Có con, mẹ mới trưởng thành

16/01/2019 - 06:00

PNO - Ngẫm lại thấy có lý, chính đứa con mới cho người mẹ những điều thiêng liêng, ý nghĩa nhất.

Sinh con ra, đâu chỉ là mẹ lo cho con. Ngược lại, nhiều người nói, chính đứa con mới cho người mẹ biết bao điều kỳ diệu… Ngẫm lại thấy có lý, chính đứa con mới cho người mẹ những điều thiêng liêng, ý nghĩa nhất.

Co con, me moi truong thanh
Chính đứa con mới cho người mẹ những điều thiêng liêng, ý nghĩa nhất (Ảnh minh hoạ).

Cô bạn thời đại học của tôi bảo, giờ bạn đã có một đứa con trai, công việc của bạn bị đình trệ vì phải dành thời gian cho con. Bạn còn nói “tớ thấy con cho mình rất nhiều”. Quả không sai. Nhớ ngày trước, bạn là cô nàng ngổ ngáo. Có khi bạn “dông” xe chạy một mình từ Sài Gòn ra Bình Thuận. Bạn thích thì lên Đà Lạt, xuống miền Tây… một mình, không trở ngại gì. Bạn chơi với nhóm bạn toàn con trai, ăn nói bốc đồng, bất cần. Là nhà văn, nhà biên kịch trẻ, bạn sẵn sàng “ăn bờ, ngủ bụi” trong những chuyến đi phượt để tìm kiếm ý tưởng kịch bản phim. Thế nhưng, từ khi “vớ được lão chồng” - như lời bạn nói, thì cuộc sống của bạn đã thay đổi hoàn toàn.

Giờ đây, bạn là người phụ nữ nhu mì. Bạn để tóc dài, mang giày cao gót, nói năng nhỏ nhẹ… Gặp nhau, bạn còn hối tôi uống ly cà phê nhanh nhanh vì “bỏ thằng cu ở nhà ba nó không giữ được”. Bạn đằm thắm hơn tôi nghĩ và trở thành người phụ nữ của gia đình. Ngày xưa nóng tính, bốc đồng thì giờ nhỏ nhẹ và mềm mỏng vì “con nó quá dễ thương, không thể nào lớn tiếng với nó được”.

Như tôi từ khi lấy chồng, có con cũng đã thay đổi nhiều. Bạn bè không còn nhận ra tôi với tướng đi hiên ngang, đầu tóc nhuộm vàng lổm chổm vài chỗ… Giờ tôi đã thướt tha với mái tóc dài, đen tự nhiên và cột đơn giản. Tôi đã thay những bộ trang phục hầm hố bằng những bộ đồ để nếu có ẵm con thì con không cảm thấy đau. Tôi cũng đã biết kiềm chế bản thân trong từng cơn nóng giận. Tôi tập kiên nhẫn hơn, sau những lần chăm con ốm. Chính con đã cho tôi sự dịu dàng vốn có của người phụ nữ, của người mẹ mà trước đây tôi không hề hình dung mình sẽ như thế.

Co con, me moi truong thanh
Chính con đã cho tôi sự dịu dàng vốn có của người phụ nữ, của người mẹ mà trước đây tôi không hề hình dung mình sẽ như thế. (Ảnh minh hoạ)

Có lần, cô bạn thân của tôi tâm sự, lúc mới biết có con, cô vui lắm. Do hoàn cảnh khó khăn, cô đã làm nhiều hơn để chuẩn bị tiền lo việc sinh nở. Sau khi hết giờ bán trái cây ở chợ, cô tranh thủ nhận lau nhà cho mấy chỗ để kiếm thêm tiền. Cô bảo, từ khi có con, cô biết tính toán, biết lo xa để con sau này đủ ăn đủ mặc. Chính con là động lực giúp cô trở nên đảm đang, khéo léo… 

Bạn bảo, “chính con là người dạy cho mình cách sống”. Con dạy mình sinh hoạt ngăn nắp hơn, nền nếp hơn, gương mẫu hơn. Con dạy mình phải tìm hiểu một số căn bệnh để phòng ngừa cho con và giữ sức khỏe cho cả nhà. Con cũng dạy mình biết làm thế nào để không đuối sức, để luôn có sức khỏe làm việc, lo cho con. Con dạy mình biết “ngày xưa má khổ cực thế nào mới nuôi mình khôn lớn”. 

Con còn dạy cho mình cách chi tiêu tiết kiệm, dạy cho mình biết nấu các món ăn, biết khái niệm nữ công gia chánh. Con cũng dạy cho mình biết đi đâu rồi cũng muốn về nhà, vì nơi đó có những tiếng bi bô luôn chờ đợi. Chính đứa con đã cho người mẹ niềm vui, sự cảm nhận về cuộc sống và cả niềm hạnh phúc lớn lao chẳng thể diễn tả thành lời… 

Hà Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI