Con muốn sống chung với ông bà nhưng cha ngại ở rể

28/04/2018 - 07:34

PNO - Các cháu đã quen sống bên ông bà ngoại nhiều năm, khi cha mẹ bận rộn, ông bà gần gũi chăm sóc nên trẻ quyến luyến

Thưa chuyên gia,

Chúng tôi vừa mua một căn hộ mới ở quận 2 và dọn về ở. Với vợ chồng tôi, đó là niềm vui, thành quả bao nhiêu năm phấn đấu, tích góp.

Con muon song chung voi ong ba nhung cha ngai o re
Ảnh minh họa

Nhưng căn hộ chỉ có hai phòng ngủ nên chúng tôi không thể mời ông bà ngoại về sống cùng. Khổ một điều, hai đứa bé từ nhỏ đã quen sống có ông bà ngoại. Bé lớn, đang học lớp Năm, hầu như đêm nào cũng khóc, không chịu ngủ, cứ đòi thấy bà ngoại trong nhà mới chịu. Chủ nhật vừa rồi, nhân lúc vợ chồng tôi lơ đãng, con bé dắt theo em đi xuống đất, ra đường và tìm xe buýt về ở với ngoại.

Vợ chồng tôi bị một phen điếng người. May mà cháu đón đúng xe và về đến đầu hẻm nhà ngoại, được người quen đưa về tận nhà. Tôi và vợ bấn loạn tìm kiếm khắp nơi. Chiều ông ngoại đưa về, hai đứa rất bình thản, không tỏ vẻ lo sợ. Bé nhỏ còn nói với mẹ: “Chị hai nói, thứ Bảy nghỉ học đi tiếp, đừng cho ba mẹ biết”.

Tôi rất lo sợ vì hai con cũng thường phải ở nhà tự trông nhau. Đặc biệt, thời gian ở rể quá lâu làm tôi ngại cảnh sống chung với gia đình vợ.

Tôi nên nói chuyện thế nào cho con hiểu, thưa chuyên gia?

H.Mẫn (quận 2)

Anh Mẫn thân mến, 

Với tình hình trẻ em bị bắt cóc, xâm hại xảy ra gần đây, việc hai cháu lén cha mẹ dắt nhau tự về nhà ngoại như anh kể là quá nguy hiểm. Rất may các cháu đã gặp người quen. Các con anh còn nhỏ, sự hồn nhiên không lo sợ là do các cháu chưa lường trước được những nguy hiểm.

Anh chị có thể tìm các bài báo về hiện trạng trẻ bị bắt cóc, xâm hại để đọc cho các con nghe. Chuyện người thật việc thật sẽ thuyết phục hơn là cha mẹ cảnh báo bằng lời, vì đôi khi trẻ nghĩ là người lớn dọa dẫm, nói quá lên vì không muốn con về nhà ngoại.

Trong chuyện này, cảm xúc nhớ thương khi xa người thân của hai cháu rất cần cha mẹ thấu cảm và chia sẻ. Các cháu đã quen sống bên ông bà ngoại nhiều năm, khi cha mẹ bận rộn, ông bà gần gũi chăm sóc nên trẻ quyến luyến. Anh chị cùng bàn với gia đình xem có thể đón ông bà đến ở cùng ít ngày để các cháu dễ dàng làm quen với ngôi nhà mới, với môi trường sống mới.

Khi đã quen với nơi ở mới, trẻ sẽ có hàng xóm, bạn mới, từ từ ông bà có thể giãn dần sự gần gũi các cháu. Có lẽ ông bà cũng rất lo cho sự an toàn của các cháu và sẽ cùng anh chị giúp các con trong giai đoạn chuyển đổi này. Nếu khó sắp xếp việc đón ông bà lên chơi nhà mới vài ngày, anh chị có thể thường xuyên đưa các cháu về thăm ông bà hơn.

Cho con điện thoại nói chuyện qua Zalo, Viber, Facebook để các cháu nhìn thấy ông bà cho đỡ nhớ. Cha mẹ cũng cần dành thời gian cho các con đi chơi quanh nơi ở mới, làm quen với hàng xóm, tìm bạn cùng lứa tuổi với trẻ, chỉ cho các cháu thấy những tiện ích của ngôi nhà mới. Ngoài ra, cha mẹ cần tạo những bữa cơm cả nhà quây quần bên nhau, những giờ cùng chơi, cùng xem ti vi, hay làm chung một hoạt động nào đó để các con thấy ngôi nhà ấm áp, sẽ bớt cô đơn, bớt nhớ nơi ở cũ.

Để trẻ thích nghi với các thay đổi, cần có thời gian. Cha mẹ nên giúp trẻ có tâm lý chuẩn bị trước khi thay đổi, trong giai đoạn đầu của sự thay đổi và tiếp tục quan tâm chia sẻ cảm xúc cùng con qua trò chuyện, qua các hoạt động chung. Điều này rất quan trọng đối với trẻ. Thấy người lớn quan tâm chia sẻ cảm xúc của mình, trẻ sẽ an lòng, hạnh phúc hơn. 

Khi có được cảm giác an toàn, yên tâm, các con sẽ dễ dàng nghe lời anh chị hơn. Khi sẽ giải thích cho các con hiểu về hoàn cảnh ở riêng, về việc riêng sẽ có lợi ích như thế nào cho anh chị, các cháu và cho cả ông bà. 

Có lẽ sự việc lén bỏ về nhà ông bà vì nhớ quá chỉ là bột phát do sự thay đổi đột ngột hoàn cảnh sống, anh cũng không nên lo lắng quá khiến các cháu mặc cảm có lỗi với cha mẹ hay gieo nỗi sợ hãi về sự mất an toàn khi ra đường. Dạy con cẩn thận hơn, muốn làm gì cần hỏi ý kiến cha mẹ nhưng không đánh mất sự hồn nhiên tự tin của con là điều cha mẹ cần chú ý. 

Chúc gia đình anh chị hạnh phúc trong ngôi nhà nhỏ ấm áp!

Chuyên gia tâm lý - thạc sĩ 
Phạm Thị Thúy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI