Con ký hợp đồng làm... nông dân

07/06/2017 - 15:57

PNO - Các con cứ xin thêm cơm liên tục vì đói quá, vừa ăn vừa khen ngon. Chẳng bù cho lúc ở thành phố ngày nào tôi cũng phải động viên các con ăn thêm.

Các con tôi sinh ra và lớn lên ở thành phố, mỗi dịp cuối tuần vợ chồng tôi thường đưa các con đi thảo cầm viên, siêu thị, bể bơi… Đi mãi những nơi ấy cũng nhàm chán nên hè chúng tôi quyết định đưa các con về quê ngoại để tập làm nông dân, vừa hưởng không khí trong lành, vừa trải nghiệm công việc đồng áng. 

Con ky hop dong lam... nong dan
Chúng tôi quyết định đưa các con về quê ngoại

Trái với sự lo lắng của vợ chồng tôi, các con rất hào hứng, nhưng nắm được điểm yếu của các con thường thay đổi quyết định và nản chí nên chúng tôi soạn sẵn một bản hợp đồng. Trong đó ghi rõ, thời gian sống ở quê, không được khóc nhè, giận dỗi quá năm phút hay bỏ về thành phố. Cả bên A và bên B đều phải chăm chỉ khi trải nghiệm công việc ở quê. Các “đương sự” ký và điểm chỉ hẳn hoi. 

Con ky hop dong lam... nong dan
Bản hợp đồng mùa hè của gia đình tác giả

Công việc đầu tiên của các con tôi là học cách nhổ lạc - việc này khá dễ dàng vì củ lạc mọc chùm trên đất cát pha rất dễ nhổ, kế đến là xén bớt lá, phần lá để nguyên trên ruộng cho hoai mục bổ sung dinh dưỡng cho đất.

Vừa làm tôi và mẹ tôi đều giải thích tỉ mỉ cho các con. Sau khi xén bớt lá những chùm lạc lúc lỉu được chất lên xe bò kéo về, đường xa lại gập ghềnh lầy lội, mồ hôi mướt trên tóc trên trán các con. Chúng choãi chân cong lưng đẩy xe, vừa đi vừa hỏi xem đã đi được một phần mấy quãng đường.

Tôi động viên các con và không quên nhắc nhở đây chỉ là một công đoạn nhỏ để làm ra lương thực nên từ nay về sau nhớ đừng lãng phí thức ăn. Về đến sân nhà ngoại bốc dỡ lạc mang phơi, các con được nghỉ ngơi ăn trưa với tép đồng rang khế lá chanh, rau muống luộc dầm quả dọc chua, lạc tươi bóc vỏ kho muối. Các con cứ xin thêm cơm liên tục vì đói quá, vừa ăn vừa khen ngon. Chẳng bù cho lúc ở thành phố ngày nào tôi cũng phải động viên các con ăn thêm. 

Ngày hôm sau ngủ dậy, bọn trẻ kêu đau chân tay không đi nổi. Tôi nhắc chúng về những điều khoản ràng buộc trong hợp đồng, chúng bèn miễn cưỡng dậy. Hôm ấy, tôi linh hoạt cho các con lao động tại nhà phơi lạc và canh chừng mưa.

Đó cũng là một cách để các con tự chịu trách nhiệm. Những ngày sau đó các con cùng đi hái ngô non về luộc, đi hái lá dâu về chăn tằm. Các con học được tên những loại cỏ gà, cỏ gấu, cỏ lồng mực, cỏ sữa… Các con phân biệt được đất thịt, đất sét, đất cát pha… Học được thế nào là lá bánh tẻ, ngô bánh tẻ, khoai rạc lá đến kỳ thu hoạch. 

Chúng làm quen với các bạn hàng xóm lúc nào mà nhanh thế, có mấy ngày mà quen khắp xóm Đông xóm Đoài, chúng gẩy dây thun mòn vẹt móng tay, chơi chuyền thành thạo, nhảy ô ăn quan, chơi keo. Đứa nào cũng gầy đi, đen hơn nhưng nhanh nhẹn hẳn. Thi thoảng chúng cũng kêu ca, nhà nhiều muỗi hay đêm ngủ nóng vì không có máy lạnh, nhưng niềm vui thì ăm ắp. 

Ngày cuối cùng ở quê có tên là ngày lĩnh thưởng. Phần thưởng là trong ngày hôm ấy các con bóc được bao nhiêu lạc, tách hạt được bao nhiêu ngô thì đều được mang về. Cả nhà đều bất ngờ khi các con hội ý rồi hỏi lại rằng: "Có thể dùng bất cứ phương thức nào cũng được chứ?".

Khi cả nhà đồng ý thì các con kéo về thêm bốn bạn nữa tới bóc lạc và tách hạt ngô giúp. Cuối ngày mấy ngón tay của các con phồng lên nhưng chúng tuyệt nhiên không than thở. Đường về nhà xa, các con phụ giúp bố mẹ bưng vác những phần thưởng mang tên thành quả lao động.

Về đến nhà, ngả phịch lên giường nệm, ngâm mình trong nước mát, các con nói rằng chưa bao giờ thấy yêu nhà mình như lúc này. Đường xa mệt nhọc là vậy mà bọn chúng còn cẩn thận cất đậy “phần thưởng” rồi mới đi ngủ. 

Trước khi chúng lên giường, tôi thông báo thanh lý hợp đồng. Các bên “đương sự” đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có ai vi phạm. Về thành phố, bên A sẽ mua cho bên B những phần thưởng ghi rõ trong hợp đồng: máy làm kem và bộ đồ chơi lego... 

Nguyên Xuân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI