Con sẽ không nói dối, nếu bố mẹ biết lắng nghe

15/11/2018 - 08:12

PNO - Con không cho rằng đến quán bar nhảy nhót hay thậm chí bia rượu nếu đủ tuổi là ăn chơi hư hỏng hoặc làm hỏng nhân cách của bất kỳ ai.

Đối với chúng con, quán bar hay beer pub cũng chỉ là một điểm đến, điểm tụ tập, thỏa mãn niềm vui thích của mỗi người. Không phải tất cả những nơi này đều là những tụ điểm của tệ nạn. Những người đến đây thật oan ức khi luôn bị gán mác ăn chơi hư hỏng. 

Không thể phủ nhận những nguy hiểm về các chất kích thích rình rập và đó luôn là sự thách thức của mỗi người. Đây là điểm mà rất nhiều bạn trẻ như chúng con vẫn bị nhập nhằng. Họ cho rằng tuổi trẻ không có lần hai, thì sao phải sợ sệt quá nhiều mà không thử một lần. Đúng là tuổi trẻ chỉ có một lần, vì thế quyết định về những điều quan trọng phải cẩn thận hơn, không phải sợ sệt, mà chính là cẩn trọng. 

Điều cần thiết với chúng con là nhận biết mình cần làm gì, liệu những thứ tưởng hấp dẫn đó có đáng để lao theo, dù chỉ để thỏa mãn thú vui trong chốc lát? Cộng thêm đó là lời rủ rê của những người xung quanh. Người ta cần biết rằng, bạn thực sự sẽ tôn trọng những gì ta muốn và vì thế ta luôn có quyền từ chối những thứ làm ta khó chịu hay không thoải mái. 

Chắc rằng trong mỗi người đều có một phần nào đó muốn “nổi loạn”, bứt phá và làm những điều mình chưa từng làm để đánh dấu những cột mốc của cuộc đời. Con cũng thế. 

Con nghĩ có lẽ các bậc phụ huynh thoải mái, cởi mở khi nói về những vấn đề này với chúng con sẽ giúp được chúng con rất nhiều. Ví dụ đặt ra hạn tuổi cho phép đi bar hay dùng đồ uống có cồn, hay cho phép con chia sẻ về những tình cảm nho nhỏ trong cuộc sống sẽ có thể giảm bớt ham muốn “nổi loạn”. 

Xin cha mẹ đừng vội bác bỏ điều gì mà hãy lắng nghe và có cái nhìn thực sự từ góc độ của chúng con. Đến lúc đó, có lẽ những lời nói dối sẽ dần mất đi. Cuối cùng vẫn là ở mỗi người, biết được giá trị và trân quý bản thân, cùng quyết tâm thực hiện những mục tiêu trong đời. 

Hồ Công Khánh Vân 
(Lớp 12 Trường Quốc tế Á Châu)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI