Du lịch Thái Lan thời khủng hoảng

03/06/2014 - 15:36

PNO - PNO - Thái Lan quyết tâm thực hiện mục tiêu đứng đầu ASEAN về thu hút chi tiêu của du khách trong thời buổi kinh tế khó khăn và tình trạng thiết quân luật như thế nào?

edf40wrjww2tblPage:Content

Nền kinh tế du lịch Thái Lan bị ảnh hưởng

Trên chuyến taxi từ sân bay Suvarnabhumi về trung tâm Bangkok, bác tài xế Supan Ratchadapon, cho tôi biết: “Lượng khách du lịch đến Thái Lan qua sân bay giảm đến 70% so với thời điểm các năm trước. Mặc dù các cuộc biểu tình trước đây hay việc áp dụng thiết quân luật là chuyện của người Thái nhưng cũng ảnh hưởng đến tâm lý của du khách".

Du lich Thai Lan thoi khung hoang
Du khách mua sắm tại Central World

Tình trạng thiết quân luật cùng với giờ giới nghiêm chặt chẽ và quy định các trung tâm mua sắm, siêu thị và trạm xăng phải đóng cửa lúc 8g tối đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức mua của người dân Thái Lan và du khách. Trong thời điểm bình thường, doanh thu của Central World, một trong những trung tâm mua sắm lớn nhất Bangkok, là khoảng 200 triệu baht/ngày (khoảng 130 tỷ đồng) nhưng theo báo cáo tài chính tháng 5/2014 của Central World thì con số này chỉ đạt khoảng 40% so với trước.

Du lich Thai Lan thoi khung hoang
Chợ cuối tuần Chatuchak

Du lich Thai Lan thoi khung hoang

Không chỉ các Trung tâm mua sắm và siêu thị bị ảnh hưởng, chợ Chatuchak, chợ cuối tuần lớn nhất Thái Lan, cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Từ 200,000 người đến chợ Chatuchak mỗi ngày dịp chợ phiên cuối tuần, nay số lượng khách đến chợ giảm hơn phân nửa và đa phần là người Thái đến mua sắm trong thời điểm hiện tại.

Các địa điểm du lịch nổi tiếng của Thái Lan như Hoàng cung - Grand Palace hay các chùa Vàng chùa Bạc… cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Tuy nhiên, các thành phố du lịch nổi tiếng khác như Pattaya, Phuket, Chiangmai … lượng du khách khả quan hơn.

Giải pháp kích thích du lịch sau cuộc đảo chính quân sự

Theo Tướng Prayuth Chan-ocha, Tư lệnh Lục quân Hoàng gia Thái Lan, chính phủ tạm thời cần 15 tháng để cải cách nhằm đưa ra một giải pháp phù hợp nhất trước khi tổ chức tổng tuyển cử. Những giải pháp nhằm phục hồi nền kinh tế sau thời gian dài biểu tình được ưu tiên quan trọng nhất, nhất là việc thành lập Cộng đồng Kinh tế khu vực ASEAN năm 2015 đã đến. Việc nới lỏng giờ giới nghiêm kể từ 16g30 ngày 27/5 chỉ còn 4 tiếng (từ 12g đêm đến 4g sáng) là một trong những giải pháp quan trọng để kích thích mua sắm.

Du lich Thai Lan thoi khung hoang
Cảnh sát bảo vệ trật tự tại chợ Chatuchark

Bên cạnh đó, những nỗ lực cá nhân của khu vực kinh tế tư nhân cũng là những giải pháp kích cầu nhằm thu hút khách du lịch đến Thái Lan. Kể từ ngày 6/6/2014, một chiến dịch “Khuyến mãi lớn nhất năm - The greatest grand sale” sẽ diễn ra tại tất cả 18 trung tâm mua sắm thuộc hệ thống Central trên cả nước trong vòng 2 tháng. Khách hàng có cơ hội tham gia chương trình mua sắm với khuyến mãi lên đến 70% ở hầu hết các cửa hàng trong hệ thống Central. Ngoài ra, khi tham gia mua sắm, khách hàng còn có cơ hội trúng nhiều phần thưởng có giá trị, đặc biệt là chuyến đi Roma (Ý) trong 1 tuần.

Du lich Thai Lan thoi khung hoang
Nhiều trung tâm mua sắm tại Bangkok thực hiện giảm giá đến 70-80% để thu hút khách

Du lich Thai Lan thoi khung hoang
Trung tâm mua sắm MBK , trước đây luôn thu hút đông đảo du khách, nay  lượng khách giảm mạnh  

Ngoài ra, Tổng cục Du lịch Thái Lan tại TPHCM cũng đưa ra những cuộc thi như “Tưng bừng vui hè! Tưng bừng mua sắm!” với những giải thưởng như vé khứ hồi đến Thái Lan, khách sạn miễn phí, voucher mua sắm cho những người tham gia trong thời gian từ 28/5 đến 16/6/2014. Bên cạnh đó, Chương trình Amazing Grand Sale 2014 từ ngày 15/6 đến 15/8/2014 còn giảm giá đến 80% của các thương hiệu trong các trung tâm thương mại lớn trên khắp đất nước Thái Lan.

Còn quá sớm để có thể nói các giải pháp kích thích kinh tế du lịch của phe đảo chính quân sự hay của khối tư nhân hiệu quả đến mức nào. Mục tiêu giữ được vị trí đứng đầu trong khu vực Đông Nam Á về chi tiêu của du khách tại Thái Lan mặc dù số lượng du khách đến Thái Lan chỉ đứng thứ 2 sau Malaysia vẫn còn nguyên vẹn. Người Thái đang rất nỗ lực cho mục tiêu trên cho dù vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại chưa được giải quyết triệt để.

TRÍ THIỆN (Từ Bangkok)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI