Đang học lớp 10, con chán học, bỏ nhà đi làm

06/06/2017 - 15:36

PNO - Con mười lăm tuổi, tôi nên thả con theo sở thích hay kéo về với gia đình?

Chào chị Hạnh Dung, 

Con tôi năm nay học lớp 10, trước thi vào trường công lập nhưng bị rớt vì vậy phải xin vào học ở một trường dân lập. Do lực học kém, lại ham chơi, đua đòi với bạn bè nên năm rồi cháu học cũng không có thành tích gì, lại hay bị thầy cô cùng gia đình la rầy. Mấy ngày trước, sau khi kết thúc năm học tại trường, cháu bỏ nhà đi, các chị tìm kiếm, liên lạc thì biết được đang ở Hà Nội làm thêm.

Tôi ra tận nơi khuyên răn cháu về, cháu hứa làm hết tháng sẽ về, nhưng tôi cảm thấy rất lo. Tính của cháu ở nhà ít nói, chậm chạp, bướng bỉnh. Xin chị cho tôi lời khuyên nên đối xử với con thế nào cho đúng để kéo con về với gia đình. Hay có nên cho con trải nghiệm 1 mùa hè tự lập ở Hà Nội? Quê tôi ở Hải Phòng.

Miên 
(Hải Phòng)

Chào bạn,

Tình hình này là con của bạn đã mất căn bản trầm trọng trong kiến thức và mất hẳn ham mê, mong muốn học tập. Ép buộc con tiếp tục học chắc là một sự gần như không thể. Bạn và gia đình nên tìm hiểu nguyện vọng, mong muốn, suy nghĩ của con để cùng với con tìm ra một hướng đi mới cho tương lai. 

Con đã lên Hà Nội tìm việc làm thêm, chắc hẳn đây là con đường con lựa chọn? Hãy trò chuyện, lắng nghe và ủng hộ nếu con thật sư mong muốn đi làm. Kiếm tiền, tự lo cho bản thân, không lêu lổng chơi bời và ăn bám gia đình cũng là một nguyện vọng đáng được khích lệ.

Thay vì ép con về, bạn nên tìm hiểu xem con đang làm công việc gì, có phù hợp với con hay không. Nếu mọi việc phù hợp, bạn cứ hãy để con làm việc trong hè. Biết đâu khi đã thử làm việc và hiểu sự mệt mỏi của điều đó, con sẽ hiểu ra rằng được học hành là một hạnh phúc. 

Dang hoc lop 10, con chan hoc, bo nha di lam
Đừng la mắng con

Còn nếu con vẫn quyết định bỏ học đi làm thì hãy động viên cháu tốt nghiệp phổ thông rồi hãy đi làm. Trường hợp xấu nhất,con nhất định không còn muốn học nữa thì bạn hãy giúp con tìm việc làm tốt và trong quá trình cháu làm việc, trưởng thành ngoài đời và dần có thể hiểu được ý nghĩa của hành trang tri thức thì bạn hãy động viên cháu học lại.

Nói tóm lại là bạn đừng quá hoang mang về chuyện con bỏ học, đừng quá chỉ chú trọng đến những điều mình nghĩ là đúng, là con phải làm, mà hãy chú trọng vào điều con muốn làm.

Hãy động viên, hướng dẫn và ở sát bên để con có thể có một hướng đi đúng, ít nhất là trở thành người tự lập, tự lo cho mình được chứ không phải là kẻ vô công rỗi nghề. Khi con bạn tin tưởng vào bạn và hiểu rằng bạn chỉ luôn muốn điều tốt đẹp nhất cho cháu, cho cuộc đời cháu mai này, con bạn sẽ tự nguyện làm theo những điều bạn mong muốn.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gởi theo địa chỉ:

hanhdungonline@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI