nặng nề. Trừ khi họ dũng cảm dành thời gian tết để du lịch hay nghỉ ngơi hoàn toàn. 

Diệp Nguyễn: Dù cực vẫn yêu tết

Ghet tet hay thich tet?

Dù tết rất cực nhưng tôi vẫn yêu tết. Chuyện ăn uống, cúng kiếng, tiền nong quà tặng mình vén khéo, đơn giản hóa thì sẽ thấy ngày tết không quá nặng nề. 24 năm sống ở Sài Gòn nhưng năm nào tôi cũng về quê ăn trọn cái tết rồi mới lên. Tết ở quê rất gần gũi, ấm áp. Dù phải cúng kiếng, nấu nướng, dọn dẹp, tiếp khách rất bận rộn nhưng tôi thực sự rất vui. Lấy chồng người Canada, tết tây tôi mệt hơn mọi người nhiều, vì vừa tốn tiền bay sang đó, vừa tốn tiền mua quà cho các thành viên trong gia đình chồng. Nhưng tôi vẫn thấy vui. Có nhiều tặng nhiều, có ít tặng ít, tinh thần là chính.

Hồng Nhung: Tôi mệt và tủi thân

Ghet tet hay thich tet?

Ngày còn bé, nhà ở trung tâm thành phố nên tôi cảm nhận được không khí tết rất sớm. Người ta buôn bán, mua sắm náo nhiệt. Đứng trong nhà nhìn ra là thấy nôn nao. Không khí chuẩn bị tết là thích nhất. Lớn lên, tôi lấy chồng miền Bắc. Gia đình chồng còn giữ nhiều nền nếp phép tắc xưa. Tết là ở nhà lo cỗ bàn. Từ ngày 30 trở đi, ngày hai lượt làm cơm cúng, bê mâm từ bếp qua sảnh rồi leo ba tầng lầu; xong đổ bã trà, rửa ly rượu mỗi ngày mấy chục lượt khách. Tết người ta được mặc đồ đẹp, cả nhà du xuân, còn tôi phải dậy sớm lo cơm nước, dọn dẹp... Thực sự mệt mỏi và tủi thân. 

Nguyễn Hồng Hạnh: Dịp nghỉ dài cả nhà bên nhau 

Ghet tet hay thich tet?

Ngày còn bé, nhìn cảnh mẹ lo tết, tôi ám ảnh lắm. Tết là cúng từ 30 cho tới hết mùng Ba. Bây giờ, nhà chỉ có cúng ngày 30, mọi việc đơn giản, nấu nướng nhẹ nhàng hơn. Chợ bán rất sớm, siêu thị mùng Hai đã mở cửa, chẳng cần phải mua sắm chất đầy tủ lạnh làm gì. Cho nên, tôi lại thích tết, vì đây là dịp nghỉ dài để cả nhà bên nhau. Không khí tết hối hả cũng vui, kiểu ai cũng cố gắng hoàn thành mọi việc để sau đó được nghỉ ngơi. Trước kia, tôi không thích quan niệm: 30 tết phải về nhà chồng, mùng Một cũng nhà chồng. Tết đầu tiên, tôi với chồng cãi nhau vì chuyện đó. Bây giờ đã có giải pháp: trưa nhà chồng, chiều nhà mình. 

 Song Văn (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI