Dạy kỹ năng sống cho con - ba mẹ đừng quên

04/04/2019 - 18:00

PNO - Thật hoang mang khi nuôi con gái trong tình trạng vài hôm lại có thông tin về một vụ lạm dụng tình dục ở nơi công cộng như hiện nay. Làm gì để bảo vệ con cũng như để con biết tự bảo vệ mình?

Trong bữa ăn gia đình cuối ngày, câu đầu tiên vợ chồng chúng tôi hỏi con sẽ là : “Hôm nay, con đi học thế nào?”. Chúng tôi luôn lắng nghe câu chuyện của con mình và đón nhận chúng như khi đọc tin tức. Khi con đã kể xong, một trong hai chúng tôi sẽ lên tiếng phân tích rồi mới bày tỏ thái độ với sự việc con vừa kể. Với gia đình chúng tôi, con cái không có gì không thể kể cho ba mẹ chúng nghe. Đơn giản vì chúng tôi không muốn mất thông tin thật sự về con.

Để có được lòng tin của con bạn cần bình tĩnh trước mọi thông tin mà con cung cấp. Tôi tuyệt đối không có thái độ tiêu cực với câu chuyện của con. Chỉ cần bạn vi phạm cam kết ban đầu với con, xem như bạn mất thông tin do con cung cấp tùy theo cấp độ khác nhau: con nói khác đi, con kể một nửa sự thật hoặc con không kể gì cả. Biết được mọi thứ từ con, con có niềm tin là một trong những điều quan trọng để có thể nắm bắt được suy nghĩ của con. Bởi không ba mẹ nào có thể theo sát được con 24h trên 1 ngày.

Phải nói để con hiểu, xâm hại là gì? Vì vậy cần giải thích và đưa ra các tình huống có thể trẻ bị xâm hại bằng lời nói lẫn hành động trực tiếp và gián tiếp. Khi con bạn kể các hoạt động hàng ngày của chúng, bạn sẽ hình dung rõ hơn tính cách và mục đích tiếp cận của những người gặp con bạn mỗi ngày.

Dạy kỹ năng sống cho con không đơn thuần chỉ là lời nói hoặc hướng dẫn suông trong lời nói. Với các con tôi luôn tạo tình huống và hướng dẫn chúng cách giải quyết vấn đề, thậm chí sẽ thị phạm cho các con trong trường hợp cần thiết. Tôi có hai con gái nên dạy cho bọn trẻ kỹ năng chống xâm hại tình dục luôn được đặt lên hàng đầu.

Ví dụ: cách nhận diện và cách đối phó hoặc xử lý với kẻ quấy rối. Trong một vài trường hợp cả hai vợ chồng phải tham gia vào quá trình thị phạm rồi hướng dẫn con thực hành. Tôi cho con học võ hành động khi con gái học lớp 4 và luôn nói rõ mục đích học võ chỉ để tự vệ.  Tôi tin nếu trẻ được thực hành thường xuyên cũng và được cảnh giác cao độ trong nhiều tình huống khác nhau thì khả năng tự bảo vệ mình khi không có ba mẹ bên cạnh sẽ cao hơn.

Day ky nang song cho con - ba me dung quen
Dạy con 4 khu vực cấm không ai được đụng vào mà không được sự cho phép của con.

Đặc điểm chung cả về thể chất lẫn tinh thần của trẻ em là rất dễ bị tổn thương, các bé  rất nhạy cảm, nhanh tiếp thu và khả năng ứng dụng những điều đã học. Con được 3 tuổi, tôi đã dạy bài học về kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục từ quy tắc lòng bàn tay, quy tắc đồ lót, lâu dần con sẽ có ý thức cảnh giác và tăng dần khả năng tự vệ. Hãy dạy con hiểu hiểu cơ thể là riêng tư, không ai được phép động chạm vào, kể cả bố mẹ. Đến bây giờ, con tôi đã học cấp hai nhưng bé vẫn còn nhớ rất rõ những gì tôi đã dạy.

Day ky nang song cho con - ba me dung quen
 
Quy tắc các ngón tay: giúp con tránh được những gần gũi nguy hiểm.

Kết hợp kinh nghiệm của ba mẹ, học hỏi thêm cách dạy con kỹ năng sống trên các phương tiện truyền thông và lắng nghe con nói bằng tình yêu thương của một bậc phụ huynh luôn yêu và lo lắng cho con là điều cần thiết để bảo vệ con.

Nhưng trên hết chính bản thân bạn cũng phải là một người có kỹ năng tư duy, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng quản lý căng thẳng và phải biết đối đầu với sự việc xảy ra. Tóm lại, để bảo vệ các con, chính bản thân bạn cũng phải học kỹ năng sống, biến chúng thành kỹ năng sống của chính mình phát triển theo thời gian, khi các con lớn lên vì ở  thế giới ngoài kia mọi thứ không chỉ màu hồng.

Vì vậy, hãy nói chuyện với con mỗi ngày và dạy kỹ năng sống cho trẻ song song với tạo tình huống, tạo điều kiện để trẻ giải quyết tình huống thường xuyên chứ không chỉ một vài lần trong suốt cuộc đời con. 

Song Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI