Có chồng làm quan, họ vợ được nhờ

21/05/2016 - 07:23

PNO - Nhiều hôm Hùng không muốn trở về nhà khi biết trước có người bên anh em, họ hàng nhà vợ đang đợi sẵn.

Họ từ quê xuống, sáng tinh mơ, với lỉnh kỉnh đồ đạc từ gà vịt, gạo nếp đến khoai sắn, mít ổi. Họ khúm núm đến tội nghiệp, rụt rè mãi vẫn chưa biết mở lời nhờ vả ra sao. Đa số họ đều đến nhờ anh xin việc cho con. Hùng là phó giám đốc một nhà máy sản xuất phân bón lớn của toàn miền Bắc với cả nghìn công nhân. Lương ổn định, môi trường làm việc tốt, công ty lại luôn quan tâm đến chất lượng đời sống nhân viên nên được vào nhà máy làm việc là niềm mơ ước của biết bao người.

Với cơ chế xin-cho thì một suất vào nhà máy cũng lên đến hàng trăm triệu - đó là chưa kể phải là chỗ quen biết. Khối người sẵn tiền mà không xin được, thành ra có người “làm quan” như anh là cả họ bám vào. Hùng tuy xuất thân từ thành thị nên mỗi lần nhìn thấy dáng người khắc khổ cùng những món quà quê mộc mạc là lại không nỡ chối từ. Khổ nỗi, mọi người không chịu hiểu cho sự khó xử khi ở địa vị của anh. Toàn họ hàng bên vợ, giúp cũng khổ mà không giúp cũng khổ. Vợ anh thì lúc nào cũng bảo “chỉ một câu nói của anh mà giúp được cả đời người ta. Mất gì ngoài tí nước bọt mà anh cứ lăn tăn”.

Co chong lam quan, ho vo duoc nho
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Tính vợ Hùng hay thương người. Bao nhiêu năm đi học, đi làm rồi lấy chồng thành phố, nhưng chị vẫn giữ tính cả nể của những người dân quê. Chị luôn nghĩ người ta chắc cũng phải khó khăn lắm mới cậy đến mình. Nếu khả năng mình có thể giúp được thì giúp hết sức. Có như vậy, sau này mới dễ nhìn mặt nhau. Dù Hùng đã nhiều lần nói với vợ rằng mọi vị trí trong nhà máy đều đã đủ người. Đó là những công nhân đã làm việc nhiều năm, đã cống hiến sức lực và tâm huyết cho nhà máy. Giờ không thể đẩy họ đi để đưa người của mình vào được.

Nhà máy cũng không có tiền để nhận thừa thãi công nhân sau đó phải chi trả lương và đóng bảo hiểm hàng tháng cho họ. Trong nhà máy cũng không chỉ có mình anh nắm quyền. Còn bao nhiêu người khác giữ những vị trí quan trọng, họ cũng có nhu cầu xin việc cho con em mình. Hơn nữa, bản thân anh cũng không thể tự quyết mọi việc được. Muốn xin cho ai là phải nhờ người này người kia thu xếp. Làm tới phó giám đốc mà suốt ngày lo cài cắm người của mình vào công ty thay vì lo cho công việc chung, bản thân anh rất ngại. Nhiều lúc chỉ mong vợ đứng ở vị trí của chồng mà thông cảm cho nhau.

Tình hình nhà máy dạo này làm ăn khó khăn. Đất nông nghiệp bị thu hẹp dẫn đến nhu cầu sử dụng phân bón cũng ít đi. Đứng trước bài toán khó cho đầu ra của sản phẩm cũng đủ làm những người lãnh đạo nhà máy như anh đau đầu. Làm sao để đưa ra những giải pháp hữu hiệu, chèo chống nhà máy vượt qua giai đoạn khó khăn luôn là câu hỏi thường trực đến mất ăn mất ngủ. Sản phẩm không bán được kéo theo lương công nhân viên giảm, đời sống khó khăn hơn.

Lúc này, Hùng chỉ muốn chuyên tâm vào công việc nên rất dị ứng với những cuộc điện thoại của vợ. Từ sáng đến chiều vợ gọi năm, sáu cuộc chỉ để hỏi “bao giờ anh về?”. Kèm theo một lời nhắn chẳng khác gì mệnh lệnh “có chú Hà dưới quê lên chơi. Chú có việc quan trọng cần phải nói với anh. Anh nhớ thu xếp công việc về nhà sớm nhé”. Anh rất muốn... nổi khùng nhưng lại sợ chú ngồi ngay kế bên vợ, nhỡ nghe được thì phiền.

Hùng nghĩ chắc cũng đã đến lúc anh phải thẳng thừng từ chối giúp đỡ họ hàng. Lẽ ra việc này anh nên làm từ lâu để nhiều đứa cháu không bị bố mẹ chúng ép phải học chuyên ngành hóa. Tâm lý chung của họ hàng ở quê là Hùng xin được cho người khác thì cũng sẽ xin được cho con em họ. Cầm tấm bằng cao đẳng của con trên tay, họ đặt trước mặt anh như giao phó. Thậm chí có người còn bảo “nếu chú không xin việc cho con chị thì thằng bé cũng chẳng biết làm gì với tấm bằng này. Vì tin tưởng chú mà anh chị vay mượn khắp nơi nuôi cháu ăn học”.

Vợ anh ngồi gần đó thế nào cũng tìm cách đỡ lời: “Nhà anh chị ở quê khó khăn lắm. Nợ vài chục triệu tiền vay vốn tín dụng sinh viên cũng trầy trật chưa biết đến bao giờ trả được. Kể mà cháu nó có công việc ổn định, có lương hàng tháng thì may chăng trả được sớm, đỡ phải chịu lãi hàng tháng”. Nếu thấy bấy nhiêu vẫn chưa đủ “lung lay” chồng, chị sẽ bồi thêm: “Cũng may có anh chị ở ngay gần nhà nên lúc ông bà ngoại ở quê ốm đau mà vợ chồng mình không về được cũng đỡ lo”. Rồi quay sang bảo khách: “Bao năm nay anh chị đỡ đần vợ chồng em nhiều quá”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI