Chồng đưa tiền thì cầm ngay, cần gì biết từ đâu ra?

20/09/2018 - 06:00

PNO - Mẹ chồng bảo, là vợ, cần phải biết tiền chồng mang về từ đâu chứ không phải cứ chăm chăm cầm lấy mà không quan tâm xem chồng mình làm gì, ra ngoài giao du với ai…

Ngày công an đến khám xét nhà và đọc lệnh bắt chồng, em bị mẹ chồng trách móc và đay nghiến đến mức không dám ngẩng mặt lên. Ngẫm lại, những gì bà nói cũng có lý.

Bà xót xa đau đớn biết bao khi đứa con trai dứt ruột đẻ ra, cho ăn học thành tài, hỗ trợ vốn liếng làm ăn và xây cất nhà cửa, rồi còn lo cưới vợ đàng hoàng… lại bỗng chốc tiêu tan cả tiền đồ sự nghiệp, còn phải đối mặt với án tù. 

Chong dua tien thi cam ngay, can gi biet tu dau ra?
Hình minh họa


Ngày xưa, em từng nói với tôi một câu rất dễ thương mà tôi còn nhớ đến tận bây giờ: “Tính em đơn giản lắm, em không đòi hỏi gì ở ai và cũng không thắc mắc chuyện của ai, em cứ vậy mà sống nên thấy thoải mái”.

Lúc đó, tôi rất ngưỡng mộ em vì nghĩ rằng, những người mang vác nhiều, đa đoan và đa cảm thường khó tìm thấy sự yên bình trong tâm hồn và cuộc sống cũng nhiều phong ba hơn.

Tôi cho rằng, càng đơn giản, ít thắc mắc và ít tham dự vào những điều ngoại thân thì đời càng ít sóng gió. Đến khi lấy chồng, em cũng không bao giờ can dự vào những mối quan hệ làm ăn hay công việc của chồng.

Riêng tôi, mỗi lần cầm tiền chồng đưa, tôi hay hỏi tiền này từ đâu. Tôi luôn muốn biết rõ chồng mình đã làm gì để có được số tiền ấy chứ không chỉ cất và sử dụng chúng. Tôi vẫn thường nhắc chồng, nếu có vay mượn hay liên đới về kinh tế với ai cũng cần bàn bạc và thống nhất với vợ, ngược lại tôi cũng thế.

Bởi tôi hiểu, mối quan hệ vợ chồng không đơn thuần là hai cá thể biết tạo ra tiền. Về mặt pháp luật, đó là người có quyền và nghĩa vụ gần nhất đối với cả khoản có và khoản nợ của người còn lại. 

Câu chuyện của em khiến tôi nhớ đến mẹ của bạn tôi. Ngày đó, tôi và bạn gặp nhau ở Sài Gòn, gắn bó với nhau bằng tình cảm chân thành của những người trẻ mới bước vào đời. 

Bạn rời quê đi làm kiếm tiền giúp gia đình. Quê bạn ở huyện miền núi phía Bắc. Ngày trước, nhà bạn khá giả hơn so với nhiều gia đình xung quanh vì bố bạn tháo vát, nhanh nhạy. Ông mua bán đủ thứ từ dược liệu, thú rừng, nấu cao ngựa, cao khỉ đến gỗ rừng.

Mẹ bạn biết rõ những việc ông làm là phạm pháp và mạo hiểm. Bà thừa biết những khối gỗ vuông vức to đùng ấy từ đâu mà có, thế nhưng bà vẫn coi như không biết gì. Bà vui sướng khi ông mang về nhiều tiền, tiền càng nhiều bà càng vui. Cho đến hôm ông bị bắt khi đang vận chuyển gỗ lậu, bà vẫn cho đó là do xui rủi. 

Trong khi ngoài giờ làm chính ở công ty, tôi nhận dịch phim, dịch tài liệu để có đủ tiền học nâng cao… thì bạn lại rất thảnh thơi. Bạn thường đi chơi và tối nào cũng mang về cho tôi những món ngon. Hỏi thì bạn bảo: “Mày ăn thấy ngon là được rồi, hỏi chi nhiều”.

Vài lần biết tôi chưa có lương, bạn ấn vào tay tôi cả cọc tiền mới cứng. Tôi hỏi thì bạn nói: “Mày cứ cầm xài đi, hỏi chi nhiều”. Tôi bảo, tôi cần biết nguồn gốc của đồng tiền thì mới xài được. Bạn nhíu mày: “Chẳng lẽ sau này chồng mày mang tiền về, mày phải hỏi tiền ở đâu ra? Phụ nữ như mày rắc rối quá”.

Giờ bạn đã lấy chồng, một đại gia có tiếng ở Sài Gòn và nguyên tắc bất di bất dịch của bạn vẫn là đơn giản hóa mọi thứ, kể cả nguồn gốc của đồng tiền.

Chong dua tien thi cam ngay, can gi biet tu dau ra?
Nhiều chị em cho rằng cần gì biết tiền chồng từ đâu ra. Hình minh họa

Trở lại câu chuyện cô em “đơn giản” của tôi. Mẹ chồng sau khi mắng chửi còn tuyên bố từ mặt không nhìn nhận em là con dâu. Mẹ chồng bảo, là vợ, cần phải biết tiền chồng mang về từ đâu chứ không phải cứ chăm chăm cầm lấy mà không quan tâm xem chồng mình làm gì, ra ngoài giao du với ai…

Tôi chỉ biết an ủi em rằng, hãy cố gắng giúp chồng vượt qua giai đoạn khó khăn này, rồi cùng chung tay gầy dựng lại. Hãy biết quan tâm đến chồng hơn, hy vọng mẹ chồng em cũng sẽ thôi không trách nữa.

Nhưng em bảo, em cũng đã lỡ dạy đứa con gái mười mấy tuổi của mình đừng thắc mắc nhiều về nguồn gốc của đồng tiền, khi cô bé hỏi: “Mẹ ơi, ba làm gì mà có nhiều tiền vậy?”. 

Tôi chỉ biết thở dài. 

Phạm Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI