Con gái bắt đầu lớn, mẹ lo quá chừng…

26/02/2017 - 06:30

PNO - Chủ quan cho rằng dì… mù ngoại ngữ, nên chúng hỏi nhau chuyện bồ bịch, thằng này thằng nọ, đã hôn môi hay chưa.

Thử tưởng tượng, sau cả ngày dài mệt mỏi, về đến nhà đã nghe bác xe ôm trong xóm mắng vốn. Rằng bé Cam nay hư quá, hết giờ mà cứ la cà trong sân, không chịu ra cổng để bác chở về. Đến đón mà phải chầu chực mất thời gian; ngồi lên xe, Cam lại còn la hét với bạn bè om sòm. Con gái con đứa gì mà nói năng tục tĩu quá đi mất! Chị bảo ban nó thêm, chứ tôi thấy không ổn chút nào…

Con gai bat dau lon, me lo qua chung…
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Có người mẹ nào không cảm thấy điên lên cơ chứ! Con với cái, làm cha mẹ xấu mặt. Lời thật khó nghe, nhưng chẳng sai. Gà mình nuôi mình biết tính ý, nên cũng không tới mức làm tôi quá bất ngờ. Mấy hôm nay, đã nghe phong thanh bà giúp việc đề cập, là bé Cam hay la mắng em bằng ngôn từ “không có trong từ điển” rồi. Lúc đầu còn bán tín bán nghi, Cam học được ở đâu mấy câu chửi thề kinh khủng đến thế. Nay thì không còn nghi ngờ gì nữa…

Buổi tối, chưa kịp kêu Cam ra để nhắc nhở riêng, thì đã phát hiện túi đựng đồ mỹ phẩm có sự xáo trộn. Mấy gói kem dưỡng be bé xinh xinh hàng mẫu đã biến mất. Không phải hỏi han gì nhiều, bởi chỉ cần mở cặp của Cam ra là tìm thấy. Bởi đây chẳng phải lần đầu, con bé táy máy lấy các thứ son phấn nước hoa của mẹ để “xem thử” rồi nhân tiện cất thẳng vô cặp của mình. Dẫu đã giải thích cho Cam rằng, con mới 12 tuổi thôi, chưa cần và cũng chưa đến lúc có thể sử dụng các thứ ấy, nhưng con bé vẫn tò mò.

Ngoài mặt Cam tỏ ra đã hiểu, nhưng sau lưng, thi thoảng tôi vẫn nhận ra con mình vô cùng hứng thú với các loại mỹ phẩm hay quần áo làm đẹp, điệu đà của mẹ. Ý tứ không trang điểm, sửa soạn trước mặt con, nhưng bản thân tôi cứ thắc mắc, động lực nào khiến một đứa con gái bé xíu như Cam lại quan tâm tới bề ngoài đến vậy? Tôi cũng đã mua cho con một số thứ phù hợp với lứa tuổi, như cây lăn khử mùi cho “cánh”, son dưỡng môi có hương trái cây và không màu, các loại kẹp tóc, bông tai bằng nhựa, đồng hồ trẻ em… nhưng Cam vẫn không ngừng len lén săm soi đồ đạc của mẹ.

Chuyện thành nghiêm trọng, khi sau một buổi gửi Cam bên ngoại, nhận được lời mắng vốn của dì nó. Rằng con bé suốt ngày khư khư ôm cái điện thoại, tranh thủ nói chuyện bằng tiếng Anh với đứa bạn nào đấy. Chủ quan cho rằng dì… mù ngoại ngữ, nên chúng hỏi nhau chuyện bồ bịch, thằng này thằng nọ, đã hôn môi hay chưa. Dì nó choáng váng. Còn tôi, bà mẹ luôn cho rằng con mình còn bé lắm, đã biết gì đâu, thì cảm thấy nghẹn tim vì tức giận.

Thật không sao tin nổi! Bấy lâu nay, tôi cứ cho rằng, ba cái chuyện bậy bạ kia làm sao mà liên quan tới bé Cam nhà mình cho được cơ chứ! Đã đề phòng bằng cách chỉ cho con xài cái điện thoại đen trắng vài chức năng nghe gọi, nhắn tin để tiện liên lạc với gia đình, vậy mà Cam vẫn “tranh thủ”. May mà chưa đổi điện thoại thông minh cho nó, không thì chẳng biết còn tới mức nào. Khi trao đổi với chồng về Cam, mới té ngửa, một tháng con tiêu tốn hơn hai trăm ngàn vào việc “tám” với bạn. Tuổi ấy, chúng có gì để nói với nhau mà nhiều đến vậy?

Việc học hành của một đứa con gái bắt đầu tuổi ương ương mới lớn tất nhiên bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bài thuộc lòng thì học trước quên sau, mới đọc ro ro đó mà kiểm lại đã ngắc ngứ. Toán thì sai chỗ này, nhầm chỗ kia. Đầu óc con để ở đâu vậy hả Cam? Mấy cái phim ảnh, bài hát nhảm nhí thì con nhớ dai lắm mà? Đáp lại lời la mắng của ba mẹ, Cam im lặng, nhưng nét lì lì vô cảm trên khuôn mặt nó thì không lẫn vào đâu được. Vẫn còn may đấy. Nghe chị hàng xóm khổ sở kể, con gái chị cũng trạc tuổi Cam, còn hăng hái cãi lại ba mẹ nữa kìa!

Các bà mẹ cùng hội cùng thuyền than thở cùng nhau, bàn cách đối phó. Làm bạn cùng con ư, còn khó hơn lên trời! Những câu “hồi xưa mình…” được nhắc đi nhắc lại trong băn khoăn khó hiểu. Có con gái bắt đầu lớn, phức tạp và phải lo nhiều quá chừng…

Hải Yến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI