Cho con sự tự tin

14/01/2018 - 18:34

PNO - Dường như nhiều cha mẹ không chú trọng hoạt động thể chất cho con gái bằng con trai, hoặc cũng có thể sợ con vận động sẽ đen da, xấu dáng (?!).

Con gái anh bạn tôi học rất giỏi. Lên cấp III, con đậu vào trường chuyên nổi tiếng của thành phố. Có dịp nói về con, anh không giấu được ánh mắt tự hào. Có lần anh kể, nhà nội, ai cũng là giáo viên, bác sĩ, kỹ sư; các cháu anh đều học giỏi, trường chuyên cả. Anh phải cố cho con bằng các anh chị.

Con anh học thêm, học nâng cao các kiểu từ hồi mới vào lớp Một. Để đưa đón con học thêm nhiều môn suốt ngần ấy năm, vợ anh thậm chí nghỉ làm.

Cho con su tu tin
Ảnh minh họa

Mới đây, anh gọi điện hỏi thăm nơi khám chiều cao cho con. Anh nói khi cháu lên lớp 11, anh chị mới giật mình thấy con “từ đầu tới chân có một mẩu”, chỉ ngoài 1,4m, thấp nhất lớp, dù anh cao trên 1,7m và chị cũng hơn 1,5m. Giọng anh buồn buồn: “Hay tại cháu học nhiều quá?”. Tôi không dám trả lời, sợ anh không vui. Học nhiều, không có thời gian nghỉ ngơi, giải trí, vận động cũng là một lý do.

Nhà có hai con trai, tôi cho con học bơi từ nhỏ. Con lớn lên, mẹ cũng theo ngồi đợi anh chơi bóng đá, em chơi bóng rổ. Tôi quan sát thấy, số lượng trẻ gái được cha mẹ cho chơi thể thao không nhiều, nhất là tuổi cấp II, cấp III gần như không có. Dường như nhiều cha mẹ không chú trọng hoạt động thể chất cho con gái bằng con trai, hoặc cũng có thể sợ con vận động sẽ đen da, xấu dáng (?!).

Chị họ tôi hiếm muộn, mãi mới sinh cháu, khi đã qua tuổi 40, nên cực kỳ chiều con. Kinh tế gia đình cũng khá, cháu không thiếu thứ gì, đặc biệt là ăn uống. Lắm lúc tôi nghĩ chắc cháu chưa hề trải qua cảm giác đói bao giờ, vì chưa đói là mẹ đã ép ăn. Cháu mũm mĩm từ nhỏ.

Con nít tròn trịa nhìn đáng yêu. Và cũng vì đẹp lòng chị, cứ thấy chị bế cháu đi đâu là ai cũng khen tròn trịa, cưng quá. Kết quả: 18 tuổi, cháu tròm trèm 80kg. Tôi còn nhớ hành trình ba năm đẫm mồ hôi và cả nước mắt để giảm cân của cháu. “Con chết đi sống lại đó cô, khủng khiếp lắm” - cháu nói.

Hãy xem lại vài số liệu. Từng là dân tộc lùn nhất châu Á, năm 2014, chiều cao trung bình của nam giới Nhật Bản là 1,70m so với thế giới là 1,76m; chiều cao trung bình của nữ giới Nhật Bản là 1,58m so với 1,62m của thế giới.

Trong khi đó, nam thanh niên Việt Nam chỉ cao trung bình 1,62m và nữ là 1,52m gần như thấp nhất châu Á, chỉ nhỉnh hơn người Indonesia một chút. Tốc độ tăng chiều cao của người Việt cũng rất chậm trong nhiều thập niên qua, đặc biệt là ở phụ nữ.

Ai nói thấp bé nhẹ cân không sao, miễn sống tốt, học hành tử tế là được? Thế cao ráo, khỏe mạnh, đẹp xinh rồi sống tốt, rồi ăn học tử tế có phải hơn không; chưa kể sự tự tin khi đứng với bạn bè, kể cả bạn bè trong khu vực hay thế giới. Suy cho cùng, hơn nhiều thứ khác, sự tự tin là tài sản quý giá chúng ta có thể để lại cho con. 

L.D

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI