Để con bơi giữa rừng sách: Tai hại vô cùng!

21/03/2018 - 16:42

PNO - Nếu bạn chỉ chở con tới nhà sách rồi kiếm ghế sô pha ngồi uống cà phê, con bạn phải tự “bơi” giữa rừng sách thiếu nhi, điều đó thật tai hại.

Bởi không phải cuốn sách thiếu nhi nào cũng được làm cẩn thận và phù hợp với trẻ, vẫn còn đầy “sạn” trong những cuốn sách có bìa đẹp đẽ và ghi rõ truyện cho thiếu nhi.

De con boi giua rung sach: Tai hai vo cung!
Ảnh minh họa

Con đang đọc gì?

Chị Bích Hồng tá hỏa khi cậu con trai học lớp Hai hỏi: “Ở châu Phi, người ta gặp nhau thì tụt quần, giơ mông ra chào hả mẹ?”. Hỏi ra mới biết, con trai đọc được điều đó từ truyện tranh S. Chị hoảng hồn vì đó là bộ truyện mà con rất thích. Thấy con mê truyện tranh nên chị cứ vô tư mua cho con.

Đến khi lấy ra đọc thử, chị mới hỡi ôi, truyện tranh hài “bựa”, nhân vật chính ứng xử không phải lối và mê gái... Nói chung, đây là truyện tranh không phù hợp với lứa tuổi của con chị, mặc dù truyện kể những tình huống hài hước về một học sinh đang học trường mầm non. 

Trường hợp như chị Bích Hồng không phải ít. Mới đây, một phụ huynh đã rất sốc khi vô tình nhìn thấy cuốn truyện tranh Anh hùng Héc-quyn mà con mình đang đọc. Cuốn truyện có những hình ảnh, chi tiết đến người lớn còn thấy mắc cỡ; lời thoại gợi dục... Các bậc phụ huynh cứ nghĩ truyện tranh thì tất nhiên thích hợp cho thiếu nhi. Đó là suy nghĩ sai lầm, truyện tranh có nhiều bộ tràn lan yếu tố bạo lực, tình dục trong đó. Có truyện tranh được gắn nhãn 13+ hoặc 16+ mà chúng ta không để ý cứ để trẻ đọc vô tư.

Đó là chưa kể “ma trận” hài “nhảm” rất phản cảm, nội dung có yếu tố bạo lực… Rồi một số cuốn sách kiểu hỏi đáp nhanh trí với mục đích khơi gợi trí thông minh cho trẻ, nhưng thực sự đang dạy trẻ những trò “khôn vặt”.

De con boi giua rung sach: Tai hai vo cung!
Ảnh minh họa

Một chuyên gia tâm lý cho biết: sách mà không có định hướng giáo dục rõ ràng dễ gây ra hậu quả tai hại trong việc tiếp thu tri thức đối với trẻ. Khi đứa trẻ có nhận thức sai lầm, có lối tư duy vụn vặt sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển nhân cách. Việc đọc sách không đúng lứa tuổi dễ dẫn đến những hành vi, suy nghĩ lệch lạc của trẻ.

Ngoài ra, vẫn còn những cuốn sách được xuất bản một cách cẩu thả với nội dung nhạt nhẽo, sai chính tả, cấu trúc cũng góp phần hình thành sự cẩu thả cho trẻ. Thậm chí, trẻ còn chưa phân biệt đúng - sai hiển nhiên nghĩ sách là đúng, cứ thế mà sai theo. Do vậy, cha mẹ hãy dành thời gian để chọn sách cho con, bởi chính con bạn sẽ hưởng thành quả mơ mộng, lung linh, trong sáng và biết bao bài học trong những trang sách ấy.

Cha mẹ phải là "bộ lọc"

“Khi lạc vào một “rừng” sách với đủ thể loại, mà không phải đầu sách nào cũng được làm cẩn thận, hơn ai hết cha mẹ phải là “bộ lọc” để chọn đúng sách cho con”, nhà văn, biên kịch Trương Huỳnh Như Trân, tác giả của nhiều sáng tác cho thiếu nhi, cho biết.

Chị chia sẻ kinh nghiệm “lọc” sách cho con: “Trước tiên, tôi chọn đơn vị làm sách có uy tín trong lĩnh vực sách thiếu nhi. Sau đó, tôi lướt qua từng trang để “đọc vị” giọng văn và nét vẽ. Quyển nào giọng văn thiếu trong sáng hoặc có lỗi (chính tả, cách dùng từ) là tôi cho qua luôn. Hình vẽ cần có nét đáng yêu và gợi mở trí tưởng tượng cho các con”.

Chị Như Trân là người thành công trong việc hướng cho con gái mình mê sách. Chị đã chọn sách cho con theo lứa tuổi như sau: “Từ 0-2 tuổi, tôi chọn sách có lời văn trong trẻo, du dương, những câu chuyện đẹp. 2-5 tuổi cần sách có những bài học nho nhỏ, gần gũi hằng ngày với bé như: bé biết tự lập, ngăn nắp, tôn trọng người khác. Bé trên 5 tuổi và đã biết đọc, tùy theo sở thích mà tôi bổ sung đầu sách, ví dụ bé thích khoa học thì tôi chọn các đầu sách về thiên nhiên, vũ trụ, các phát minh...”.  

Nguyệt Phạm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI