Đòi quà có 'kém sang'?

08/03/2019 - 14:50

PNO - “Sao chúng ta lại cần có ngày của phụ nữ? Chẳng phải phụ nữ đã “thống trị” đàn ông rồi sao?”.

Sao lại cần có ngày phụ nữ?

Ngày 8/3, trong khi bạn bè, đồng nghiệp tôi ở quê nhà rộn ràng với những hoa, quà và tiền thưởng, thì ở Pháp, nhịp sống vẫn như mọi ngày. Không một nhãn hàng, trung tâm thương mại nào chạy chương trình khuyến mãi. Không một tiệm hoa nào phải vắt giò lên cổ để phục vụ nhu cầu tặng hoa tăng đột biến.

Chồng tôi, người vốn ưa tạo bất ngờ trong mỗi dịp lễ lạt, cũng hoàn toàn im hơi lặng tiếng. Khi được hỏi có biết hôm nay là ngày gì không, anh nghĩ hồi lâu vẫn không đoán được. Sau khi tôi cho biết đó là ngày Quốc tế phụ nữ, anh phì cười giải thích rằng người Pháp không kỷ niệm ngày đó. Rồi anh hỏi tôi: “Sao chúng ta lại cần có ngày của phụ nữ? Chẳng phải phụ nữ đã “thống trị” đàn ông rồi sao?”. 

Doi qua co 'kem sang'?

Anh nói không phải là không có lý. Bởi trong một xã hội mà vị trí của đàn ông, như một cách diễn đạt hài hước, còn xếp sau cả con cún trong nhà, thì chị em đâu cần phải kỷ niệm cái ngày đấu tranh đòi quyền bình đẳng. Nếu có ai đó muốn kỷ niệm ngày dành riêng cho giới của họ, thì phải là cánh mày râu mới phải. 

Chuyện vui là vậy, nhưng quả thật, ở Pháp ngày nay, tôi không thấy nữ giới bị giới hạn trong một khuôn khổ nào. Ở bất cứ lĩnh vực nào, dù là công việc hay vui chơi, phụ nữ đều tham gia ngang hàng với đấng mày râu. Từ những giải đua xe địa hình 4x4, giải Formula 1, những trò chơi thiên về thể chất hay những nghề nghiệp nặng nhọc như thợ máy, lái xe tải, xe buýt, chỉ huy quân đội… đều có những bóng hồng sánh cùng nam giới.

Những điều này, nếu xảy ra ở Việt Nam, có lẽ sẽ trở thành hiện tượng, song tại Pháp, sự có mặt của nữ giới trên mọi địa hạt cuộc sống đã trở nên bình thường và vượt khỏi những định kiến của xã hội. Phụ nữ chẳng phải chịu cảnh làm dâu, chẳng phải úp mặt vào đống chén bát lút đầu của nhà chồng dịp lễ tết. Họ có đầy đủ mọi quyền tự do mà tạo hóa ban tặng, cùng sự tôn trọng tuyệt đối quyền tự do đó từ mọi người, nên một cách tự nhiên, việc kỷ niệm một ngày dành cho nữ giới đã không còn ý nghĩa. Kinh nghiệm sống với một anh chồng Tây cũng cho tôi thấy rằng, việc đòi hỏi một ngày tôn vinh, ưu tiên nữ giới là thừa thãi.

Doi qua co 'kem sang'?
 

Sự tự do, tự chủ về tài chính, chính là món quà lớn nhất của một đời người. Điều này đã mang lại nhận thức rõ ràng về giá trị bản thân, để người phụ nữ không phải gây áp lực cho ai về quà cáp. Dù rằng, tận thẳm sâu, phụ nữ nào chẳng muốn được tặng quà, và đàn ông khôn nào chẳng biết, hễ người phụ nữ trong nhà vui, thì đời anh ta sẽ được nhẹ nhàng, bay bổng. 

Đức Duy - Giám đốc Công ty TNHH Duy Hải: 

“Chị em cứ đòi quà đi, anh em chúng tôi đỡ nhức đầu”

Việc vợ gợi ý được tặng món quà gì, theo tôi là bình thường, thậm chí còn khiến cánh đàn ông chúng tôi… khỏe. Tặng quà cho vợ vào mấy dịp lễ là việc rất… nhức đầu, vì phải nghĩ, phải tìm xem liệu vợ thích món gì, đôi khi còn mệt hơn cả công chuyện làm ăn. 

Doi qua co 'kem sang'?
 

Tôi biết, dù bà xã là tay hòm chìa khóa của gia đình, thích mua món gì mua nhưng vẫn thích được chồng tặng quà. Nhiều khi quà chồng tặng chưa hẳn đã đúng ý, nhưng vợ vẫn vui. Đôi lúc, mải lo kinh doanh nên tôi cũng quên, hoặc nhớ nhưng bận quá nên vờ quên, cô ấy cũng không trách giận gì. Nhưng phụ nữ mà, vào mấy ngày lễ, chị em cứ khoe quà chồng, bạn trai tặng đầy trên Facebook, vợ cũng chạnh lòng. Nên sau khi “lơ” không thành công, vợ nhắc là tôi đi mua quà, nhiều khi chỉ là bó hoa thôi, cô ấy cũng vui rồi. Cho nên, phụ nữ, hãy cứ “đòi quà” đi cho chúng tôi khỏi bị “hack não”. 

 Hồng Ngọc - Trưởng phòng Thương mại cấp cao Công ty Speedlink: 

“Không đòi đừng hòng có quà”

Phải đòi quà chứ! Nói thật nhé, kết hôn rồi khái niệm tặng quà của các ông không còn đâu, nên nếu không đòi thì đừng hòng có quà. 

Đòi quà thì có gì mà “kém sang”, mà mất thể diện, vì đâu phải mình thích món quà ấy quá nhưng mình không đủ khả năng mua nên phải đòi? Đơn giản, đòi quà vì mình thích được tặng quà, thích một chi tiết khác biệt so với nhịp sống hằng ngày. Phụ nữ mà, “nhẹ dạ” lắm, quà được định nghĩa như một sự quan tâm, phụ nữ nào mà không thích được người yêu, chồng quan tâm chứ!

Doi qua co 'kem sang'?
 

Dĩ nhiên, “đòi” cũng phải có cách. Tốt hơn hết là cứ nửa đùa nửa thật. Hơn nữa, đừng để sự quan tâm này ở một phía. Phụ nữ cũng nên chủ động tặng quà cho chồng vào những ngày đặc biệt: sinh nhật, Valentine… 

 Thương Nguyễn - Kế toán trưởng Công ty xây dựng M.H.: 

“Chúng tôi đâu có vòi vĩnh”

Đừng đánh giá việc đòi quà là “kém sang”. Nhiều cô bảo, tôi làm lương cả trăm triệu, tôi thích gì mua đó, chả cần đợi ai tặng. Nếu muốn tự mua sắm cho mình thì cứ làm, nhưng đừng áp đặt, đừng đánh giá hành vi người khác. Cũng có phụ nữ thực dụng, họ lợi dụng những ngày lễ, tết để vòi vĩnh những thứ nặng về vật chất, nhưng đó là một khía cạnh khác. 

Doi qua co 'kem sang'?
 

Riêng tôi, quà cáp tạo ra niềm vui, tặng quà là một cách bày tỏ sự quan tâm của mình với người khác, và nó có thể là bất cứ món gì, giá trị cao hay thấp. Vì mang ý nghĩa như thế nên việc tặng quà phải diễn ra mà không có áp lực cho phía nào. 

Lương Hàn (ghi)

Kim Toàn (từ Pháp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI