Con 'phá đám' hạnh phúc mới của cha

10/03/2018 - 10:03

PNO - Ngay ngày đầu đi học, sáng dậy, con thay quần áo ngồi sẵn, chỉ thẳng vào vợ mới của tôi mà bảo: "Bà đưa tui đi học đi chứ, còn chờ gì nữa".

Con gái tôi 14 tuổi, là kết quả của cuộc hôn nhân vội vã giữa tôi và mẹ cháu. Chúng tôi chia tay khi con được ba tuổi, cháu ở với mẹ, tôi phụ cấp nuôi con. Tôi luôn cố gắng làm tròn trách nhiệm của mình, tìm mọi cách thể hiện tình yêu với con để cha con không quá xa cách. Cháu cũng ngoan và thương ba.

Trước tết vừa qua, tôi lại tái hôn. Ngay buổi tối vừa kết thúc đám cưới, tôi ngạc nhiên khi thấy con gái xuất hiện trong nhà tôi, nói gọn lỏn: "Con sang ở hẳn với ba và dì". Mười mấy năm qua, tôi chưa khi nào giành nuôi con với vợ cũ.

Con 'pha dam' hanh phuc moi cua cha
Ảnh minh họa

Tôi hỏi ông bà ngoại của cháu, được biết ông bà cũng đã giải thích hết lời nhưng con bé vẫn khăng khăng giữ ý kiến. Mẹ cháu vẫn ở đó, chưa lập gia đình. Nhà tôi nhỏ, mọi sinh hoạt chung đều bất tiện. Nhưng chiều con, tôi cũng bảo vợ mới cứ bình tĩnh, để khuyên bảo con từ từ. 

Ngay ngày đầu đi học, sáng dậy, con thay quần áo ngồi sẵn, chỉ thẳng vào vợ mới của tôi mà bảo: "Bà đưa tui đi học đi chứ, còn chờ gì nữa". Tôi bực quá vứt cặp cháu ra sân, hét lên: "Biến đi". Cháu “biến” thiệt làm cả nhà một phen tá hỏa đi tìm. Mấy hôm sau, cháu vẫn kiếm chuyện như vậy. Vợ tôi vẫn phải chở con đi học nhưng tôi biết cô ấy không vui.

Tôi muốn dạy con tôn trọng cuộc sống riêng của mình nhưng phải làm thế nào?

Văn Ánh (Đà Lạt)

Anh Văn Ánh mến, 

Anh chia sẻ trước khi kết hôn cháu ngoan và thương cha. Cháu đang sống cùng mẹ nhưng ngay buổi tối vừa kết thúc đám cưới đã đến nhà anh, đòi sống cùng vợ chồng anh. Hành động này cho thấy cháu không hẳn đến ở chung vì muốn sống chung mà muốn làm khó bố và dì.

Có lẽ sau cuộc ly hôn của cha mẹ, sự tổn thương, nỗi buồn như vết thương lòng chưa liền da khiến cháu ấm ức, muốn phá hỏng cuộc hôn nhân sau của bố. Cũng có thể vì cháu thương mẹ, thấy mẹ vẫn ở một mình còn bố đã có người khác.

Có khi cháu còn nghĩ, chính dì đã khiến cha mẹ ly hôn nên càng muốn làm gì đó cho bõ tức. Con gái anh đang tuổi dậy thì, cảm xúc chưa ổn định, dễ giận hờn yêu ghét, chưa hiểu chuyện người lớn tại sao chia tay, chỉ thấy họ có lỗi. Mong anh và vợ mới hiểu tâm lý của cháu mà cảm thông. 

Nếu anh và người vợ hiện tại có phản ứng tiêu cực trước những hành động phản kháng, chống đối của cháu thì sẽ khiến mọi việc thêm căng thẳng, bức bối, thậm chí gây hậu quả xấu. Cháu đã từng bị anh đuổi đi trong cơn nóng giận và việc cháu bỏ đi là một trong các phản ứng tiêu cực đó. 

Con 'pha dam' hanh phuc moi cua cha
Ảnh minh họa

Thời gian này rất cần người lớn trong gia đình kiên nhẫn bỏ qua những hành động nhất thời, bề ngoài hỗn hào của cháu để bằng tình thương cảm hóa dần, giúp con hiểu mọi chuyện không như cháu nghĩ. Hôn nhân của cha mẹ là chuyện của người lớn, cha hay mẹ đều cần xây dựng hạnh phúc mới. Chỉ khi hiểu cháu mới tôn trọng quyết định của cha mẹ, từ đó mới tôn trọng cuộc sống gia đình riêng của bố. 

Anh hãy là cầu nối để từ từ gắn kết tình cảm của con và dì nhé. Trước mỗi hành động xấu của con, anh chị cần nhẹ nhàng cho con thấy cháu sai ở đâu, cảm xúc của anh chị như thế nào và cho cháu biết mong đợi của mình với cháu. Tình thương sẽ giúp anh chị dần dần hóa giải những cảm xúc tiêu cực hiện có của con, làm lành vết thương lòng nơi con. Khi đó, cháu sẽ không còn những hành động xấu với dì và bố nữa.

Anh cũng nên trò chuyện về vấn đề này với mẹ cháu để cô ấy hiểu, tìm cách tâm tình cùng con gái, giúp con hiểu bố và dì hơn. Sự hợp tác của ba người lớn trong việc này rất quan trọng. 

Thái độ yêu thương, tôn trọng, bao dung và kiên nhẫn là điều anh chị nên thể hiện mỗi ngày để tránh những xung đột với con, giúp cháu chuyển hóa cảm xúc, quay trở về hình ảnh con gái ngoan và thương bố. 

Chúc anh đạt được mong muốn!

 Chuyên viên tham vấn tâm lý Phạm Thị Thúy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI