Đôi vai gầy hàn gắn thế giới

18/11/2017 - 14:00

PNO - Bà Audrey Azoulay, cô Hope Hicks, bà Jacinda Ardern giúp chúng ta có quyền tin vào trí tuệ, nhiệt huyết hàn gắn thế giới của phụ nữ.

Bà Audrey Azoulay, cô Hope Hicks, bà Jacinda Ardern giúp chúng ta có quyền tin vào trí tuệ, nhiệt huyết hàn gắn thế giới của phụ nữ.

Tuần này, truyền thông tiếp tục rộn ràng với các bóng hồng trên diễn đàn APEC: nữ thủ tướng trẻ nhất thế giới - bà Jacinda Ardern của New Zealand (37 tuổi) với nụ cười tỏa nắng, mái tóc quyến rũ; người phụ trách truyền thông Nhà Trắng đẹp như diễn viên điện ảnh sải bước trong váy hoa và giày gót nhọn tại Hà Nội - cô Hope Hicks, mới 28 tuổi.

Doi vai gay han gan the gioi
Bà Jacinda Ardern

Xa xa bên nước Pháp, một người phụ nữ mảnh mai khác, 45 tuổi - bà Audrey Azoulay, vừa nhận nhiệm vụ đứng đầu Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), trong bối cảnh UNESCO đang bất đồng, khủng hoảng.

Giữa một thế giới ngổn ngang những vấn đề cần giải quyết, vẻ đẹp, trí tuệ và tinh thần của những bóng hồng đã thổi luồng gió mát lành vào không khí ảm đạm của những nghị trường toàn vest đàn ông với hai màu đen và xám. Chúng ta có quyền hy vọng, trông chờ và góp mình vào công cuộc “cái đẹp cứu rỗi thế giới”. 

Doi vai gay han gan the gioi
Cô Hope Hicks

Xuất hiện tươi tắn, rạng rỡ trong cuộc họp báo ngày 10/11 tại trụ sở UNESCO tại Paris, tân Tổng giám đốc UNESCO đeo chiếc dây cổ duyên dáng và huyền bí với họa tiết thổ dân cùng chiếc áo vest cổ chữ B thanh lịch. Mang trong mình dòng máu Do Thái, vẻ đẹp Pháp nền nã của bà khiến không khí căng thẳng của UNESCO như dịu lại. Những ai quan tâm đều biết, tổ chức đang rơi vào thời kỳ khó khăn sau thời điểm ngày 12/10, tổng thống Mỹ tuyên bố rút khỏi UNESCO.

Mỹ là quốc gia ảnh hưởng số một đến UNESCO do đóng góp đến 70 triệu USD, tương đương 20% ngân sách hoạt động hằng năm của tổ chức này. 

Không chỉ riêng vấn đề tài chính bị ảnh hưởng khi Mỹ rút khỏi UNESCO, vị tân Tổng giám đốc UNESCO còn đối mặt với nhiều thách thức khác. Dễ thấy nhất là chương trình Di sản thế giới của UNESCO đã và đang gây ra các tranh cãi chính trị giữa một số quốc gia thành viên.

Trong chiến dịch tranh cử vị trí tổng giám đốc, bà Azoulay đã cam kết: điều đầu tiên bà sẽ làm là khôi phục uy tín của UNESCO, lòng tin của thành viên cũng như hiệu quả để tổ chức có thể tiếp tục hoạt động. Chiến lược ưu tiên phát triển giáo dục, xây dựng thế hệ mới của bà cũng được đông đảo người Việt quan tâm. 

Doi vai gay han gan the gioi
Bà Audrey Azoulay

Biết rõ quá khứ của người đàn bà mảnh mai này, người Pháp rất vững tâm, bởi bà từng là Bộ trưởng dưới thời Tổng thống Pháp Francois Hollande, có nhiều kinh nghiệm giải quyết tài chính và am hiểu về các vấn đề chính trị, văn hóa. Chính bà, với những sáng tạo không ngừng trong điện ảnh, đã đứng ra đương đầu với trào lưu điện ảnh Hollywood tràn sang châu Âu, vực dậy nền điện ảnh Pháp.

Tất nhiên, UNESCO không phải là nước Pháp. Trong các sứ mệnh của UNESCO có việc thúc đẩy giáo dục giới tính và xóa mù chữ, cũng như cải thiện bình đẳng giới ở các quốc gia trên thế giới. UNESCO còn giúp bảo tồn các di sản văn hóa, các địa điểm lịch sử… như nhà thờ Hồi giáo lớn Samarra ở Iraq từng đứng trước nguy cơ bị nhóm khủng bố nhà nước Hồi giáo (IS) đe dọa phá hủy. 

Dù đang trong cơn khủng hoảng, đây vẫn là tổ chức lớn mạnh nhất thế giới với gần 200 quốc gia thành viên, trên 2.000 nhân viên hoạt động khắp toàn cầu. Rất nhiều trách nhiệm đang đè nặng lên đôi vai nhỏ bé của bà Azoulay. Việc kêu gọi Mỹ trở lại, kêu gọi thế giới ngừng phân hóa, ngừng chính trị hóa một tổ chức uy tín và làm việc hiệu quả suốt trăm năm qua không hề dễ. 

Nhiều dự án của Việt Nam nằm trong các chương trình bảo tồn di sản vật thể và phi vật thể thế giới, khu dự trữ sinh quyển thế giới, các chương trình phát triển giáo dục và khoa học… Đó là lý do người Việt quan tâm tới sự yếu mạnh của tổ chức này.

Nhưng chúng ta có quyền tin vào trí tuệ, nhiệt huyết hàn gắn thế giới của phụ nữ, tin vào triết lý của người phụ nữ mảnh mai Azoulay: “Chỉ có văn hóa tận sâu trong trái tim mỗi người mới có thể kết nối, đưa nhân loại lại gần với nhau. Với văn hóa, chúng ta không cần tranh cãi, đơn giản chỉ nhìn nhận bề dày lịch sử và hành xử với thái độ khiêm nhường, tôn trọng”.

T. Minh - Thiên Anh 

Bà Audrey Azoulay, cô Hope Hicks, bà Jacinda Ardern (thứ tự từ trái qua)... giúp chúng ta có quyền tin vào trí tuệ, nhiệt huyết hàn gắn thế giới của phụ nữ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI