Chuyện bỉm sữa không còn là 'độc quyền' của phụ nữ

09/01/2019 - 12:14

PNO - Cuối cùng, những ông bố cũng có không gian thay tã cho con mà chẳng sợ cảnh ngồi bệt xuống sàn loay hoay, vất vả.

Luật có hiệu lực ngay trong những ngày đầu năm ở bang New York, Mỹ khiến nhiều người tin rằng sẽ mở ra những điều mới mẻ.

Từ nhu cầu của những ông bố 

New York là bang đầu tiên ở Mỹ mà tất cả công dân đều phải hiểu chuyện thay tã chẳng phải là việc của riêng phụ nữ. Cách chuyển biến nhận thức của mọi người không thể hiệu quả hơn với việc ban hành luật cụ thể, yêu cầu tất cả nhà vệ sinh công cộng trên toàn bang phải có bàn thay tã cho những ông bố yêu con.

Theo trang New York Post, luật còn nhấn mạnh các tòa nhà phải chú ý đến thiết kế và không gian “riêng tư” này là không gian bắt buộc phải có. Điều thú vị là luật này không ban hành vì lời kêu gọi từ các bà mẹ mà lại là lời hồi đáp từ những ông bố cảm thấy mình không được đối xử công bằng vì quá bất tiện mỗi khi cần thay tã cho con nhỏ.

Chuyen bim sua khong con la 'doc quyen' cua phu nu

Donte Palmer không ít lần cảm thấy bất tiện khi thay tã cho con

Tháng 9/2018, hình ảnh ghi lại khoảnh khắc ở nhà vệ sinh công cộng với nhân vật chính là anh Donte Palmer được lan truyền trên mạng như một hiện tượng. Donte là ông bố ba con chẳng bao giờ nề hà chuyện chăm sóc con nhưng lại gặp khó khăn bởi điều kiện khách quan chẳng thể thay thế được. Bức ảnh chụp anh phải ngồi trong tư thế chẳng mấy thoải mái thay tã cho con trai khiến mọi người phải suy ngẫm lại cách nghĩ rập khuôn việc chăm con chỉ dành riêng cho phụ nữ. 

Thiên chức làm mẹ là của phụ nữ nhưng hầu như suy nghĩ làm cha cũng là một thiên chức lại thường bị cho qua, đến mức hầu hết mọi người mặc định rằng, chuyện bỉm sữa là “độc quyền” của những bà mẹ. Sự thật không phải vậy.

Những người đàn ông như ông bố ba con Donte Palmer đã trả lời câu hỏi ấy bằng chính hành động của mình. Anh đã đăng bức ảnh lên Instagram cá nhân và nhận rất nhiều phản hồi tích cực, chia sẻ từ nhiều ông bố. Họ tâm sự đã phải khó khăn, chật vật lắm mới thay tã cho con trong lúc “dầu sôi lửa bỏng” với điều kiện chẳng nhà vệ sinh nam nào hỗ trợ công việc của ông bố bỉm sữa. 

Khó ai có thể hình dung một ông bố phải loay hoay thế nào trong những tình huống như Donte Palmer. “Có người nhìn thấy cảnh ấy đã hỏi tôi rằng mẹ bé đâu, có người thì đề nghị để họ giúp, nhưng cảnh tượng chân thật nhất mà tôi gặp phải chính là hình ảnh mà tôi đã đăng trên mạng”, Donte Palmer chia sẻ.

Tôn trọng thiên chức làm cha mẹ

Donte Palmer không phải là ông bố đầu tiên có trải nghiệm không hay khi chăm sóc con. Tờ Daily Mail từng chia sẻ câu chuyện của ông bố trẻ Damien Leeson (sống ở Queensland, Úc). Anh cùng vợ và con gái nhỏ Harpah đi đến trung tâm mua sắm. Khi con cần thay tã, Damien ẵm con gái bé bỏng đến ngay phòng thay tã dành cho phụ huynh. Lúc đó, anh chạm mặt một phụ nữ vào cùng con trai. Người này trợn tròn mắt nhìn Damien từ đầu đến chân rồi buông lời khó nghe: “Thật kinh tởm!”. 

Chuyen bim sua khong con la 'doc quyen' cua phu nu

Hình ảnh ông bố thay tã cho con, oái oăm thay lại nhận lấy ánh mắt kỳ thị từ chính những người phụ nữ xa lạ

Damien không hiểu nổi vì sao người bố thay tã cho con gái lại bị mắng nhiếc thậm tệ như thế. Anh cố tình phớt lờ nhưng người này vẫn không ngừng tấn công anh bằng những lời thô lỗ. Damien kể cho vợ nghe những gì mình đã gặp và vợ chồng chỉ biết nhìn nhau ngán ngẩm. Người đàn ông này chỉ nghĩ đơn giản rằng, anh sẵn sàng cùng vợ mình làm mọi chuyện trong gia đình, chẳng phải anh làm vì giúp vợ mà vì anh hiểu đó là một phần công việc của mình.

Tháng 4/2018, ông Andrew Cuomo, Thống đốc bang New York, đã chính thức giới thiệu luật trên, ông cho rằng đây là cơ sở pháp lý để biến New York trở thành hình mẫu cho cả nước Mỹ về quan điểm tôn trọng thiên chức làm cha mẹ. Là đàn ông hay phụ nữ thì đều có thể “chuyên nghiệp” với việc chăm con. Với Thống đốc Andrew Cuomo, luật không dừng lại ở câu chuyện thay tã mà xa hơn nữa là tạo nên môi trường bình đẳng trong từng gia đình. 

Thiên Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI