Dạy con kết nối

14/01/2018 - 18:34

PNO - Nghiên cứu mới đây của Đại học Emory cho biết, một trong những yếu tố giáo dục trẻ em thành người tốt, chính là học hỏi về văn hóa quốc gia.

Hơn thế, đặc biệt trẻ có cảm xúc mạnh, tự tin sẽ nâng cao khi học những điều đó từ chính lịch sử và truyền thống gia đình mình.

Bắt đầu với thế hệ đi trước

Ông bà cố, nội ngoại hai bên, cô dì chú bác có thể có nguồn gốc sinh sống từ nhiều nơi khác nhau trên đất nước, thậm chí là đa sắc tộc. Đây là nguồn cung cấp nhiều thông tin về quê hương của họ.

Day con ket noi
Ảnh minh họa

Hãy đề nghị con bạn phỏng vấn những người họ hàng, đặt câu hỏi về nơi họ lớn lên, món ăn quê hương, truyền thống, trò chơi và những nghỉ lễ họ tổ chức… quốc gia.

Học bằng ẩm thực

Có những loại thực phẩm cụ thể gắn liền với từng vùng miền, quốc gia. Một cách thú vị để tìm hiểu về vùng miền khác là thưởng thức các món ăn phổ biến của nơi đó. Dạy con bạn một công thức mà gia đình yêu thích có thể sẽ tạo ra những ký ức kéo dài suốt đời. Nấu ăn với con bạn có thể là cơ hội học hỏi bất ngờ.

Day con ket noi
Ảnh minh họa

Thăm các lễ hội văn hóa, viện bảo tàng

Nhiều thành phố, thị trấn ở khắp đất nước tổ chức các sự kiện văn hóa vào các dịp đặc biệt. Đây là cách lý tưởng để tìm hiểu về một nền văn hóa, đặc biệt là khi trẻ thụ hưởng âm nhạc, thử các món ăn, xem các trang phục dân gian.

Nhiều công viên giải trí và viện bảo tàng cũng sẽ trưng bày các cuộc triển lãm văn hóa suốt năm, cung cấp nhiều cơ hội giáo dục lành mạnh, giúp tìm hiểu về các nền văn hóa khác nhau.

Kết hợp với truyền thống, phong tục

Hãy tìm hiểu nguồn gốc văn hóa của gia đình và tìm ra những hành động nào phù hợp cho lối sống hiện tại. Bạn có thể chọn một ngày để gia đình đắm mình vào nền văn hóa đã chọn, phục vụ các bữa ăn phù hợp, nói bằng ngôn ngữ vùng miền đó (nếu có thể) và xem phim, tư liệu từ nước hay khu vực đó.

Giáo dục với sách và phim

Khuyến khích trẻ tuổi teen chọn sách mô tả về văn hóa hay lịch sử của các quốc gia. Tổ chức một đêm phim gia đình, chiếu các bộ phim nói về hoặc diễn ra tại khu vực đó. Sau đó, có thể thảo luận về sự khác biệt và điểm tương đồng khi so sánh với con người, văn hóa của nơi sống hiện tại.

Khám phá cây phả hệ

Day con ket noi
Ảnh minh họa

Bạn không chắc chắn nguồn gốc của gia đình mình từ đâu? Hãy quay lại nhiều thế hệ trước để tìm hiểu những gốc tích của gia đình bạn. Sẽ rất thú vị và có tính giáo dục cao khi tìm hiểu các nền văn hóa, lịch sử của những quốc gia, những vùng mà đại gia đình bạn đã sống qua. Đó cũng là cách để bạn nhắc nhở con về gia đình và đất nước.

Học về di sản của chính gia đình mình có thể cung cấp cho trẻ em một kết nối quan trọng đến bản sắc của chúng và mở ra một thế giới mới, một con đường để bước vào các nền văn hóa, truyền thống khác trên thế giới. Đừng để những di sản gia đình bạn bị vùi lấp hay không được con cái của bạn gìn giữ.

 Anh Trí
(theo learningliftoff.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI