Đàn bà lấy chồng phải ghê gớm mới tồn tại được trong nhà chồng

28/08/2017 - 06:00

PNO - Mẹ chồng ghê gớm là chuyện bình thường. Nếu như nàng dâu cao tay hơn thì hãy tìm cách “trị” mẹ chồng đi. Còn nếu không ghê gớm hơn thì đành phải nhịn.

Chào các độc giả báo Phụ Nữ! 

Mới đây, tôi có đọc được bài viết “Nhịn nhục mẹ chồng, ăn cơm thừa để sống qua ngày với chồng con". Thú thực đọc bài này, tôi lại thấy một phần của chính tôi, của mẹ chồng và cả mẹ đẻ tôi trong đó.

Tôi nghĩ, mẹ chồng bạn không phải ghê gớm mà là quá hà tiện. Nhưng xét lại, bà hà tiện như vậy cũng là muốn tốt cho các con cái sau này. Chỉ là bà hà tiện quá mức khiến cho cuộc sống gia đình bị đảo lộn.

Tính cách ấy của mẹ chồng bạn sẽ chẳng thể thay đổi được trong 1 sớm một chiều vì nó đã ăn sâu vào lối sống của bà bao nhiêu năm nay rồi. Tuy nhiên, dù mẹ chồng bạn có vừa hà tiện vừa ghê gớm thì tôi cũng hiểu được.

Dan ba lay chong phai ghe gom moi ton tai duoc trong nha chong

Mọi đàn bà đi lấy chồng phải ghê gớm một chút mới tồn tại được ở nhà chồng. Ảnh minh họa

Lâu nay, tôi luôn nghĩ, tại sao đàn bà nào đi lấy chồng xong cũng trở nên đành hanh, đanh đá và ghê gớm hơn.

Trước khi lấy chồng, tôi cũng là người phụ nữ hiền lành, chẳng bao giờ cãi nhau, nói nặng lời với ai bao giờ. Nhưng khi về nhà chồng, tôi dần thay đổi trước mẹ chồng ghê gớm hay soi mói mình. Và rồi tôi cũng nói lại, cũng trở nên ghê gớm để tồn tại được với hoàn cảnh.

Tôi nghĩ rằng, đàn bà đi lấy chồng phải ghê gớm một chút mới tồn tại được ở nhà chồng. Điều này là do hoàn cảnh tạo nên con người cả. Chỉ trừ những gia đình chồng quá tốt với con dâu thì không có chuyện “con dâu bị tha hóa”. Nói chung, đàn bà lấy chồng, đàn bà khổ trăm đường.

Đàn bà lấy chồng thường trở nên ghê gớm hơn. Và càng già, đàn bà càng ghê gớm. Bằng chứng là, tại cơ quan tôi, có rất nhiều chị đồng nghiệp cũng đáo để và thích hãi hại, soi mói người khác. Rồi nhiều gia đình xung quanh tôi, chẳng những mẹ chồng ghê gớm với con dâu mà mẹ đẻ cũng ghê gớm với con đẻ của họ.

Chính bởi thế, mẹ chồng ghê gớm là chuyện bình thường.  Nếu như nàng dâu cao tay hơn thì hãy tìm cách “trị” mẹ chồng đi. Còn nếu không ghê gớm hơn thì đành phải nhịn. Như ở nhà tôi, mẹ chồng cũng rất ghê gớm, không biết điều với con dâu. Điều này khiến tôi ngột ngạt, bực mình và chán nản. Nhưng tôi luôn tìm cách “trị” lại mẹ chồng dù rằng trước kia tôi khá hiền lành.

Nói ra cách trị mẹ chồng như nào của tôi thì dài dòng lắm. Nhưng tóm lại, trong mỗi hoàn cảnh cụ thể, tôi đều tìm ra được cách trị mẹ chồng thích hợp. Tôi trị mẹ chồng nhưng chẳng bao giờ làm hại bà cũng như làm tổn thương tới ai. Tuy nhiên, tôi phải nỗ lực để mẹ chồng hiểu là: Con dâu cũng là con cái trong nhà và mẹ chồng không được bắt nạt con dâu, quá đáng với con dâu.

Nhiều lần “trị” mẹ chồng, tôi về nhà kể với mẹ đẻ. Mẹ đẻ của tôi là mẫu phụ nữ truyền thống nên khi nghe con gái kể vậy, mẹ cứ bắt tôi phải nhịn đi. Bà bảo rằng lấy chồng gần, con dâu trị mẹ chồng rồi người ta lại xì xào rồi đến tai bố mẹ đẻ không hay và xấu hổ.

Dan ba lay chong phai ghe gom moi ton tai duoc trong nha chong

Phận đàn bà, có làm tốt đến mấy mà chỉ 1 lần nhỡ cãi lại với bố mẹ chồng thì cũng coi như đổ xuống sông xuống biển. Ảnh minh họa

Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, phụ nữ có ghê gớm hay hiền lành đều thiệt thòi khi đi làm dâu. Bởi lúc nào đàn bà cũng phải nhẫn nhịn, phải hy sinh phần mình. Có như vậy, đàn bà mới được người khác tôn trọng. 

Phận làm dâu, có làm tốt đến mấy mà chỉ 1 lần nhỡ cãi lại với bố mẹ chồng thì cũng coi như đổ xuống sông xuống biển. Khi ấy, bố mẹ chồng tha hồ chì chiết, đối xử với con dâu thế nào cũng được.

Nhưng con dâu thử phản ứng lại một lần thì “biết tay nhau ngay” và sự việc sẽ tệ hại ngay. Chính bởi thế, đó là lý do sâu xa của việc phụ nữ nào đi lấy chồng cũng “lột xác” thành người phụ nữ đáo để, ghê gớm hơn để thích nghi và sống ổn ở nhà chồng lắm nhiêu khê.

Thu Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI